Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Vụ cháy 14 người chết ở Cầu Giấy: “Món nợ” nhà ở xã hội
Thanh Vũ - 24/05/2024 17:09
 
Ai cũng muốn mong muốn sở hữu những căn nhà an toàn, tiện nghi. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá bất động sản tăng “phi mã”, người dân đang buộc phải giao phó tính mạng vào những căn chung cư mini, nhà trọ tiềm ẩn đầy rủi ro.

Sự lựa chọn “bất đắc dĩ”

Chỉ 8 tháng sau vụ cháy chung cư mini thảm khốc ở Khương Hạ (Thanh Xuân), người dân Hà Nội lại bàng hoàng chứng kiến thêm vụ hỏa hoạn thương tâm tại một nhà trọ ở Trung Kính (Cầu Giấy).

Căn chung cư mini bị cháy tại Khương Hạ nằm sâu trong ngõ nhỏ.


Hai vụ việc trên đều có điểm chung là địa điểm cháy nằm sâu trong ngõ nhỏ và bản thân căn nhà không đảm bảo các yếu tố về an toàn phòng cháy chữa cháy. Đây cũng là hiện trạng chung của nhiều chung cư mini và nhà trọ tại Hà Nội. Dẫu biết là nguy hiểm, rủi ro nhưng vì mức giá rẻ, nhiều người vẫn phải thuê/mua những căn nhà này.

“Thị trường ngày càng thiếu trầm trọng các sản phẩm nhà ở giá rẻ, phù hợp với túi tiền của phần đông người dân. ‘Bần cùng bất đắc dĩ’, đứng trước mong muốn cần ổn định chỗ ở, trong khi tài chính có hạn, nhiều người không dám ‘mơ’ mua được những căn nhà đảm bảo chất lượng”, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định.

Trong bối cảnh giá bán căn hộ chung cư mới đạt ngưỡng 50 - 70 triệu đồng/m2, giá thuê một căn studio cũng lên tới 8 triệu đồng/tháng, những căn nhà trọ hay chung cư mini bỗng trở thành một lựa chọn “bất đắc dĩ” đối với những người có hầu bao eo hẹp. 

Sau các vụ cháy thương tâm, phía cơ quan chức năng cam kết sẽ tiếp tục thắt chặt những quy định về phòng cháy chữa cháy tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, theo ông Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh, đây cũng chỉ là các giải pháp trước mắt.

“Về dài hạn, chúng ta phải có hệ thống đồng bộ trong quy hoạch đô thị và đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp để giảm dần thuê trọ tự phát như hiện nay. Tôi cho rằng, ở Hà Nội đang còn nhiều quỹ đất để triển khai xây nhà cho người có thu nhập thấp thuê, cần phải có cơ chế và phải đi vào thực chất hơn”, ông Trịnh Xuân An chia sẻ bên lề Quốc hội.

Trên địa bàn quận Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, những căn hộ chung cư mini có giá bán khoảng 30 - 35 triệu đồng/m2. Giá thuê cũng chỉ dao động khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/tháng. Nếu xét về mức giá, hiện chỉ có duy nhất các dự án nhà ở xã hội mới có đủ sức cạnh tranh, với mức giá chỉ rơi vào khoảng 20 triệu đồng/m2. 

Một triệu căn nhà ở xã hội, hàng triệu giấc mơ an cư

Đề án một triệu căn nhà ở xã hội là một chính sách nhân văn, nhằm hiện thực hóa giấc mơ an cư của hàng triệu người lao động. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của đề án vẫn còn đang chậm so với kế hoạch.

Theo báo cáo của VARS, trong giai đoạn năm 2021 - 2025 của đề án, cả nước cần phải hoàn thành 428.000 căn hộ nhà ở xã hội. Tuy nhiên, hiện con số mới chỉ dừng ở mức 37.868 căn, thực hiện được 8,9% kế hoạch. 

Trong cuộc họp với Thủ tướng vào ngày 17/5, phía lãnh đạo Bộ Xây dựng thẳng thắn chỉ ra rằng, nhiều tỉnh, thành phố tập trung lượng lớn khu công nghiệp như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Long An có tỷ lệ thực hiện nhà ở xã hội vẫn còn thấp so với mục tiêu của đề án. 

Trong cuộc đối thoại với công nhân, lao động Thủ đô mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng thừa nhận rằng, việc triển khai nhà ở xã hội ở Hà Nội còn chậm, khả năng cung ứng của thành phố vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo ông Thanh, ngoài một số nguyên nhân khách quan, sự chậm trễ này còn là “lỗi của lãnh đạo thành phố, UBND thành phố, các sở ngành, các quận huyện".

"Tôi đề nghị Sở Xây dựng và các sở, ngành khác phải đau đáu vấn đề này, với tinh thần xử lý nhanh nhất, quyết liệt nhất để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân, người lao động. Đã chậm rồi, nhưng phải cố gắng. Đây là món nợ, cần phải xác định đây là món nợ với người lao động, công nhân của thành phố", ông Thanh quả quyết.

Hy vọng trong tương lai, không chỉ riêng Hà Nội, mà các tỉnh, thành phố khác cũng sẽ quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải quyết bài toán an sinh của người dân. Khi mỗi người Việt Nam đều có một “tổ ấm” đúng nghĩa, những vụ việc thương tâm như tại Trung Kính hay Khương Hạ sẽ không còn tái diễn.

Quốc hội chia buồn với gia đình các nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính
Quốc hội đề nghị Bộ Công an, UBND TP. Hà Nội và các lực lượng chỉ đạo nhanh chóng khắc phục hậu quả, dành mọi ưu tiên cứu chữa người bị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư