Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ án 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà: Đề nghị triệu tập nhiều đơn vị thi công VC1, VC2, VC3, VC6...
Bùi Trang - Đỗ Mến - 05/03/2018 11:34
 
Sáng 5/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Hoàng Thế Trung và các đồng phạm trong vụ án 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà.

Ông Phí Thái Bình không tới phiên tòa

Hội đồng xét xử đã triệu tập Tổng công ty XNK và xây dựng Việt Nam Vinaconex, CTCP nước sạch Vinaconex, đại diện cơ quan giám định, người làm chứng, nhiều các nhân từng là lãnh đạo của Vinaconex...

Trong số lãnh đạo của Vinaconex bị triệu tập có ông Phí Thái Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ông Phí Thái Bình từng là Chủ tịch HĐQT Vinaconex trong giai đoạn xây dựng và thực hiện dự án.

.
Cơ quan công tố cáo buộc 9 bị cáo đã có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình đường ống nước sông Đà. Ảnh minh họa: Đường ống nước sạch Sông Đà trong một lần bị vỡ (Nguồn ảnh: Internet)

Tuy nhiên, trước phiên tòa, ông Phí Thái Bình đã có đơn xin vắng mặt với lý do bị bệnh và xin giữ lời khai tại cơ quan điều tra.

Chủ tọa phiên tòa cho biết đơn xin vắng mặt của ông Bình được gửi kèm hồ sơ bệnh án. Theo đó ông Phí Thái BÌnh đang điều trị tại ngoại ở Bệnh viện 103 với chẩn đoán hội chứng não do tăng huyết áp, chỉ định bất động khi dùng thuốc, có dấu hiệu nguy hiểm thì nhập viện cấp cứu.

Ông Bình từng bị Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can. Từ kết quả điều tra và giám định, Viện kiểm sát cho rằng việc thay đổi vật liệu từ ông gang dẻo sang ống composite cốt sợi thủy tinh không phải là nguyên nhân gây ra vỡ tuyến ống truyền tải nước; chưa đủ căn cứ phê chuẩn quyết định khởi tố ông Bình. Do đó, Viện KSND Tối cao quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với ông Bình.

Ông Vũ Đình Chầm, nguyên ủy viên HĐQT Vinaconex cũng xin vắng mặt với bệnh án gan, mắt.

Một số cá nhân từng là thành viên HĐQT Vinaconex được triệu tập có mặt.

Tổng giám đốc – người đại diện theo pháp luật của CTCP nước sạch Vinaconex có mặt và cho biết công ty đã đổi tên thành CTCP đầu tư nước sạch Sông Đà từ tháng 2/2018.

Một số luật sư đã yêu cầu triệu tập ông Phí Thái Bình vì cho rằng ông Bình giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định dự án có được thực hiện hay không để dẫn đến hậu quả võ ống và nhiều bị cáo phải ra tòa như hôm nay. Có luật sư đề nghị hoãn phiên tòa chờ ông Bình có mặt.

Có luật sư đề nghị triệu tập ông Hoàng Hải, Cục phó cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, người có chữ ký trong số các cán bộ giám định. Ông Hải từng là cán bộ Công ty tư vấn Vinaconex, đơn vị tư vấn dự án này. Luật sư cho rằng cần triệu tập ông Hải để làm rõ liệu việc giám định có đảm bảo trung thực, vô tư, khách quan hay không?

Có ý kiến luật sự đề nghị triệu tập các đơn vị thi công bao gồm VC1, VC2, VC3, VC6, VC7, VC 11... vì cho rằng phần thi công có liên quan đến vấn đề vỡ ống.

Trước những ý kiến của các luật sư, sau khi nghe ý kiến đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã hội ý và cho rằng các ý kiến đề nghị triệu tập một số bộ ngành... là không cần thiết. Phiên tòa kéo dài nhiều ngày, nếu thấy cần thiết, Tòa sẽ triệu tập đại diện Nhà máy cốt sợi thủy tinh sau.

Vỡ đường ống do Chất lượng ống không đảm bảo

Theo truy tố, Vinaconex là đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án nước sạch Sông Đà - Hà Nội. Vinaconex đã thành lập Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà để thực hiện dự án. Dự án đã được triển khai xây dựng từ năm 2004 đến 2009 thì hoàn thành.

Sau đó, hệ thống đường ống cấp nước này đã được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, khai thác hệ thống cấp nước Sông Đà, nhiều tuyến ống liên tục xảy ra sự cố nứt, vỡ. 

Cơ quan công tố cáo buộc 9 bị cáo đã có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình dẫn đến việc tiếp nhận, tổ chức lắp đặt, nghiệm thu các sản phẩm ống composite cốt sợi thủy tinh không đảm bảo chất lượng cho dự án.

Từ tháng 2-2012 đến tháng 10-2016, tuyến ống của hệ thống cấp nước Sông Đà đã 18 lần bị vỡ với 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ. Việc vỡ hệ thống đường ống nước sông Đà dẫn đến đơn vị khai thác, kinh doanh phải bỏ ra hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Hậu quả của hàng chục lần vỡ ống nước khiến 177.000 hộ dân bị mất nước sinh hoạt trong 386 giờ với lưu lượng nước bị ngừng trệ lên tới hơn 1,7 triệu m3 làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân

Cáo trạng xác định, Ban quản lý dự án cấp nước sông Đà – Hà Nội do Hoàng Thế Trung làm giám đốc, Nguyễn Văn Khải làm Phó Giám đốc đã không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào (ống composite cốt sợi thủy tinh).

Ban quản lý và đơn vị tư vấn giám sát phát hiện nhiều sản phẩm composite cốt sợi thủy tinh không đạt tiêu chuẩn sản xuất và yêu cầu thiết kế (94 ống) nhưng không tổ chức thu hồi mà vẫn cho lắp đặt, ký biên bản nghiệm thu, xác nhận hơn 5.000 ống composite và phụ kiện đảm bảo chất lượng.                          

Tiến hành giám định, Bộ Xây dựng kết luận, nguyên nhân là do chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế và độ bền đạt thời gian 50 năm.

Các bị cáo thuộc CTCP Ống sợi thủy tinh Vinaconex, đơn vị cung cấp ống cho dự án, có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa, quản lý đầu tư và xây dựng công trình dẫn đến việc sản xuất , cung cấp nghiệm thu các sản phẩm ống composite không đảm bảo chất lượng.

Thi công đường ống sông Đà có nhiều đơn vị như Vinaconex 1, Vinaconex 2, Vinaconex 3, Vinaconex 6, Vinaconex 7, Vinaconex 12, Vinaconex 16, Vinaconex 34... Đây là các đơn vị thuộc Vinaconex được chỉ định thầu thi công xây lắp tuyến ống của dự án.

Kết luận giám định của Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng xác định về cơ bản các đơn vị thi công đã tuân thủ yêu cầu thiết kế của dự án khi thực hiện, công tác xây lắp không phải là nguyên nhân gây ra việc vỡ ống. Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra không xem xét xử lý các đơn vị này.

Phó thủ tướng yêu cầu rà soát Dự án nước sông Đà giai đoạn 2
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND thành phố Hà Nội rà soát và báo cáo về các thông tin liên quan đến Dự án nước sông Đà giai đoạn 2.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư