Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Visa không đạt kỳ vọng doanh thu, cổ phiếu lao dốc
Đông Phong - 24/07/2024 11:45
 
Tăng trưởng doanh thu quý III (kết thúc vào ngày 30/6) của Visa không đạt kỳ vọng của Phố Wall và đây là lần hiếm hoi không đạt chỉ tiêu của "đế chế" thanh toán Mỹ kể từ năm 2020.
Visa ước tính​tăng trưởng doanh thu ròng đạt mức
Visa ước tính ​tăng trưởng doanh thu ròng đạt mức "dưới hai con số" trong quý IV của năm tài chính, kết thúc vào ngày 30/9/2024. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân được xác định là do lãi vay tăng cao đã hạn chế mức chi tiêu của người tiêu dùng. Thông tin Visa lỡ hẹn doanh thu đã khiến cổ phiếu của tập đoàn này giảm 4,6% trong phiên giao dịch mở rộng 23/7.

Những nỗ lực kiềm chế lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, gia tăng áp lực chi tiêu lên những người Mỹ có thu nhập thấp sống dựa vào tiền lương.

Lãi suất cơ bản của Mỹ được Fed ấn định ở ngưỡng 5,25 - 5,50%, kể từ tháng 7/2023.

"Tại Mỹ, trong khi tăng trưởng ở phân khúc người tiêu dùng có mức chi tiêu cao vẫn ổn định so với các quý trước, chúng tôi thấy sự điều chỉnh nhẹ ở phân khúc người tiêu dùng có mức chi tiêu thấp", Giám đốc tài chính của Visa, ông Chris Suh, lý giải với các nhà phân tích.

"Visa có mức định giá hoàn hảo vào tháng 3 nhưng đã giảm giá kể từ đó, do tình trạng thất nghiệp, nợ quá hạn thanh toán và cho vay, cùng với mối lo ngại về thu nhập khả dụng của người tiêu dùng tiếp tục tăng lên", ông Michael Ashley Schulman, Giám đốc đầu tư tại Running Point Capital Advisors, nhận xét.

"Chi tiêu của doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn có dư địa tăng trưởng, đặc biệt là nếu lãi suất của Fed giảm", ông Schulman nói thêm.

Theo dữ liệu của tập đoàn chứng khoán London (LSEG), doanh thu thuần của Visa trong quý III (kết thúc vào ngày 30/6) của năm tài chính đạt 8,90 tỷ USD, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 8,92 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên tập đoàn này không đạt kỳ vọng doanh thu kể từ đầu năm 2020.

Tăng trưởng khối lượng thanh toán của Visa đã "hạ nhiệt" tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, chủ yếu do môi trường kinh tế vĩ mô ở Trung Quốc đại lục. Nhu cầu đi lại của khu vực này sau đại dịch Covid-19 đang phục hồi chậm hơn so với dự đoán của Visa.

Khối lượng thanh toán của Visa trong quý III tăng 7%, theo giá đô la Mỹ cố định, trong khi khối lượng thanh toán xuyên biên giới không bao gồm các giao dịch trong phạm vi châu Âu tăng 14%, báo hiệu nhu cầu đi lại quốc tế tăng mạnh mẽ.

Visa ước tính ​tăng trưởng doanh thu thuần đạt mức "dưới hai con số" trong quý IV (kết thúc vào ngày 30/9), so với mức tăng 10,6% trong cùng kỳ năm trước. Đế chế thanh toán này vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hàng năm của mình.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) sau điều chỉnh của Visa đạt 2,42 USD trong quý III, phù hợp với kỳ vọng.

Tuần trước, "gã khổng lồ" tài chính American Express, đối thủ của Visa, cũng công bố doanh thu quý II không đạt kỳ vọng.

Kinh tế Mỹ chững lại và lạm phát tăng vọt
Tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý I/2024 đã trượt xuống mức thấp nhất gần hai năm qua, trong khi lạm phát tăng vọt, làm gián đoạn nhu cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư