Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
An toàn lao động tác động đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Thị Hồng - 02/02/2018 16:25
 
An toàn lao động có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuyên suốt trong 3 thành tố chính là phần cứng (nhà máy, thiết bị), phần mềm (hệ thống quản lý sản xuất) và con người. Ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc phụ trách an toàn của NS BlueScope Việt Nam đánh giá rất cao về vai trò của an toàn lao động trong hoạt động doanh nghiệp.
.
 Ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc phụ trách an toàn của NS BlueScope Việt Nam

Tại BlueScope, vấn đề này được quan tâm ra sao?

Dù không nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam coi an toàn lao động là ưu tiên trong hành trình phát triển, nhưng chúng tôi triển khai các chương trình an toàn lao động từ rất nhiều năm nay. Đây là quá trình dài để tạo nên những kết quả tích cực. Có lẽ, chỉ ở BlueScope mới có chức danh Phó tổng giám đốc về vấn đề an toàn lao động. Vì vậy, có bất kỳ vấn đề gì, tôi đều có thể trao đổi và giải quyết trực tiếp cùng các lãnh đạo liên quan trong Ban giám đốc. Đó là cơ cấu giao việc và trao quyền đặc biệt của Công ty.

Nhưng không thể chỉ vài người có thể quản lý an toàn cho hơn 500 cán bộ công nhân viên và nhân viên nhà thầu, thưa ông?

Đúng. Chúng tôi đã và đang tiếp tục hành trình xây dựng văn hóa an toàn tại công ty để tất cả công nhân viên đều tự ý thức được rằng, an toàn lao động là trách nhiệm của họ, chứ không phải chỉ là trách nhiệm của riêng Ban quản lý.

An toàn lao động không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu và hô hào, mà còn được đưa vào chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc cho mỗi người qua việc tự kiểm tra nơi làm việc hay báo cáo những sự cố có thể xảy ra...

Hơn 500 người có thể kiểm tra chéo sẽ hiệu quả hơn giao việc cho vài cán bộ quản lý. Công tác an toàn lao động chỉ thành công khi tất cả người lao động cùng tham gia vào hoạt động quản lý rủi ro tại nơi làm việc và chọn thực hiện công việc một cách an toàn như một thói quen, để có thể trở về nhà với gia đình sau mỗi ngày làm việc, chứ không phải đối phó với các cấp quản lý.

Thưa ông, công tác an toàn lao động tác động thế nào đến quá trình phát triển của doanh nghiệp?

Hai yếu tố an toàn lao động và chất lượng sản phẩm luôn tỷ lệ thuận với nhau. Tôi từng làm tại nhiều công ty quốc tế từ Anh, Mỹ hay Australia... nên thấy điểm chung là họ rất quan tâm đến vấn đề an toàn lao động. Những tập đoàn lớn có tầm nhìn xa đều hiểu rằng, an toàn lao động là yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi gắn với chất lượng cuộc sống của những người lao động - lực lượng quan trọng nhất tạo nên sự thành công cho mỗi công ty.

Ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc phụ trách an toàn của NS BlueScope công bố chương trình hợp tác với  Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai.
Ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc phụ trách an toàn của NS BlueScope công bố chương trình hợp tác với Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai.

Văn hóa an toàn lao động đã mang lại những kết quả nào cho BlueScope?

Trong 5 năm qua, BlueScope chưa để xảy ra bất kỳ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào, giúp Công ty đạt được các mục tiêu sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững. Môi trường an toàn còn giúp đội ngũ cán bộ, công nhân viên yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với Công ty.

NS BlueScope Việt Nam vừa công bố chương trình hợp tác với Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai (DIZA), nhằm nâng cao công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về chương trình này?

Chúng tôi nhận thấy, còn rất nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, trong khi điều này là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm cũng như quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp. Từ đó, chúng tôi quyết định sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý an toàn lao động và phòng chống cháy nổ cho các doanh nghiệp sản xuất, nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp.

Theo đó, chương trình bắt đầu trong năm 2018, gồm hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý an toàn dành cho cấp quản lý doanh nghiệp. Tại hội thảo này, NS BlueScope giới thiệu tầm quan trọng của công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và phát triển bền vững trong doanh nghiệp.

Tiếp đó, Công ty tổ chức tham quan nhà máy tại Khu công nghiệp Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), hoặc nhà máy tại tỉnh Đồng Nai để tham quan mô hình thực tế mà Công ty đang áp dụng.

Sau đó, các doanh nghiệp sẽ được đăng ký phân nhóm để tham gia các hội thảo chuyên sâu, tổ chức 3 tháng/lần, liên quan đến hoạt động thực tế, đến quản lý các công việc có nguy cơ cao cho các chuyên viên và người phụ trách an toàn tại doanh nghiệp.

Các chủ đề trong giai đoạn này tập trung chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong các hoạt động rủi ro cao như: an toàn khi thực hiện công việc có tiếp xúc với các nguồn năng lượng, an toàn khi làm việc trên cao, an toàn trong phòng chống cháy nổ.

NS BlueScope cam kết vận chuyển hàng hoá đúng tải, đúng khổ
Với sự chung tay từ nhiều phía, thời gian gần đây, “vấn nạn” xe quá khổ, quá tải đã từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi. .
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư