Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ
Cà Mau cần phát huy lợi thế là trung tâm xuất khẩu tôm lớn nhất cả nước
Huy Tự - 21/09/2016 09:45
 
Ngày 20/9 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Cà Mau.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Cà Mau.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Cà Mau

Là tỉnh có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn nhất nước, trong đó có tôm, thuộc diện lớn nhất cả nước, nhưng, tình trạng biến đổi khí hậu và tác động của đợt hạn hán, xâm nhập mặn vùng ĐBSCL vừa qua, diện tích lúa và tôm nuôi bị thiệt hại lớn (sản lương tôm giảm 4% so cùng kỳ và chỉ đạt 62% kế hoạch đề ra) công với việc sạt lở đất ven biển, ven sông gia tăng đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, thủy sản và tác động đến thu nhập, đời sống người dân trong tỉnh.

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, hiện tỉnh đang tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp với 6 ngành hàng nông sản chủ lực là lúa chất lượng cao, keo lai, cá bổi, tôm sinh thái, cua biển và chuối.

Theo báo cáo của văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, 8 tháng đầu năm nay, Cà Mau có 326 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên gần 4.600 doanh nghiệp, thu hút được 26 dự án đầu tư, tổng vốn trên 6.376 tỷ đồng. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, nhất là hệ thông giao thông thông suốt đến tận Đất Mũi, các Khu Du lịch, sản phẩm du lịch và cung cách phục vụ được nâng chất.. góp phần đón gần 761.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, đạt kế hoạch đề ra. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 568 triệu USD, bằng 44% kế hoạch. Thương mại dịch vụ tiếp tục phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 32.905 tỳ đồng, tăng 9%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Cà Mau là tỉnh cực Nam Tổ quốc, do đó cần có biện pháp toàn diện, đồng bộ, để hỗ trợ Cà Mau khắc phục khó khăn, nhất là biến đổi khí hậu đang tạo ra nguy cơ, nhưng cũng là thời điểm, cơ hội mới để tỉnh tái cơ cấu, tận dụng nội lực để vươn lên.

Biểu dương Cà Mau trong 5 năm qua đã nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai, cải cách hành chính và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Cà Mau cần phát huy thế mạnh là trung tâm sản xuất, xuất khẩu tôm lớn nhất cả nước; có du lịch miệt vườn, sinh thái, thu hút đông đảo khách du lịch. Cần tái cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ hơn, theo hướng quy hoạch phải rõ hơn, để có sản phẩm hàng hóa, thu nhập người nông dân tốt hơn. Trong đó xây dựng quy hoạch thành một vùng nuôi tôm số một của đất nước.

"Để giữ vững lợi thế nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm đứng đầu cả nước, Cà Mau cần tính đến công nghệ cao trong nuôi tôm sạch, năng suất cao. Tỉnh cũng cần chú ý, chú trọng quy hoạch trong biến đổi khí hậu, phải đưa ra được các dự báo diễn ra tác động đến Cà Mau, đáp ứng tình hình phát triển và thích ứng, chống chịu tốt với biến đổi khí hậu hiện nay, mà Cà Mau là tỉnh dễ chịu tác động nhất so với các tỉnh trong vùng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với các đề xuất của Cà Mau, Thủ tướng nhất trí bổ sung vốn đầu tư các công trình khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh và đề nghị tỉnh quan tâm cung cấp nước sạch cho người dân. Trên tinh thần hỗ trợ để Cà Mau phát triển nhanh hơn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng làm việc với Cà Mau để rà soát, hỗ trợ quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn. Bộ Công thương có biện pháp đưa khí tự nhiên vào bờ để Nhà máy nhiệt điện Cà Mau phát huy hết công suất, tạo nguồn thu của tỉnh, chung sức cùng phấn đấu đưa Cà mau trở thành tỉnh khá của vùng ĐBSCL trong nhiệm kỳ này.

Cà Mau kêu gọi đầu tư dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh
UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo các sở ngành liên quan và địa phương cần tập trung kêu gọi dầu tư vào một số chương trình, dự án đầu tư theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư