Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Vụ kịch bản lừa đảo “con đang cấp cứu”: Thông tin có thể bị lọt theo nhiều đường
Nguyễn Ngân - 09/03/2023 18:35
 
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết các đối tượng có thể biết thông tin cá nhân của phụ huynh để gọi điện lừa đảo thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội chiều 9/3, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, có thể thông tin của phụ huynh và học sinh có thể bị bán hoặc bị mất do nhiều nguyên nhân như lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng thu thập làm lọt.

Ông Hà nêu ví dụ, khi phụ huynh làm thẻ khách hàng tại các khu vui chơi, cửa hàng ăn uống, trung tâm ngoại ngữ… đều có khả năng bị tuồn thông tin ra. Do đó, sẽ cần có quá trình điều tra, xác minh làm rõ xem thông tin cá nhân của phụ huynh và học sinh lọt ra từ nguồn nào.

Theo ông Hà, thông thường các cơ quan nhà nước khi quản lý thông tin đều có quy định chặt chẽ và có quá trình kiểm tra, bảo mật nên có độ an toàn cao hơn.

Kẻ gian có thể thu thập thông tin của phụ huynh và học sinh thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Kẻ gian có thể thu thập thông tin của phụ huynh và học sinh thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM khẳng định dữ liệu của ngành giáo dục được quản lý bằng quy chế. Sở phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, đăng nhập bằng tài khoản, có dấu vết trên hệ thống.

Ông cho rằng, không có chuyện các vụ lừa chuyển tiền với kịch bản con đang cấp cứu ở bệnh viện vừa qua liên quan đến việc sử dụng dữ liệu từ ngành giáo dục, có thể trong quá trình phụ huynh thành lập nhóm chat Zalo, Viber để trao đổi với nhau đã bị lọt thông tin ra ngoài.

Ví dụ, trong quá trình làm việc với phụ huynh, thì có một số trường hợp đối tượng lừa đảo cung cấp thông tin không đúng với các cơ sở giáo dục đang quả lý, như nói đúng tên của học sinh nhưng sai lớp học. Tuy nhiên, do mất bình tĩnh khi nghe tin con gặp nguy kịch nên phụ huynh đã không nhận ra và kiểm tra lại.

Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo nếu phụ huynh có nhận được bất kỳ thông tin gì cũng nên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để xác minh. Hoặc liên hệ qua đường dây nóng của mỗi trường.

Phía Công an TP.HCM cũng cho biết đã tiếp nhận thông tin các vụ việc và đã chỉ đạo công an quận, huyện khẩn trương rà soát, điều tra, truy xét đối tượng để làm rõ. Đồng thời, Công an TP.HCM cũng đã phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền nội dung này với người dân để nâng cao cảnh giác, đồng thời, ban hành công văn tới các sở ngành, cơ sở giáo dục yêu cầu tuyên truyền đến phụ huynh phòng ngừa các hành vi lừa đảo.

TP.HCM: Kịch bản lừa đảo “con đang cấp cứu” lan rộng
Tình trạng lừa đảo, yêu cầu phụ huynh chuyển tiền gấp để “cấp cứu” cho con đang ngày càng lan rộng tại các bệnh viện, trường học trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư