Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2017: Đầu tư niềm tin
Khánh An - 31/07/2017 06:53
 
Hôm nay, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) sẽ báo cáo Thủ tướng Chỉnh phủ và các bộ, ngành kết quả Chỉ số Niềm tin doanh nhân (CEO.CI) năm 2017 lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Hẳn nhiên, cả nhà đầu tưdoanh nghiệp đều mong Chỉ số CEO.CI sẽ đạt mức điểm khá hoặc cao hơn. Nhưng thực tế, CEO.CI năm 2017 chỉ đạt 58/100.

Thậm chí, trong hai chỉ số tạo nên CEO.CI, các doanh nghiệp chỉ dành cho môi trường kinh doanh 46 điểm, khá thấp so với mức điểm 64 họ chấm cho hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

.
.

Không ai, nhất là người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan có thể bình chân trước bức tranh này, vì doanh nghiệp chưa khỏe, nghĩa là việc đạt được một số chỉ tiêu của nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.

Nhưng, Thủ tướng Chính phủ chắc hẳn phải vui. Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động vì sự phát triển của người dân, doanh nghiệp hẳn phải vui. Bởi lẽ, đơn vị tổ chức khảo sát CEO.CI có quyền chọn cách không công bố thông tin này khi kết quả không đạt như kỳ vọng.

VPSF 2017 cũng sẽ diễn ra với bài tham luận đầy điểm sáng, những tràng pháo tay và các kế hoạch kinh doanh nhiều con số.

Sẽ khó có ai trách họ, bởi mọi hoạt động của VPSF 2017 đều do các doanh nhân của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ động thực hiện bằng nguồn lực của chính mình. Và VPSF đã quyết định lên tiếng.

Họ không ngần ngại công bố chỉ có 33-37% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhìn thấy những thuận lợi trong ngành kinh doanh của mình, trong hoạt động của doanh nghiệp cùng ngành. Đặc biệt, dù có tới 63% doanh nghiệp dự kiến mở rộng kinh doanh trong 2 năm tới, nhưng có tới 44% doanh nghiệp đã từng lỡ cơ hội vì rào cản pháp lý và hạn chế thị trường.

Tên tuổi các rào cản này, theo phản ánh của các doanh nghiệp tham gia CEO.CI, không có gì mới.

Đó là giấy phép có quá nhiều; khởi nghiệp khó/không xin được giấy phép do ngành nghề kinh doanh không có trong danh mục; giấy phép chuyên ngành xuất nhập khẩu nhiều và phức tạp; thủ tục hành chính phiền hà; tiếp cận đất đai, vốn khó khăn; chính sách thuế, bảo hiểm còn nhiều bất cập...

Đây chỉ là những đánh giá chung. Nếu nhìn vào chi tiết từng đánh giá theo nhóm ngành mà VPSF lựa chọn đi sâu trong năm nay, gồm kinh tế số, nông nghiệp và du lịch, nhiều vấn đề cụ thể hơn đã được liệt kê chi tiết.

Không những thể, một bản dài kiến nghị giải pháp xử lý cho các vướng mắc trong từng ngành – cả ngắn hạn và dài hạn - cũng được VPSF tổng hợp từ các cuộc đối thoại liên tục giữa các nhóm công tác và đại diện các bộ, ngành, địa phương.

Đặc biệt, đi cùng với các giải pháp là cam kết cùng hành động và hành động có trách nhiệm của giới kinh doanh cho dù đây chỉ mới là những kế hoạch bước đầu. Họ đang tìm cách liên kết với nhau, thiết lập các chuyên gia, tổ chức nghiên cứu chuyên nghiệp hơn để tham gia sâu hơn vào việc đề xuất, xây dựng chính sách.

Nếu không dành niềm tin lớn vào tiến trình đổi mới của nền kinh tế, các nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ và đặc biệt là tin vào quyết tâm đổi mới của người đứng đầu Chính phủ, thì giới kinh doanh sẽ không dành nhiều tâm sức, thời gian và cả tiền bạc đến vậy để làm các việc như trên.

Nhưng ở khía cạnh khác, khi doanh nhân sẵn sàng đầu tư niềm tin, họ cần nhìn thấy những chuyển động thực sự tích cực, nhanh chóng và hiệu quả của môi trường kinh doanh, bởi khó có khoản đầu tư nào của khu vực tư nhân là vô thời hạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư