Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
6 quy tắc điều hành của tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla
Phiên An (VnExpress) - 27/05/2018 10:39
 
Tương tự như tỷ phú Jeff Bezos, để tăng năng suất công việc, Elon Musk cũng không thích họp hành nhiều.

Elon Musk đang điều hành hãng xe điện Tesla, công ty hàng không vũ trụ SpaceX và liên doanh The Boring Company. Ông thậm chí còn ngủ ngay trên sàn nhà máy Tesla để theo dõi tiến độ sản xuất mẫu Model 3 của công ty.

Để điều hành và đảm bảo hiệu quả cùng lúc nhiều công việc, tỷ phú này có một bộ quy tắc để tăng năng suất mà ông đã chia sẻ rộng rãi cho nhân viên Tesla trong một lá thư gần đây.

Hạn chế các cuộc họp lớn

Elon Musk cho rằng, họp hành quá nhiều đang là điểm yếu của các công ty lớn. Theo thời gian, tình hình này ngày một tệ. "Hãy loại bỏ các cuộc họp lớn, trừ khi bạn chắc chắn rằng nó cung cấp giá trị cho tất cả những người tham dự. Trong trường hợp cần tiến hành thì nên giữ nó thật ngắn gọn", ông nói.

Không nên họp quá thường xuyên

"Nên loại bỏ việc họp thường xuyên, trừ khi bạn đang phải đối mặt với một vấn đề cực kỳ khẩn cấp. Tần suất các cuộc họp nên giảm nhanh sau khi vấn đề khẩn cấp đã được giải quyết", ông chủ Tesla khuyến nghị.

Rời khỏi buổi họp nếu bạn không đóng góp gì

"Hãy rời khỏi cuộc họp hoặc ngắt máy liên lạc (họp trực tuyến) ngay khi bạn không có góp giá trị gì thêm cho cuộc họp. Đây không phải là thô lỗ mà thô lỗ chính là bắt người ta ngồi lại và lãng phí thời gian của họ", Elon Musk tuyên bố.

Không lạm dụng thuật ngữ

"Không sử dụng các từ viết tắt hay từ vô nghĩa để chỉ các đối tượng, phần mềm và quy trình tại Tesla. Nói chung là tất cả những thứ đòi hỏi phải giải thích và gây ức chế cho việc đối thoại. Chúng tôi không muốn mọi người phải nhớ một bảng các thuật ngữ chỉ để làm việc ở Tesla", ông nói.

Giao tiếp trực tiếp, bất kể thứ bậc

Ở Tesla, Elon Musk cho phép nhân viên tiếp cận và trình bày vấn đề với mọi cấp bậc quản lý. Ông nghiêm cấm trường hợp nhân viên chỉ được trình bày với quản lý gần nhất. Điều này sẽ khiến thông tin đi đến cấp quyết định sau cùng rất chậm, hoặc có khi rơi vào "câm lặng".

"Thông tin nên đi qua con đường ngắn nhất để hoàn thành công việc chứ không phải thông qua một chuỗi các cấp bậc. Bất kỳ quản lý nào cố gắng thực thi chuỗi cấp bậc này sẽ phải sớm tìm việc ở nơi khác", ông cho biết.

Ngoài ra, ông cho rằng, nguồn gốc của hầu hết vấn đề trong doanh nghiệp là sự kết nối yếu giữa các phòng ban. Vì thế, cần giúp dòng thông tin bội bộ được lưu thông tự do giữa các phòng ban và cấp bậc. Elon Musk cho rằng sẽ rất ngớ ngẩn nếu một cá nhân muốn làm việc với phòng ban khác lại phải thông qua gần chục người liên hệ khác nhau.

Tuân theo logic hơn quy tắc

"Nói chung, luôn luôn chọn tuân theo lý lẽ thông thường như kim chỉ nam. Trong những tình huống cụ thể nào đó, nếu 'luật công ty' là vô lý thì cần phải thay đổi luật", Elon Musk kết luận.

3 CEO ảnh hưởng lớn nhất đến sự thành danh của tỷ phú Jeff Bezos
Với tài sản 135 tỷ USD, Jeff Bezos hiện là người giàu nhất hành tinh. Thành công này, theo Jeff Bezos, có sự ảnh hưởng không nhỏ từ 3 CEO mà ông coi là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư