Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội hướng đến tiêu chuẩn “xanh” trong thu hút FDI Nhật Bản
Thu Trang - 23/03/2018 16:22
 
Tại Hội nghị Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản diễn ra sáng nay 23/3, lãnh đạo TP. Hà Nội kỳ vọng đẩy mạnh thu hút FDI Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghệ cao, hợp tác giáo dục, du lịch và trong lĩnh vực vận tải (logistic)...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại sự kiện.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại sự kiện.
Trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu văn hóa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản đang diễn ra tại Hà Nội, Hội nghị “Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” lần này sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi tìm hiểu, kết nối hợp tác. Bên cạnh việc giới thiệu với các đối tác Nhật Bản đã và đang có tiềm năng phát triển tại Việt Nam về những thế mạnh và chính sách phát triển kinh tế, định hướng thu hút đầu tư, xúc tiến du lịch của thành phố, Hà Nội mong muốn được lắng nghe, tiếp nhận thông tin để hiểu rõ hơn những yêu cầu, nguyện vọng từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản....
Phát biểu tại hội nghị lần này, Ông Iijma Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ kỳ vọng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ trở nền sâu sắc hơn, trong bối cảnh năm 2018 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ hai nước.
Ông Iijma Isao cho biết. “Thông qua Hội nghị lần này, tôi hy vọng quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và những doanh nghiệp Nhật Bản có kỹ thuật tiên tiến cùng bí quyết công nghệ sẽ được thúc đẩy, đất nước Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng ngày càng được phát triển, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được củng cố”. 
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản và Hà Nội với nội dung trong các lĩnh vực: Dự án nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng trang web nông sản an toàn; Hợp tác giáo dục và đào tạo kỹ năng ứng xử của cán bộ trong hoạt động dịch vụ thương mại du lịch; Hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực cán bộ điều dưỡng phục vụ việc chăm sóc sức khỏe tại các trung tâm dưỡng lão; Hợp tác trong lĩnh vực du lịch; Hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất các sản phẩm kính thủy tinh cao cấp; Hợp tác trong lĩnh vực vận tải (logistic). 
1
Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản sáng 23/3

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Nhật Bản hiện là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp và hỗ trợ ODA với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD (chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội) và là quốc gia hiện đứng thứ 2 về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội.

Nhìn lại kết quả 2 năm kể từ Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Hà Nội với các doanh nghiệp Nhật Bản năm 2016, 2017 đã ghi nhận những kết quả nổi bật. Đã có 226 dự án được cấp mới cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội, với tổng số vốn đăng ký 981 triệu USD.

Thông qua các nội dung thống nhất tại hai hội nghị này, một loạt hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đã được hai bên triển khai thực hiện, các hợp tác ghi nhớ đã trở thành hiện thực: như việc triển khai Dự án xây dựng trung tâm thương mại Aeon tại Hà Đông đã được khởi công chỉ trong thời gian 9 tháng sau khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư; Dự án Thành phố thông minh trên trục đường Nhật Tân - Nội Bài của Tập đoàn Sumitomo; Dự án của Tập đoàn Nidec tại Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc sẽ hoàn thiện các thủ tục đầu tư trong thời gian tới. Thông qua kết quả hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch thời gian qua và kế hoạch hợp tác, phát triển thời gian tới, Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư quan trọng, hàng đầu tại thành phố Hà Nội.

Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam
Nhân dịp Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hà Nội - Nhật Bản, ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư