Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Đã xử lý vi phạm các dự án đầu tư công trên 1.500 tỷ đồng
Hà Nguyễn - 18/11/2017 08:26
 
Báo cáo Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian qua đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong đầu tư công. Kết quả, đã kiến nghị xử lý về mặt kinh tế với tổng số tiền trên 1.500 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện Nghị quyết số 44/2017/QH14 của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo đó, trong Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được 179 kiến nghị của cử tri và đã tích cực triển khai nghiên cứu và đã có văn bản trả lời đầy đủ 179 kiến nghị này.

Báo cáo Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, liên quan tới một trong những nội dung quan trọng theo kiến nghị của các cử tri, đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong đầu tư công, thì trong nhiều năm qua, công tác này đã được Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư tích cực triển khai.

Tính riêng trong hai năm 2016 và năm 2017, Bộ đã lên kế hoạch tổ chức 16 cuộc thanh tra việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và điều chỉnh tổng mức đầu tư; quá trình thực hiện dự án; việc xử lý nợ đọng vốn xây dựng cơ bản các tỉnh Thái Bình, Hòa Bình, Trà Vinh, Phú Yên, Tuyên Quang, Nghệ An, Sơn La, Thái Nguyên, Ninh Bình, Quảng Nam, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Sóc Trăng và Cà Mau.

Tính đến tháng 9/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã và đang triển khai 13 cuộc thanh tra, trong đó đã kết thúc thanh tra tại 11 địa phương, đang tiến hành thanh tra tại 2 địa phương.

Qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị, tổ chức có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, sai sót trong việc triển khai và chấp hành pháp luật trong đầu tư công, đồng thời kiến nghị xử lý về mặt kinh tế với tổng số tiền là 1.511,2 tỷ đồng.

Trong đó, kiến nghị giảm trừ khi thanh toán, quyết toán 32 tỷ đồng; xuất toán, thu hồi về ngân sách 17 tỷ đồng; và kiến nghị xử lý khác về mặt kinh tế 1.461,3 tỷ đồng.

Để tăng cường hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần tiến hành rà soát các dự án và các quyết định đầu tư chưa thực hiện và không phù hợp với quy hoạch, có thời gian phê duyệt quá dài để có biện pháp xử lý cần thiết, phù hợp với quy định. Đồng thời, cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những bất cập, sai sót trong đầu tư phát triển trên địa bàn.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị được phân cấp đầu tư cần chủ động rà soát, sắp xếp lại danh mục các dự án đầu tư, xác định các dự án đầu tư ưu tiên, tính cấp thiết, cấp bách và xác định nguồn vốn để đảm bảo bố trí vốn tập trung, đủ vốn, đúng mục tiêu và thời gian hoàn thành dự án; hạn chế phê duyệt các dự án đầu tư vượt quá khả năng cân đối vốn, dẫn tới đầu tư dàn trải, nợ đọng vốn.

“Việc bố trí kế hoạch vốn trong thời gian tới phải thực hiện theo đúng yêu cầu của Luật Đầu tư công. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát, đẩy nhanh tiến độ quyết toán dứt điểm các công trình, dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì hội đồng nhân dân các cấp cũng cần tăng cường giám sát việc quản lý và sử dụng ngân sách chi cho đầu tư phát triển của UBND cùng cấp, đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách và các văn bản pháp luật có liên quan.

Không nể nang trong giải ngân vốn đầu tư công
Giải ngân vốn đầu tư công chậm là một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm khi thảo luận về tình hình thực hiện Kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư