Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Trần Văn Mạnh, Chủ tịch, Tổng giám đốc BID Việt Nam: Nguyên vẹn một chữ “Tâm”
Núi Ngọc - 02/02/2016 10:24
 
Lợi nhuận từ những dự án nhà ở giá rẻ rất mỏng, thậm chí chỉ hòa vốn, nhưng ông Trần Văn Mạnh vẫn chọn phân khúc này làm mũi đột phá của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị Việt Nam - BID Việt Nam, với mục tiêu trong 5 năm tới sẽ xây dựng khoảng 10.000 căn nhà cho người lao động có thu nhập thấp.

Nhà cao cấp nuôi nhà giá rẻ

Trong lĩnh vực bất động sản, nếu được chọn, đa phần các doanh nghiệp sẽ chọn phân khúc cao cấp, bởi lợi nhuận thu được lớn hơn rất nhiều so với việc đổ tiền vào một dự án nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội giá rẻ. Vậy nhưng, dù tham vọng đưa BID Việt Nam trở thành một trong những công ty xây dựng và bất động sản hàng đầu Việt Nam, ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty lại chọn phân khúc nhà giá rẻ làm mũi đột phá.

Ông Trần Văn Mạnh tham gia đoàn công tác của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dịp Noel 2015 và hỗ trợ 420 triệu đồng cho đồng bào công giáo ở Tây Nguyên
Ông Trần Văn Mạnh tham gia đoàn công tác của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dịp Noel 2015. Dịp này, BID đã tặng quà và hỗ trợ 420 triệu đồng cho đồng bào công giáo ở Tây Nguyên

Ít ai biết rằng, chiến lược kinh doanh của BID Việt Nam lại bị chi phối bởi một cuộc gặp gỡ tình cờ giữa ông Mạnh với một người bạn cũ, trong một chuyến đi xuôi về phía Nam tìm kiếm các dự án mới. Bạn ông hiện là giáo viên tại một trường phổ thông ở TP.HCM. Ước mơ sở hữu một căn hộ nhỏ để có chỗ an cư là quá xa vời đối với một giáo viên với mức lương vài triệu đồng/tháng như bạn ông.

Ông Trần Văn Mạnh ký kết với các đối tác trong phát triển và tái cấu trúc doanh nghiệp
Ông Trần Văn Mạnh ký kết với các đối tác trong phát triển và tái cấu trúc doanh nghiệp

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, bố là liệt sỹ, mẹ làm nông ở quê lúa Thái Bình, gia đình có 4 chị em, nhưng chỉ 2 người có điều kiện học hành đến nơi đến chốn, ông Mạnh thấu hiểu được nỗi khổ khi không được học hành, không nơi trú ngụ. Là nhà kinh doanh bất động sản, ông Mạnh càng hiểu nỗi trăn trở về một chốn an cư của hàng chục nghìn cán bộ, giáo viên giữa trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước - những người đêm đêm vẫn miệt mài bên trang giáo án để thắp lên bình minh trong từng bài học.

Ông quan niệm, giáo dục là nền tảng, là tương lai của quốc gia và đội ngũ giáo viên là những người mở đường. Vì thế, sau lần gặp gỡ ấy, ông Mạnh nhận thấy cần phải làm một điều gì đó giúp ích cho xã hội, cho sự phát triển của ngành giáo dục. Ông tin rằng, những dự án nhà ở giá rẻ của BID Việt Nam sẽ giúp một số lượng lớn giáo viên, cán bộ ngành giáo dục thỏa mơ ước “an cư lạc nghiệp”, để yên tâm công tác, đóng góp hơn nữa cho ngành giáo dục, góp phần xây dựng đất nước ngày một thịnh vượng.

Tuy nhiên, muốn phát triển và lớn mạnh, BID Việt Nam sẽ không thể bó hẹp trong phân khúc nhà giá rẻ. Vì vậy, ông Mạnh quyết định, BID sẽ phải đi bằng cả hai chân, một bên là phân khúc cao cấp, một bên là các dự án nhà ở xã hội. Với những dự án mới công bố như Khu căn hộ cao cấp The Garden Hill và BIDHomes Golden South tại Hà Nội, lợi nhuận kinh doanh từ phân khúc cao cấp sẽ là nền tảng để BID mở rộng đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội.

.
Doanh nhân Trần Văn Mạnh, Chủ tịch, Tổng giám đốc BID Việt Nam

Ông Mạnh cho biết, sau khi rà soát quỹ đất tại TP.HCM, trong 2 năm tới, BID sẽ đầu tư 6.000 tỷ đồng để xây dựng 5.500 căn hộ giá rẻ tại TP.HCM, đầu tư 1.600 tỷ đồng cải tạo các khu tập thể cũ đã xuống cấp nghiêm trọng tại Thái Bình cùng một số dự án nhà ở xã hội ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Để vươn tới mục tiêu trở thành chủ đầu tư hàng đầu trong phân khúc nhà giá rẻ, ông Mạnh đã làm việc với các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng, các đối tác hàng đầu Nhật Bản và Hàn Quốc trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, quản lý, giám sát xây dựng như JCM, HamiGlobal…, để đề xuất các mô hình, giải pháp ứng dụng công nghệ xây dựng nhà ở xã hội vào thực tế và thi công đại trà với chất lượng tốt nhất, tiến độ nhanh nhất và chi phí xây dựng thấp nhất… Ông xác định, dù là dự án nhà giá rẻ, nhưng chất lượng vẫn phải tốt. Ông quan niệm, uy tín là thứ không thể mua được bằng tiền, mất uy tín thì sẽ mất tất cả. 

Vì một cộng đồng phát triển

Có lẽ chính tuổi thơ khốn khó và cả những thất bại đầu đời đã rèn luyện một doanh nhân đủ bản lĩnh và kỹ năng dẫn dắt BID Việt Nam vượt qua giai đoạn khủng hoảng của thị trường bất động sản và hoàn thành mục tiêu đặt ra cho năm 2017 trước dự kiến 2 năm. Không những thế, BID Việt Nam còn đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 60-70%/năm trong những năm tới và cán mốc 5.000 tỷ đồng vào năm 2020.

Bước đầu thành công trên thương trường, nhưng ông Mạnh vẫn không quên những tháng ngày vất vả. Ẩn chứa bên trong vẻ ngoài lạnh lùng là một trái tim đầy ắp yêu thương. Không chỉ là lòng trắc ẩn khi bắt gặp cảnh trẻ em nghèo ở miền núi xa xôi không có sách vở, hay người dân nghèo không có tiền để hưởng một cái Tết đầm ấm, ông Mạnh còn xác định, doanh nghiệp làm kinh doanh phải gắn trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng.

Chính vì vậy, ông đặt kim chỉ nam cho mọi hoạt động của BID là “Vì một cộng đồng phát triển”. Và chiến lược đầu tư phát triển nhà ở xã hội cũng là cách thể hiện trách nhiệm đó của ông với xã hội.

Bên cạnh đó, BID còn thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện như chung tay vì đồng bào bị bão lũ ở Quảng Bình; chia sẻ khó khăn cùng những mảnh đời bất hạnh tại Trại phong Văn Môn (Thái Bình); cùng Đoàn thanh niên Bộ Công an trao tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo vượt khó học giỏi huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang chăn ấm, gạo ngon với tổng giá trị trên 100 triệu đồng; Ủng hộ 100 triệu đồng cho Quỹ Tấm lòng Việt…

Mới đây, ông Mạnh còn đích thân tham gia đoàn công tác của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến chúc mừng Noel và hỗ trợ 420 triệu đồng cho đồng bào công giáo ở Tây Nguyên. Hay gần đây nhất, BID Việt Nam đã trao tặng 300 suất quà với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Ninh Bình…

Những món quà tuy chưa lớn, nhưng sự chia sẻ có ý nghĩa tinh thần vô giá, mang hơi ấm và động lực giúp đỡ người dân vươn lên thoát khỏi khó khăn. Trong tương lai, BID sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh và song hành với đó là những hoạt động vì xã hội, vì cộng đồng sẽ được thực hiện nhiều hơn, theo đúng tinh thần mà người đứng đầu doanh nghiệp đã định hướng.

Công ty như một gia đình

Nhưng để làm được “cái gì đó” cho xã hội, ông Mạnh hiểu rằng, trước hết phải có trách nhiệm với chính cán bộ, nhân viên của mình. Vì vậy, ông luôn nỗ lực tạo dựng một môi trường làm việc để mỗi nhân viên có thể phát huy tối đa khả năng và sức sáng tạo của mình, có cuộc sống đầy đủ cả về vật chất và tinh thần.

BID Việt Nam không chỉ là nơi của công việc, mà còn trở thành ngôi nhà thứ hai chan chứa tình thân gia đình của mỗi cán bộ, nhân viên. BID thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, bóng đá, dã ngoại…, nhằm gắn kết các thành viên, tạo điều kiện để các cán bộ nhân viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ và xích lại gần nhau hơn.

Bản thân ông Mạnh luôn hỗ trợ hết mình cho tất cả các cán bộ, nhân viên trong Công ty. Ông nhấn mạnh, sự đoàn kết như một gia đình, ở đó, mọi thành viên đều hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Từng trải qua các vị trí công tác khác nhau tại nhiều công ty, tập đoàn, ông Mạnh nhận thấy, điểm yếu của nhiều doanh nghiệp Việt là chỉ đoàn kết khi còn nhỏ, còn khó khăn, nhưng khi lớn mạnh lại mất đoàn kết, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh. 

Trong mắt nhân viên, ông Mạnh là người tham vọng, quyết đoán trong công việc, khi đã đặt ra kế hoạch thì quyết tâm làm đến cùng, làm cho bằng được. Ông không thích những người chưa làm đã nói “không thể làm được”.

Vừa hỗ trợ nhân viên, ông Mạnh luôn cố gắng tạo thêm động lực cho các cán bộ, nhân viên bằng những phần thưởng thỏa đáng cho những ai hoàn thành tốt công việc hoặc có những ý tưởng xuất sắc. Quan trọng không kém, ông biết động viên nhân viên bằng những chính sách đào tạo và thăng tiến theo cách riêng của mình. Nhiều công ty khác thường tuyển nhân tài từ những nơi khác về làm quản lý, nhưng ông Mạnh lại ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Công ty để họ có động lực phấn đấu và gắn bó vì sự phát triển chung của Công ty.

Năm 2015 đã khép lại với những thành công rực rỡ, đồng thời là năm bản lề, tạo tiền đề để BID Việt Nam vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những công ty uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng. Những cán bộ, nhân viên đã làm việc được 3-4 năm đều nhận thấy sự “thay da đổi thịt” từng ngày của BID Việt Nam. Nhưng ông Mạnh còn tham vọng hơn khi đặt mục tiêu doanh thu năm 2016 tăng gấp 3-4 lần so với năm 2015, đồng thời, niêm yết trên thị trường chứng khoán và bắt tay với đối tác chiến lược nước ngoài.

BID Việt Nam đang có cơ hội và lợi thế để bứt phá, trong đó không thể không kể đến một “con thuyền” đoàn kết, đồng lòng và tương hỗ lẫn nhau, được chèo lái bởi vị “thuyền trưởng” quyết đoán và luôn có tinh thần làm việc vì lợi ích của cả cộng đồng.

BID Việt Nam ký thoả thuận hợp tác toàn diện với hai đối tác ngoại
Sáng nay (21/9), tại Hà Nội, CTCP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với JCM - một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư