Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VN-Index “đổ đèo”, tội đồ cổ phiếu nhà băng
Tùng Linh - 07/09/2022 18:46
 
Khá nhiều thị trường châu Á đóng cửa trong sắc đỏ. Tuy nhiên, VN-Index là chỉ số rơi sâu nhất. Nỗ lực tăng điểm trong một tháng qua đã bị “xóa sổ” trong phiên 7/9.

Sắc đỏ bao trùm trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong toàn bộ phiên giao dịch. Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/9, VN-Index giảm 34,23 điểm (-2,68%) xuống 1.243,17 điểm. HNX-Index giảm 9,22 điểm (-3,14%) xuống 284,05 điểm. UPCoM-Index giảm 1,26 điểm (-1,37%) xuống 90,38 điểm. VN-Index và HNX-Index đều đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên. Cú rơi hơn 30 điểm của chỉ số sàn HoSE đã “xóa sổ” toàn bộ nỗ lực tăng điểm trong một tháng, về mức thấp nhất kể từ ngày 3/8.

Không riêng Việt Nam, khá nhiều sàn chứng khoán châu Á đóng cửa trong sắc đỏ như  Philippines (-2,32%), Hàn Quốc (-1,39%), Indonesia (-0,64%). Tuy nhiên, VN-Index là chỉ số rơi sâu nhất.

Toàn sàn có 40 mã giảm sàn, 642 mã giảm; trong khi chỉ có 170 mã tăng và 23 mã giảm.  Hầu hết nhóm cổ phiếu đều giảm giá với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Hai cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index là VCB và BID; cổ phiếu VPB, CTG, TCB đều nằm trong Top 10 cổ phiếu kéo chỉ số chung giảm sâu.

Theo thông tin mới đây, Ngân hàng Nhà nước chính thức cấp room tín dụng mới cho một số ngân hàng sau nhiều chờ đợi của thị trường. Ngân hàng Nhà nước đã thông báo tăng trưởng tín dụng năm 2022 cho từng tổ chức tín dụng dựa trên nhiều tiêu chí. Tuy nhiên, kỳ vọng nới room tín dụng cũng đã "nâng đỡ" cổ phiếu nhà băng thời gian qua. 

Trên sàn HNX, cổ phiếu lớn như IDC, PVS, SHS, NVB lại là tội đồ kéo chỉ số chung rơi sâu.  Nhóm ngược dòng tăng giá chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Cùng mức vốn hóa thấp, các cổ phiếu này không tác động mấy đến HNX-Index.

Điểm sáng của phiên hôm nay là sự tăng vọt của thanh khoản. Đồng thời, giao dịch cũng tăng mạnh khi chỉ số rơi sâu phản ánh lực “bắt” cổ phiếu giá thấp. NKG đứng đầu về giá trị giao dịch (666 tỷ đồng). Cổ phiếu này cũng đi ngược thị trường và ngược xu hướng chung của nhóm cổ phiếu thép. Một cổ phiếu thép khác là HPG cùng một số “ông lớn” tài chính như VND, STB, SSI, VPB hút dòng tiền lớn trên 500 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn giao dịch theo chiều hướng tiêu cực, mua vào 32,8 triệu cổ phiếu với giá trị mua 659 tỷ đồng; trong khi bán ra 46 triệu cổ phiếu, trị giá 1.170 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức hơn 13 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 510 tỷ đồng.

VND là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất, tới 75 tỷ đồng. Đây cũng là phiên bán ròng mạnh nhất trong chuỗi 7 phiên liên tục rút vốn khỏi cổ phiếu này. Một số cổ phiếu nhóm tài chính bị bán mạnh là STB (-50 tỷ đồng), SSI (-43 tỷ đồng)… HPG cũng bị bán ròng hơn 50 tỷ đồng.

VN-Index quay đầu giảm phiên chiều, "tâm chấn" cổ phiếu thép
Cổ phiếu thép gây bất ngờ khi thu hút lượng lớn dòng tiền và tăng giá mạnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư