Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chuyển dịch dòng vốn FDI từ Mỹ
Khánh An - 26/07/2013 08:58
 
Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) có thể sẽ mở đường cho sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Mỹ vào Việt Nam.

Không chỉ sự có mặt của hơn 60 đại diện các ngân hàng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp tại Diễn đàn Đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP tại Việt Nam vừa được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức tại Washington DC (Mỹ), mà cả những kế hoạch làm việc đã được dàn xếp sau sự kiện này giữa các doanh nghiệp Mỹ và cơ quan của Việt Nam để làm rõ hơn khả năng tiếp cận các dự án đầu tư đang chứng tỏ, hình thức PPP thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư từ quốc gia có trình độ phát triển hàng đầu thế giới này.

Ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu
(Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn sau Diễn đàn này, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, sự hấp dẫn của hình thức PPP đối với các nhà đầu tư Mỹ một phần do họ đang quan tâm đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của Việt Nam.

“Hiện tại, đầu tư của khu vực tư nhân vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam còn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 10 tỷ USD, so với khoảng 40 tỷ USD nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng hàng năm. Như vậy, cơ hội đang rất mở đối với các nhà đầu tư”, ông Tăng nhấn mạnh khi trao đổi về danh mục các dự án đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đang triển khai lựa chọn nhà đầu tư mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa giới thiệu với các nhà đầu tư Mỹ trong Diễn đàn này.

Hơn thế, các nhà đầu tư cũng đang rất hào hứng vì đây là giai đoạn đầu thực hiện, nên một số cơ chế đột phá sẽ được báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện, nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư cho dự án.

Đặc biệt, ông Richard Shieldhouse, đại diện Công ty tư vấn Intervistas có trụ sở tại bang Maryland quan tâm nhiều tới các cơ chế tài chính hỗ trợ thực hiện dự án PPP. “Nguồn vốn từ Chính phủ Việt Nam lên tới 1 tỷ USD cho Quỹ Bù đắp tài chính cho dự án (VGF) sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia các dự án này, vì các dự án trong lĩnh vực hạ tầng thường chứa đựng những rủi ro nhất định”, ông Richard Shieldhouse nói.

Quỹ VGF được xây dựng nhằm đảm bảo tính khả thi về mặt tài chính của dự án. Như vậy, bên cạnh các chính sách hỗ trợ đặc biệt khác đối với dự án PPP, như giải phóng mặt bằng, ưu đãi thuế, chuyển đổi ngoại tệ…, nhà đầu tư còn có thể nhận được hỗ trợ tối đa tới 49% tổng mức đầu tư của dự án qua quỹ này…

Cũng phải nói thêm, trong buổi tọa đàm trực tiếp về cơ hội đầu tư tại Việt Nam với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh diễn ra trước Diễn đàn Đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP, hơn hai chục công ty hàng đầu thuộc Hội đồng Kinh doanh Vùng Vịnh (Bay Area Council) trong các ngành năng lượng, công nghệ cao, logistic, công nghiệp chế biến… đã có mặt.

Buổi tọa đàm này do chính Hội đồng Kinh doanh Vùng Vịnh, phối hợp với Hội đồng Kinh doanh California - châu Á (California Asia Business Council - CalAsia) tổ chức dành cho các hội viên của mình, gồm các công ty lớn nhất thuộc 9 hạt, tập trung tại các thành phố lớn và quan trọng của bang California như San Francisco, San Jose, Oakland… Đây cũng chính là đại bản doanh của hàng chục thương hiệu nổi danh thế giới như Chevron, HP, Google, Apple, Intel, Oracle, Visa, Walt Disney, Wells Fargo..., những tên tuổi đã được ghi nhận trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới do Tạp chí Fortune (Mỹ) bình chọn.

Rõ ràng, mối quan tâm của giới đầu tư kinh doanh Mỹ đang mở ra những chuyển dịch lớn trong dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam, kỳ vọng sẽ làm thay đổi bức tranh đầu tư của Mỹ vào Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư