Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Tĩnh kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm
Thế An - 11/06/2017 22:15
 
Sáng nay (11/6), tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh (15/6/57-15/6/2017) và 10 năm thành lập thành phố Hà Tĩnh (28/5/2007 – 28/5/2017).

Khai mạc buổi lễ, ông Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh ôn lại kỷ niệm cách đây 60 năm, ngày 15/6/1957, Đảng bộ, Nhân dân Hà Tĩnh vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và làm việc.

Tại buổi nói chuyện với cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, Nhân dân tỉnh nhà, Bác đã biểu dương, động viên kịp thời về thành tích; nhắc nhở, phê bình về khuyết điểm; chỉ ra những nhiệm vụ cụ thể cấp bách và chiến lược lâu dài.

kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và 10 năm thành lập thành phố Hà Tĩnh.
kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và 10 năm thành lập thành phố Hà Tĩnh.

Khắc ghi những lời dạy của Bác, 60 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã luôn nỗ lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; luôn chung sức, đồng lòng, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng.

Chỉ trong thời gian ngắn, có hơn 11 ngàn hộ nghèo, hộ khó khăn được làm nhà ở; lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. Đến năm 2005, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 450 tỷ đồng, gấp hơn năm lần so với năm 2000. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng; khối đoàn kết trong Đảng, trong Nhân dân được củng cố…

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển. Nhiều dự án lớn ở Khu Kinh tế Vũng Áng, Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã được triển khai, tạo nên động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Từ đó đến năm 2015, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh nhà đã đạt hơn 12 ngàn tỷ đồng.

Đến nay toàn tỉnh đã có 35,6% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã dưới 9 tiêu chí. Các chỉ số cải cách hành chính; sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp được cải thiện. Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực; giáo dục mũi nhọn luôn thuộc tốp đầu của cả nước. Nhiều năm liền Hà Tĩnh đều có học sinh đạt huy chương các loại trong các cuộc thi quốc tế và khu vực.

Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Ca trù được công nhận là di sản phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp; Mộc bản trường học Phúc Giang được công nhận Di sản tư liệu thuộc chương trình ký ức thế giới, Khu vực Châu á Thái Bình dương.

Thị xã Hà Tĩnh - nơi vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, 60 năm qua đã không ngừng vươn lên. Từ một đơn vị hành chính chỉ có 02 phường, với diện tích 30 km2, dân số 5,8 vạn người; đến năm 2006, được công nhận đạt đô thị loại 3; năm 2007 được công nhận thành phố trực thuộc tỉnh. Đến nay, thành phố Hà Tĩnh có 16 phường, xã, diện tích gần 60km2, dân số trên 12 vạn người. Kế thừa những thành quả đạt được, Thành phố Hà Tĩnh đang từng bước hoàn thiện các tiêu chí để đạt đô thị loại 2 vào năm 2018 theo hướng văn minh, hiện đại.

Về với thành phố Hà Tĩnh hôm nay, chúng ta được chứng kiến sự đổi thay toàn diện; kết cấu hạ tầng đô thị khang trang; các khu đô thị mới được mở rộng. Kinh tế tăng trưởng cao, chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến rõ nét. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Thành phố Hà Tĩnh đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội mới, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng, sự nỗ lực, phấn đấu của hệ thống chính trị các cấp và sự năng động, sáng tạo của con người Thành Sen. Đồng thời với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, sự động viên, chia sẻ của các tỉnh, thành phố trong hiệp hội đô thị Việt Nam và các thành phố nước bạn Lào, Thái Lan, tin tưởng rằng mục tiêu đặt ra cho Thành phố sẽ sớm trở thành hiện thực.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, nhấn mạnh: Khắc sâu những lời dạy của Bác, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân Hà Tĩnh đã tích cực tham gia kháng chiến, kiến quốc, vừa kiên cường chiến đấu bảo vệ quê hương, vừa đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và 25 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, quân và dân Hà Tĩnh đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước đưa Hà Tĩnh thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, vươn lên sánh vai với các tỉnh bạn trong cả nước.

Đến nay, kinh tế Hà Tĩnh đã có những bước phát triển đột phá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng. Sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khá; nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp mới, nhiều dự án kinh tế trọng điểm được triển khai hiệu quả. Cải cách hành chính và môi trường đầu tư được cải thiện mạnh mẽ, thu hút được nhiều nguồn lực phục vụ phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực. Hà Tĩnh từ một địa phương nông nghiệp lạc hậu đã trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới. Cùng với toàn tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân thị xã Hà Tĩnh, nay là thành phố Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực trong chiến đấu, lao động, sản xuất; tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; vươn lên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và công cuộc đổi mới, hội nhập. Sau 10 năm thành lập, diện mạo của thành phố đã có nhiều đổi thay, từ một đô thị nhỏ bé, nay đang từng bước hoàn thiện các tiêu chí để phấn đấu trở thành đô thị loại II, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

Thành phố Hà Tĩnh hướng đến đô thị văn minh, hiện đại
Tăng cường huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, quảng bá thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư