Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Lạt ế 6 lô “đất vàng" sau nhiều lần đấu giá
Như Nguyệt - 02/08/2016 09:41
 
Cuối tuần qua, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng thông tin cho phóng viên Báo Đầu tư biết kết quả bán đấu giá 6 lô đất vàng tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Điều bất ngờ khiến đợt đấu giá vừa rồi thất bại là do không có đơn vị, cá nhân nào đăng ký đấu giá. Trước đó, vào tháng 5/2016, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo đấu giá 6 lô đất vàng nói trên. Các lô đất này là bất động sản thuộc sở hữu nhà nước do Trung tâm Quản lý nhà TP. Đà Lạt quản lý.

Cụ thể, lô đất thứ nhất tại địa chỉ số 37, đường Pasteur, phường 4, với diện tích 2.561 m2, tổng diện tích nhà hiện trạng 2.415,40 m2, đất đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài. Loại hình kiến trúc biệt lâp, mật độ xây dựng dưới 50%, tầng cao 3 tầng và có khoảng lùi 4,5 m trở lên so với lộ giới đường Paseur. Giá khởi điểm quyền sử dụng đất và tài sản trên đất hơn 59,039 tỷ đồng.

Lô đất thứ hai tại địa chỉ số 21, đường Lê Hồng Phong, phường 4, có tổng diện tích 1.135 m2, với 182m2 diện tích xây dựng nhà hiện trạng, loại nhà biệt thự. Thửa đất này là loại đất chuyên dùng có thời hạn sử dụng 50 năm. Mật độ xây dựng dưới 45%, với khoả̉ng lù̀i hơn 6 m so lộ giới đường Lê Hồng Phong. Giá khởi điểm 12,865 tỷ đồng.

Lô thứ ba là thuê quyền sử dụng đất và bán tài sản trên đất tại số 23 đường Lê Hồng Phong, diện tích 1.766 m2, với 573 m2 nhà (tổng diện tích sàn 957 m2). Loại hình kiến trúc nhà biệt thự, đất có thời hạn sử dụng 50 năm. Mật độ xây dựng nhỏ hơn 20%, số tầng 3 tầng trở xuống với khoảng lùi trên 6 m so với lộ giới đường Lê Hồng Phong và Triệu Việt Vương. Lô đất có giá khởi điểm 20,886 tỷ đồng.

Thứ tư là lô đất chuyên dùng diện tích 5.094 m2 (đã trừ lộ giới) tại số 14 đường Hùng Vương, phường 10. Lô này bán đấu giá quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho thuê theo hình thức thuê đất trả tiền một lần cho thời hạn 50 năm. Tổng diện tích xây dựng nhà hiện trạng là 1.427 m2, với diện tích sàn 3.126 m2. Giá khởi điểm là 46,751 tỷ đồng.

Thứ năm là bán đấu giá quyền sử dụng đất và bán tài sản trên đất trả tiền một lần tại địa chỉ số 8B đường Nguyễn Viết Xuân, phường 4, diện tích 2.368 m2. Tổng diện tích xây dựng nhà hiện trạng là 561 m2, diện tích sàn 699 m2. Lô đất này là loại đất ở đô thị. Thời hạn sử dụng lâu dài. Loại hình kiến trúc nhà biệt lập, mật độ xây dựng dưới 50%, tầng cao nhỏ hơn hoặc bằng 3 tầng. Khoảng lùi hơn 6m so với lộ giới đường Nguyễn Việt Xuân. Giá khởi điểm 33,411 tỷ đồng.

Thứ sáu là đấu giá quyền sử dụng đất và bán tài sản trên đất với phương thức trả tiền một lần tại địa chỉ số 28 đường Trần Phú, phường 3. Tổng diện tích 2.909 m2, diện tích xây dựng nhà hiện trạng 784 m2, diện tích sàn 1.464 m2. Thời hạn sử dụng của thửa đất là 50 năm. Mật độ xây dựng dưới 35%, số tầng 4 tầng trở xuống và khoảng lùi hơn 20 m so với lộ giới đường Trần Phú. Với lô đất này thời hạn bàn giao tài sản sau 1 năm kể từ ngày ký quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá. Giá khởi điểm 42,534 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Tám, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm, 6 lô đất bán đấu giá thuộc quỹ đất trước đây do các cơ quan hành chính của tỉnh Lam Đồng sử dụng, tọa lạc tại các tuyến đường lớn của thành phố Đà Lạt. Đợt bán đấu giá vừa qua cũng là lần thứ 3 các lô đất này chào bán.

Giải thích việc các lô đất vàng tại thành phố du lịch nổi tiếng bị ế, ông Dương Văn Tám nhận định, nguyên nhân mấu chốt là giá khởi điểm các lô đất quá cao. Ngoài ra, còn do mật độ cho phép xây dựng thấp. Cùng với đó, các lô đất này không được sở hữu vĩnh viễn, mà là đất cho thuê thời hạn 50 năm đã khiến các nhà đầu tư chùn bước. 

Được biết, tỉnh Lâm Đồng đang có những điều chỉnh cần thiết để tăng tính hấp dẫn của các lô đất cho lần đấu giá tới đây. Việc điều chỉnh theo hướng tăng mật độ xây dựng, giảm khoảng lùi và điều chỉnh lại thời hạn sử dụng đất. Theo thông tin mà phóng viên Báo Đầu tư có được, rất có thể, tỉnh Lâm Đồng sẽ điều chỉnh mật độ xây dựng từ 35% lên 40% của các lô đất và để tăng diện tích xây dựng cho các chủ đầu tư, khoảng cách lùi của các công trình trên đất so với chỉ giới giao thông sẽ được giảm trừ đáng kể.

Bên cạnh đó, tại một sô lô đất, chính quyền địa phương có thể sẽ điều chỉnh linh động thời hạn sử dụng nhằm giảm giá khởi điểm. Ngoài ra, địa phương cũng tiến hành đo vẽ lại hiện trạng cả 6 lô đất để xác định chính xác diện tích thực tế, tránh trường hợp bán xong rồi phải điều chỉnh. Sau khi hoàn tất các điều chỉnh, các lô đất sẽ được thông báo đấu giá trở lại.

Đề nghị mở đường bay Quy Nhơn - Đà Lạt
UBND 2 tỉnh Bình Định và Lâm Đồng vừa đề nghị Bộ GTVT, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam xem xét cho mở đường bay từ TP. Quy Nhơn đến TP. Đà Lạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư