-
Hoàn thiện thể chế, thúc đẩy đầu tư công: Chuẩn bị cho sự tăng tốc, bứt phá -
Xác định nhà đầu tư Dự án BT cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội -
Đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối -
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó -
Khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn: Đón động lực mới -
Rõ dần phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
![]() |
| Thi công xây dựng cầu Bình Khánh thuộc Gói thầu J1, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 694/GTVT – CQLXD gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC về việc triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Tại văn bản này, Bộ GTVT yêu cầu VEC tổ chức làm việc cụ thể và chi tiết với nhà thầu thi công Gói thầu J1 thống nhất thời điểm triển khai tái huy động, thi công trên công trường; yêu cầu nhà thầu có cam kết và xây dựng kế hoạch, lịch trình triển khai cụ thể từng công việc để thi công trên công trường chậm nhất trước ngày 15/2/2023 (việc giải quyết các chi phí phát sinh sẽ được thực hiện đồng thời với triển khai thi công trên công trường).
VEC báo cáo kết quả làm việc, phương án thi công khối lượng còn lại của Gói thầu J1 về Bộ GTVT và Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Về đề xuất phương án bổ sung trụ tạm thi công, Bộ GTVT cho biết là theo quy định hợp đồng, nhà thầu thi công chịu trách nhiệm lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, phương án tổ chức thi công.
“Do vậy, yêu cầu nhà thầu Gói thầu J1 khẩn trương đệ trình VEC hồ sơ thiết kế phương án tổ chức thi công để phê duyệt, làm cơ sở triển khai thi công và xác định khối lượng, chi phí phát sinh”, công văn số 694 nêu rõ.
Về phát sinh chi phí dừng chờ, tái khởi động thi công, Bộ GTVT chỉ đạo VEC yêu cầu nhà thầu khẩn trương bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan làm cơ sở giải quyết theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của nhà thầu; đồng thời yêu cầu nhà thầu Gói thầu J1 tích cực và quyết liệt làm việc với VEC thống nhất kế hoạch tái khởi động và giải quyết các phát sinh của hợp đồng.
Bộ GTVT giao VEC tổ chức rà soát kỹ nội dung các hồ sơ, hợp đồng và làm việc cụ thể với nhà thầu để giải quyết dứt điểm các nội dung bổ sung, phát sinh theo đúng quy định của hợp đồng, pháp luật liên quan, không làm ảnh hưởng tiến độ. Trường hợp nhà thầu tiếp tục trì hoãn, kéo dài thời gian tái khởi động thi công thì kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng (trong đó có việc chấm dứt hợp đồng).
Đối với các gói thầu đang triển khai thi công, Bộ GTVT chỉ đạo VEC yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công đảm bảo đúng tiến độ.
Đối với các gói thầu chấm dứt hợp đồng, lựa chọn nhà thầu mới, VEC Khẩn trương làm việc với JICA cho ý kiến về thông tin đấu thầu Gói thầu J3 và khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu các gói thầu A1, A4, A6 để sớm triển khai thi công đảm bảo tiến độ chung toàn Dự án.
Được biết, Gói thầu J1 có tổng chiều dài 2,7635km gồm cầu Bình Khánh và cầu cạn, đi qua huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP. HCM được VEC và Liên danh Shimizu Corporation - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex ký hợp đồng vào ngày 27/10/2015. Giá trị hợp đồng là 2.816,753 tỷ đồng (không bao gồm dự phòng và VAT); hình thức hợp đồng là theo đơn giá điều chỉnh; thời gian thực hiện theo Hợp đồng là 1.430 ngày (từ 1/4/2016 - 29/2/2020).
Gói thầu J1 đã dừng thi công hạng mục cầu dây văng ngày 22/6/2018, dừng toàn bộ Gói thầu ngày 30/4/2020 với sản lượng đạt 77,63% khối lượng công việc. Nguyên nhân dừng thi công, chậm gia hạn tiến độ là do từ đầu năm 2019, Dự án không được bố trí nguồn vốn JICA theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội dẫn đến Gói thầu J1 không có vốn và phải dừng thi công.
Mặt khác, từ năm 2018 sau khi VEC chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã phát sinh vướng mắc về việc xác định “cơ quan chủ quản, cấp quyết định đầu tư” dẫn đến khi thời hạn hoàn thành hợp đồng của Gói thầu J1 hết hạn ngày 29/02/2020, không đủ cơ sở để thực hiện gia hạn thời gian hoàn thành gói thầu.
-
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó -
Khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn: Đón động lực mới -
Rõ dần phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 1: Những gương mặt đại diện -
Duyệt Dự án đường sắt đô thị số 5, TP. Hà Nội có tổng vốn 69.729 tỷ đồng -
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thông xe kỹ thuật vào 19/12 -
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch
-
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân

