-
TP.HCM: Doanh nghiệp đa cấp "bốc hơi" hơn 540 tỷ đồng -
HHV sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào tháng 5/2024 -
Tranh chấp trong thực hiện hợp đồng, hàng trăm xe chở hàng Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc -
Nafoods Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam 2024 -
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng
NOSCO sẽ đổi tên thành OSCO và chỉ còn 4 tàu hoạt động trong năm 2017 |
Đại hội đồng cổ đông Công ty đã quyết định việc đổi tên thành Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông, tên viết tắt là OSCO.
Đại hội đồng đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2017 với doanh thu dự kiến đạt 87,5 tỷ đồng, bằng 56% so với kết quả thực hiện năm 2016, hạn chế tối đa lỗ.
Theo Nosco, ngành hàng hải vẫn đang trong giai đoạn khó khăn. Trong khi đó, số lượng tầu của Nosco giảm chỉ còn 5 chiếc (năm 2016 là 7 chiếc), trong đó có 1 tàu Nosco Glory dừng hoạt động.
Trong số 4 tàu còn lại, trong tháng 1/2017, tàu Nosco Trader phải dừng sửa chữa 12 ngày và tàu Eastern Star cũng phải dừng sửa chữa 20 -25 ngày trong tháng 5/2017. Việc giảm số lượng tàu và một số tàu phải sửa chữa là những nguyên nhân chính khiến doanh thu vận tải biển năm 2017 của Nosco giảm so với năm 2016.
Trước đó, trong năm 2016, Nosco đạt tổng doanh thu 154,5 tỷ đồng, đạt 92,4% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt âm 340 tỷ đồng, đây là mức lỗ thấp hơn so với kế hoạch dự kiến (kế hoạch là âm 447 tỷ đồng).
Lỗ của Công ty trong năm 2016 chủ yếu là do phải trích khấu hao tàu biển (117 tỷ) và trả lãi vay (170,7 tỷ đồng).
Ngoài ra, Công ty còn phải trích một số khoản như trích lập dự phòng, chênh lệch tỷ giá, hạch toán các khoản chi phí phát sinh từ 2010 -2015.
Theo Công ty, nếu loại trừ các yếu tố trên, Công ty vẫn có lãi từ sản xuất kinh doanh năm 2016 khoảng gần 14,6 tỷ đồng.
Thu nhập bình quân người lao động trong năm 2016 cũng đạt 12 triệu đồng/người/tháng, cao hơn so với mức 11 triệu/người/tháng theo kế hoạch.
Trong năm 2016, đội tàu của Nosco có 7 tàu, trong đó 2 tàu Nosco Glory và tàu Nosco Victory phải dừng hoạt động theo yêu cầu của tổ chức tín dụng. Đến ngày 31/8/2016, tàu Nosco Victory đã được ngân hàng bán và bàn giao cho chủ tàu khác.
Trong khi đó, trong tháng 8/2016, tàu tàu Ngọc Sơn bị mắc cạn tại Maldives, Công ty đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm và đơn vị cứu hộ để đưa tàu ra khỏi bãi cạn, nhưng do tàu đã hư hỏng nặng nên bị đắm ở ngoài vùng nước Maldives.
Theo đánh giá của Nosco về thị trường hàng hải, các thị trường truyền thống của đội tàu Việt Nam đa số là các thị trường có tỷ suất lợi nhuận thấp. Các tuyến có giá cước khá như Hàn Quốc, Nhật Bản, Bắc Trung Quốc… thì tàu Việt Nam không đủ điều kiện đi đến, hoặc có thể đến thì rất hay bị bắt giữ làm phát sinh chi phí.
Một số tuyến quen thuộc của đội Việt Nam gồm có Thái Lai đi Myanmar, Ấn Độ đi Bangladesh, Ấn Độ đi Maldives, Việt Nam đi Philippines, Việt Nam đi Malaysia, Việt Nam đi Bangladesh…
Tuy nhiên, trên các tuyến này, chủ hàng nắm bắt rất rõ tâm lý người Việt Nam nên ép giá cước, ép điều khoản hợp đồng.
Trong khi đó, tại thị trường nội địa, do tình hình thị trường quốc tế khó khăn nên chủ tàu Việt đã ồ ạt đưa tàu về chạy tuyến nội địa tạo ra nguồn cung tàu nội địa quá lớn.
Việc này đã tạo ra sự cạnh tranh giảm giá cước và gây ùn tắc tàu bến, việc ùn tắc cũng làm đội chi phí dẫn đến việc khai thác tuyến nội địa của kém hiệu quả.
-
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng