Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ: Nhà máy xử lý nước thải 500 tỷ đồng chưa thể vận hành
Phú Khởi - 06/11/2016 21:16
 
Sau một buổi làm việc giữa đoàn công tác Ngân hàng Tái Thiết Đức (KFW) với TP Cần Thơ, vấn đề nóng nhất là tìm đầu ra cho nhà máy xử lý nước thải do KFW tài trợ vốn thực hiện tại Cần Thơ vẫn bế tắc.
TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ, nhà máy xử lý nước thải đã tiếp nhận nước thải từ ngày 18-6. Tuy nhiên, đến nay nhà máy vẫn chưa thể đưa vào vận hành thử trong ba tháng theo đúng công suất thiết kế 30.000 m3/ngày đêm.

Lý do là theo thiết kế, đầu ra của nhà nhà máy chỉ đạt tiêu chuẩn cột B theo theo tiêu chuẩn Việt Nam nên không được phép xả ra môi trường. Nếu nhà máy vận hành trong 90 ngày, lượng nước sau xử lý sẽ xả ra là 2,7 triệu m3 thì không có chỗ nào chứa đủ.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ cho biết, do dự án này được lập cách nay khá lâu nên cũng không hiểu rõ lý do vì sao chỉ thiết kế nửa vời đến cột B rồi ngưng. Để nâng cấp từ cột B lên cột A nhằm đủ điều kiện xả ra môi trường thì cần phải cho nhà máy vận hành thử để phân tích đánh giá từng tiêu chuẩn thành phần để xử lý lại cho đạt theo quy chuẩn cột A, khi đánh giá được hết các chỉ tiêu này thì mới biết cần phải đầu tư nâng cấp cái gì và chi phí đầu tư là bao nhiêu.

.
.

“Lo ngại  nhất hiện nay là do không có chỗ chứa nước đầu ra nên nhà máy mới chỉ cho chạy thử 2.000 m3/ngày đêm. Với mức nước thải chạy thử 2.000 m3/ngày đêm thì không đủ để đánh giá hết mức độ nước thải đang có những chất gì. Bởi nước hiện đang xử lý là nước đã lưu ở các cống lâu ngày, nhiều chất đã lắng đọng, không phải nước người dân thải trực tiếp mỗi ngày”, ông Lộc nêu khó khăn.

Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt Cần Thơ (đặt tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ) có công suất 30.000m3/ngày/đêm, do Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Cần Thơ ( nay chuyển đổi là Công  ty CP) làm chủ đầu tư, gồm các hạng mục chính: lắp đặt 23.000m cống thu gom nước thải tại khu vực bắc và nam sông Cần Thơ cùng các trạm bơm tăng áp và nhà máy xử lý nước thải.

Dự án do Liên danh nhà thầu WaRoTec (Đức) và HAWEICCO (Việt Nam) thi công, dự án được khởi công từ năm 2007, sau nhiếu lần điều chỉnh tổng mức đầu tư đã đội lên gần 500 tỷ đồng, gấp đôi so với dự toán ban đầu.

Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2010, tuy nhiên cho đến nay đã 9 năm mà vẫn chưa đưa vào sử dụng. Từ trước đến nay mỗi ngày hàng trăm m3 nước thải sinh hoạt tại TP.Cần Thơ vẫn đổ thẳng ra sông, rạch vì chưa có một nhà máy xử lý nào đi vào hoạt động.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư