Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
200 triệu USD đầu tư cho vùng dân tộc và miền núi
Thanh Huyền - 08/12/2014 11:02
 
 Sáng nay (8/12), tại Trụ sở liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ủy ban Dân tộc và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và viện trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đánh thức tiềm năng Tây Bắc
“Bắc cầu” lên Xứ Lạng
Hơn 27.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Tây Bắc

Tham dự Hội nghị, có hơn 200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp, Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

  Hội nghị xúc tiến và viện trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi  
  Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị  

Hội nghị đã nghe phần trình bày về tình hình kinh tế - xã hội ở Việt Nam và chính sách thu hút đầu tư và viện trợ nước ngoài cho vùng dân tộc thiểu số của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư; những định hướng, công tác vận động viện trợ phi chính phủ cho vùng dân tộc thiểu số từ Lãnh đạo Ban Điều phối viện trợ nhân dân; và một số bài phát biểu của các địa phương vùng dân tộc, miền núi.

Hội nghị cũng đã thảo luận, lấy ý kiến của các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ về phương hướng và biện pháp thực hiện đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số” và “Chương trình quốc gia xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2013 - 2017”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ của các bạn bè quốc tế và các tổ chức trong nước trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và đặc biệt đối với chương trình giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở vào cuộc, nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung một số chính sách cho phù hợp thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người của các hộ nghèo vào năm 2020 sẽ tăng 3,5 lần so với hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở xã nghèo giảm 4%/năm.

Tại Hội nghị, các tổ chức phi chính phủ đã cam kết trong 3 năm tới sẽ triển khai 261 chương trình, dự án nhân đạo và hỗ trợ phát triển với tổng số ngân sách trên 200 triệu USD tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bên cạnh cam kết tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Vietinbank cũng cam kết sẽ viện trợ 10.231 tỷ đông, tương đương khoảng 480 triệu USD nhằm hỗ trợ kinh tế - xã hội cho khu vực này trong năm 2015.

Trước sự hỗ trợ quý báu của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các doanh nghiệp, các cơ quan của Việt Nam cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp chặt chẽ với các nhà tài trợ trong việc triển khai dự án tại khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số để những hỗ trợ này đến được với người hưởng lợi và đảm bảo tính hiệu quả, bền vững của các dự án.

Hội nghị cũng đánh dấu một bước đi quan trọng trong việc thực hiện Quyết định số 2214/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư