
-
TP.HCM và sàn Nasdaq hợp tác phát triển trung tâm tài chính
-
Hà Nội đưa chỉ số hạnh phúc vào văn kiện Đại hội: Mọi chính sách đều hướng tới Nhân dân
-
Thủ tướng yêu cầu giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật
-
Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP hàng năm từ 2 con số trở lên trong nhiệm kỳ tới
-
Hạ viện Ba Lan thông qua dự luật phê chuẩn EVIPA với 100% số phiếu ủng hộ -
Ông Phan Thiên Định làm Chủ tịch UBND Thành phố Huế
![]() |
8 tháng 2020, xuất khẩu giày dép sụt giảm 8,6%, tương đươgn mức giảm trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ. |
Xuất khẩu giày dép, túi xách trong 8 tháng đầu năm 2020 không tránh khỏi sự sụt giảm do tác động của dịch bệnh Covid-19 nhu cầu tiêu dùng giày dép, túi xách giảm mạnh trên toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường xuất khẩu lớn của nước ta như Mỹ, Nhật Bản, EU...
Theo số liệu của Bộ Công Thương, xuất khẩu giày dép trong 8 tháng qua chỉ đạt 10,9 tỷ USD, giảm 8,6% so với cùng kỳ, tương đương mức giảm trên 1 tỷ USD, trong khi túi xách, vali, ô dù giảm 5,6%, đạt 2,091 tỷ USD. Tổng cộng xuất khẩu giày dép, túi xách xấp xỉ 13 tỷ USD, giảm 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ.
Những thị trường tiêu thụ giày dép hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... đều giảm so với cùng kỳ 2019. Tính chung 8 tháng đầu năm, Mỹ dẫn đầu về tiêu thụ giày dép Việt Nam với kim ngạch ước đạt 3,95 tỷ USD chiếm tỷ trọng trên 36% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước và giảm gần 9% so với cùng kỳ 2019.
Xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 630 triệu USD, giảm 2%. Một số thị trường xuất khẩu lớn trong khối EU cũng chứng kiến mức giảm sâu, điển hình là Bỉ, giảm 17,25%, đạt 625 triệu USD, xuất sang Đức giảm 10,3%, đạt 570 triệu USD, xuất sang Italia đạt 173 triệu USD, giảm 15%, xuất khẩu sang Pháp đạt 288 triệu USD, giảm 22%, thị trường Anh giảm 25,5%, đạt 320 triệu USD...
Sự sụt giảm về đầu ra tại các thị trường lớn đã khiến cho sản xuất ngành hàng này cũng giảm tốc theo. Trong đó, sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tháng 8 tăng 2,9% so với tháng trước, nhưng giảm 3,6% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Cũng giống như ngành dệt may, ngành sản xuất, xuất khẩu giày dép là ngành chịu tác động tiêu cực do tác động của dịch bệnh Covid-19. Động lực lớn nhất cho tăng trưởng của ngành chính là Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực.
Từ nay đến cuối năm, dự báo đầu ra của ngành da giày sẽ tiếp tục gặp khó, bởi phụ thuộc nhiều vào khả năng khống chế dịch của Mỹ và châu Âu. Để có thể tận dụng cơ hội từ Hiệp định này nhằm gia tăng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã lên phương án như tái cơ cấu bộ máy, sẵn sàng hạ tầng nhà xưởng, nguyên liệu nhằm đáp ứng theo các cam kết của Hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm.
-
Thủ tướng yêu cầu giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật -
Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP hàng năm từ 2 con số trở lên trong nhiệm kỳ tới -
Hạ viện Ba Lan thông qua dự luật phê chuẩn EVIPA với 100% số phiếu ủng hộ -
Ông Phan Thiên Định làm Chủ tịch UBND Thành phố Huế -
Nghệ An làm việc với Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia về dự án đường dây 220kV -
Tích hợp 3 Chương trình mục tiêu quốc gia để tránh chồng chéo, tăng hiệu quả đầu tư -
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Anh
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard
-
Kem chàm sữa Kutieskin cho bé và những điều cần biết