Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đôi vợ chồng trẻ nhận 'gạch đá' vì đăng ảnh ngủ cùng con sơ sinh
Hà Nhi (vnexpress) - 08/04/2017 10:09
 
Các ý kiến chỉ trích cho rằng việc ngủ chung có thể tăng nguy cơ đột tử cho trẻ.
vo-chong-tre-nhan-gach-da-vi-dang-anh-ngu-cung-voi-con-so-sinh
Trẻ ngủ chung giường với bố mẹ có thể gặp nguy hiểm. Ảnh minh họa: Mirror.
Nên cho con ngủ chung với cha mẹ hay không luôn là một đề tài được tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm nuôi con. Những người đồng tình cho rằng, nhu cầu gần gũi với em bé để theo dõi chúng và tăng sự kết nối là hoàn toàn tự nhiên.

Khi David Brinkley chụp bức ảnh vợ mình là Alora ngủ chung với con gái và con trai, anh cảm thấy vô cùng tự hào. Anh đã chia sẻ bức ảnh này trên mạng xã hội Love What Matters và dành lời ca ngợi vợ: "Vợ tôi là người bạn thân thiết nhất...". Tuy nhiên, sau đó, Brinkley đã phải xóa bài viết vì nhận được không ít "gạch đá".

"Điều này rất nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Trẻ nên ngủ một mình, nằm ngửa và trong một cái nôi. Hãy nhớ nguyên tắc ABC cho giấc ngủ an toàn" - một người chỉ trích gia đình David viết.

Bình luận khác cho biết: "Ngủ chung không an toàn, trẻ em lăn lộn liên tục trong lúc ngủ. Trẻ sẽ không thể ngủ ngon".

Hay: "Trẻ em cần phải đi ngủ sớm và học cách ngủ mà không có cha mẹ bên cạnh".

Thậm chí, một người phụ nữ sau khi thừa nhận cô ngưỡng mộ tình yêu của David dành cho vợ cũng nói thêm: "Cha mẹ ngủ chung với trẻ làm tăng nguy cơ đột tử. Tôi muốn Love What Matters đăng một câu chuyện và bức ảnh khác để chào mừng cặp vợ chồng này".  

Phản ứng dữ dội của người dùng mạng xã hội đã khiến vợ của David là Alora phải lên tiếng: "Đây là lúc chúng tôi có giấc ngủ ngắn. Tôi nằm xuống để chăm sóc con gái, con trai 2 tuổi của tôi bước đến và ôm em.

Chồng tôi chứng kiến toàn bộ câu chuyện này và để tôi thoải mái nằm cùng các con vì anh rất yêu chúng và cẩn thận theo dõi chúng tôi.

Chúng tôi sẽ không bao giờ đặt con của mình vào tình huống nguy hiểm. Giấc ngủ ban đêm của chúng tôi hoàn toàn khác biệt so với những gì trong bức ảnh. Hơn nữa, việc cha mẹ ngủ chung với con không phải là nội dung mà chồng tôi muốn đề cập đến".

Vậy các bậc cha mẹ nên làm theo hướng dẫn nào?

Tổ chức The Lullaby Trust đã đưa ra các tình huống có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm khi ngủ chung, cảnh báo nếu bố hoặc mẹ hút thuốc hoặc nếu con bạn sinh non hoặc nhẹ cân khi sinh.

Ngay cả khi không ở trong những trường hợp này, các chuyên gia vẫn khuyên rằng: "Nơi an toàn nhất cho trẻ em ngủ trong 6 tháng đầu đời là một chiếc giường riêng hoặc giỏ Moses đặt cùng phòng bố mẹ". 

Tuy nhiên, nếu bạn chọn giải pháp ngủ cùng con, tổ chức này khuyên: "Đảm bảo không có gối, khăn trải giường, chăn hoặc bất kỳ vật nào khác trên giường có thể gây cản trở hơi thở của con bạn hoặc làm tăng nhiệt độ cơ thể chúng".

Bác sĩ sản khoa nói về trường hợp trao nhầm trẻ sơ sinh
"Trẻ mới đẻ, đứa nào cũng giống đứa nào, ngay cả khi được viết tên, đánh số lên đùi nhưng nếu hộ lý cẩu thả thì chuyện nhầm lẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư