Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chưa triển khai phương án thuê đặc công nước tìm kiếm nạn nhân vụ bục cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2
Gia Minh - 14/09/2016 17:15
 
Theo dự kiến, cuối giờ chiều nay (14/9), Chủ đầu tư Dự án Nhà máy thủy điện sông Bung 2 (Tổng Công ty Phát điện 2) sẽ thuê thợ lặn và lực lượng đặc công nước Quân khu V (tại Đà Nẵng) tiếp cận hiện trường lên phương án tìm kiếm 2 nạn nhân bị dòng nước cuốn mất tích sau sự cố bục cửa van số 2 Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 chiều qua (13/9). Tuy nhiên, sau nghiên cứu, tính toán thực địa, hiệu quả phương án tìm kiếm đem lại tính khả thi không cao..các bên liên quan đã quyết định chưa tính đến phương án này.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cùng đoàn công tác đã đến hiện trường sự cố để nắm tình hình và chỉ đạo khắc phục sự cố.  Sau khi kiểm tra hiện trường, buổi họp nhanh giữa các bên đã diễn ra tại nhà điều hành công trình đập Thủy điện Sông Bung 2.

Đoàn công tác của Bộ Công thương thị sát khu vực xảy ra sự cố Thủy điện sông Bung 2
Đoàn công tác của Bộ Công thương thị sát khu vực xảy ra sự cố Thủy điện sông Bung 2

Ông Ngô Viết Hải - Tổng Giám đốc Công ty Phát điện 2 (đơn vị chủ đầu tư Thủy điện Sông Bung 2) cho hay, đây là sự cố nghiêm trọng vì đã gây thiệt hại nặng về nhân mạng. “Theo tiến độ, đến tháng 11/2016 sẽ tiến hành phát điện công trình Thủy điện Sông Bung 2. Mực nước thời điểm xảy ra sự cố thấp hơn mức bình thường của thủy điện đến 33m. Đồng thời, lượng nước tràn về do mưa lũ hoàn toàn nằm trong khả năng chứa dự trữ của các thủy điện phía dưới nên không ảnh hưởng gì đến hạ du”- ông Hải khẳng định

Thông tin về công tác tìm kiếm, theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, ngay sau khi nhận được tin báo, địa phương đã sử dụng lực lượng tại chỗ bao gồm dân quân tự vệ, cơ động, công an rà soát ở vùng hạ du dọc sông bao gồm 6 xã là Chơ Chun, La Êê, Zuôih, Chà Vàl, La Dêê và Đắc Tôi (Nam Giang). Thiệt hại đến thời điểm này có 2 công nhân mất tích, số người dân địa phương trước đó mất liên lạc đã được thông báo về nhà an toàn; 3 nhà dân bị cuốn trôi, phía hạ du hàng ngàn m3 bùn đỏ bao phủ.

Ông Đặng Hoàng An - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đây là sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, gây thiệt hại về nhân mạng.

Đồng quan điểm trên, ông Cao Quốc Hưng – Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định đây là một sự cố nghiêm trọng, gây ra thương vong về người và là một bài học để các đơn vị đặc biệt lưu ý. Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng đến hạ du, đồng thời qua kiểm tra cho thấy công trình vẫn đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Theo ông Hưng, vụ việc xảy ra là một điều rất đáng tiếc, dư luận cả nước đang đặc biệt quan tâm. Tỉnh Quảng Nam và EVN cùng đơn vị chủ đầu tư đã tập trung cho công tác cứu hộ cứu nạn, là nhiệm vụ quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại. Sau sự cố này, cần rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời đánh giá lại toàn bộ công tác thi công, công tác tìm kiếm cứu nạn, an toàn công trình để không lặp lại sự cố này, nhất là trong mùa mưa bão.

“Sự cố xảy ra chắc chắn là ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Hiện nay đang mùa tích nước, mùa lũ, mà để đảm bảo chắc chắn an toàn cho quá trình đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố thì phải đợi thời gian khi nước lũ thấp mới có thể làm được.

Chính vì vậy mà vấn đề tích nước và tính đến các vấn đề vận hành hồ chứa khác thì phải tính toán triển khai trong điều kiện cho phép. Mà như thế thì chắc chắn ảnh hưởng tiến độ công trình. Tuy nhiên, ảnh hưởng tiến độ bao nhiêu thì phải đánh giá mới biết được” – ông Hưng nhận định.

Thông tin tiếp về sự cố Thủy điện sông Bung 2: Tiếp cận hiện trường, xác định nguyên nhân
Sáng 14/9, hồ thủy điện Sông Bung 2 đã kiệt nước, tại hiện trường, cửa van số 2 hầm dẫn dòng đã bị nước đánh bung khỏi vị trí. Các đơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư