Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
17.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Nghệ An
Thế An - Hoàng Hảo - 15/02/2014 16:33
 
Sáng nay, 15/2/2014, tại Thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp cùng Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV), Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đồng tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm. Đây là hội nghị được tổ chức thường niên, cũng là ngày hội đầu tư trên đất Nghệ An. Mở tour du lịch với đường bay thẳng sang Lào  

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tỉnh có diện tích rộng, dân số đông, có truyền thống yêu nước và cách mạng, có lợi thế phát triển cả về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và con người.

Nghệ An gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp đầu năm
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Do đó, phấn đấu đưa Nghệ An vươn lên thành tỉnh khá như mong muốn của Bác trước lúc đi xa, không chỉ là mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, của mọi thế hệ, mà còn là mong muốn và là yêu cầu của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của Bộ Chính trị, của Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương, của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là những người con xứ Nghệ xa quê.

Ông cũng thông tin, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2013 Nghệ An đạt 7%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 24 triệu đồng/năm, thu ngân sách đạt 6.487 tỷ đồng; Cũng trong năm 2013, Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 89 dự án với tổng số vốn 13.752 tỷ đồng.

Mục tiêu của Nghệ An trong năm 2014 là thu hút được 75 đến 85 dự án với vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng.

"Tại Hội nghị này, chúng tôi rất mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của các quý vị Đại biểu để môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An ngày càng thực sự hấp dẫn hơn, góp phần vào việc thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị”, ông Nguyễn Xuân Đường nói.

Trong những năm qua, với tầm nhìn mới và cách làm mới, trong việc triển khai kế hoạch xúc tiến đầu tư của năm 2014 và những năm tiếp theo, tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác cải cách hành chính, tổ chức nhiều đoàn công tác trong và ngoài nước để kêu gọi đầu tư.

Cơ sở hạ tầng đang được tỉnh quan tâm và từng bước hoàn thiện: Quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành; Sân bay Vinh có tốc độ tăng trưởng hành khách trên 40%, đang được đầu tư xây dựng nhà ga mới với quy mô từ 2,5 đến 3 triệu hành khách/năm. Hiện Sân bay Vinh đã có 1 đường bay quốc tế đi Viêng chăn (Lào) và 5 đường bay nội địa đi: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột và Đà Lạt, với sự tham gia của 3 hãng hàng không và trung bình 15 chuyến bay/1 ngày. Chắc chắn, Sân bay Vinh còn tiếp tục phát triển năng lực khai thác, vận hành, sẽ có thêm một số đường bay mới và sẽ trở thành sân bay quốc tế trong thời gian tới.

Nghệ An gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp đầu năm Giáp Ngọ
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An ký thỏa thuận hợp tác đầu tư
với Tập đoàn HANSHIN HUHAN GROUP (Nhật Bản)

Cảng Cửa Lò cũng đang tăng trưởng bền vững, mức tăng lượng hàng hóa thông qua trên 20% năm. Cảng đang được quan tâm đầu tư, nạo vét luồng và xây thêm bến mới để đảm bảo tàu 20.000 tấn vào ra bình thường vào cuối năm nay.

Các quy hoạch ngành, sản phẩm, quy hoạch xây dựng thành phố Vinh, Khu kinh tế Đông Nam, khu vực Nam Thanh Bắc Nghệ... đang được Tỉnh chỉ đạo nghiên cứu điều chỉnh trên tinh thần của Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị theo hướng phù hợp thực tiễn, khả thi hơn, hấp dẫn và ưu đãi cho nhà đầu tư hơn.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nhiệm vụ đặt ra cho tỉnh Nghệ An trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh trong tỉnh.

"Với truyền thống vẻ vang của quê hương cách mạng, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ từ bên ngoài, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, khắc phục khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa tỉnh Nghệ An thoát ra khỏi tình trạng nghèo và trở thành tỉnh khá trong cả nước, thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ.

Ngay tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm, UBND tỉnh Nghệ An đã ký 9 bản thỏa thuận hợp tác đầu tư với vốn đăng ký 16.975 tỷ đồng và trao 3 giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 1.302 tỷ đồng. Như vậy, chỉ mới đến trung tuần tháng 2/2014, số vốn đăng ký đầu tư vào Nghệ An đã vượt kế hoạch đưa ra cho cả năm là 14.000 tỷ đồng.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đảm bảo nguồn vốn thực hiện các dự án đúng tiến độ, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký cam kết tài trợ vốn cho một số dự án quan trọng tại Nghệ An với số tiền xấp xỉ 5.000 tỷ đồng.

Dự buổi gặp mặt, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Lào cho biết, thời gian qua Chính phủ nước CHDCND Lào đã cho tiến hành khảo sát và quyết định hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar cho mở tuyến đường cao tốc nối liền 4 nước trong khu vực Đông Nam Á, tạo thành hành lang Đông Tây nhằm thúc đẩy giao thương phát triển kinh tế của các nước; Tuyến đường này sẽ đi qua cửa khẩu Thanh Thủy xuống Cảng Cửa Lò (Nghệ An) và tỏa ra Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Cảng Sơn Dương (Vũng Áng – Hà Tĩnh), như vậy Nghệ An sẽ trở thành nơi hội tụ của hành lang Đông Tây, đó là một thuận lớn rất lớn cho Nghệ An phát triển nhanh chóng về mọi mặt và cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp đi tắt đón đầu khi quyết định triển khai các dự án trên địa bàn Nghệ An.

Các dự án cam kết, ký thỏa thuận đầu tư vào Nghệ An năm 2014

* Tổ hợp Khu công nghiệp - Đô thị và dịch vụ Nghệ An của Tổng Công ty BECAMEX (Bình Dương);

* Nhà máy sản xuất tôn Hoa Sen của Tập đoàn Hoa Sen;

* Cảng Đông Hồi của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt;

* Tổ hợp sản xuất nguyên vật liệu, phụ kiện và thành phẩm giày dép công nghệ cao, Dự án đầu tư Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao của Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An;

* Dự án xây dựng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim;

* Dự án mở rộng nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ An lên 100 triệu lít/năm;

* Dự án du lịch đảo Ngư - Lan Châu (Cửa Lò); Dự án mở rộng Bệnh viện Đa khoa Tỉnh (giai đoạn 2);

* Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xi măng Đô Lương của Tập đoàn xi măng THE VISSAI;

* Dự án Nhà máy sản xuất rượu, bia, nước giải khát và dự án Nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa của Tập đoàn thực phẩm HANSHIN HUHAN GROUP (Nhật Bản); .

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư