Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hơn 600 cuộc gặp trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Ý được xác lập
Thu Phương - 28/11/2017 15:50
 
Tại diễn đàn doanh nghiệp Việt – Ý đang diễn ra trong ba ngày 27, 28, 29/11/ tại Hà Nội và TP HCM, 70 doanh nghiệp Ý đã tham gia tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, tính tới thời điểm hiện tại có hơn 600 cuộc gặp trao đổi thương mại giữa hai nước đã được xác lập.
.
Hiện Ý là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở liên minh châu Âu với giao dịch thương mại hai bên đạt 4,6 tỷ USD vào năm 2016 và 2,9 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2017, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt- Ý lần này sẽ  là cơ hội có một không hai cho các doanh nhân Việt Nam và Ý  đại diện cho các doanh nghiệp, ngân hàng và hiệp hội doanh nghiệp Ý chia sẻ cơ hội hợp tác và đầu tư vào Việt Nam.

Hoạt động xúc tiến thương mại này được tổ chức bởi Thương vụ Ý tại Việt Nam, Hiệp hội ngân hàng Ý và Liên đoàn Công nghiệp Ý cùng sự hỗ trợ từ Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) và Đại sứ quán Ý.
Các hoạt động chính trong diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Ý bao gồm diễn đàn doanh nghiệp cấp Bộ trưởng với lãnh đạo của hai quốc gia, 3 thảo luận bàn tròn ở các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải, năng lượng tái tạo và công nghệ xanh, thiết bị máy móc và công nghệ. 

Đoàn doanh nghiệp Ý gồm 150 doanh nhân của 70 doanh nghiệp Ý đại diện cho các thương hiệu hàng đầu thế giới của Ý trong các lĩnh lực năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc và công nghệ cũng như các ngân hàng và tổ chức khởi nghiệp.

Đoàn doanh nghiệp Ý đươc dẫn đầu bởi ông Ivan Scalfarotto, thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Ý sẽ gặp gỡ hơn 200 đối tác Việt Nam trong sự kiện kết nối đặc biệt này. Đại diện phía Việt Nam là ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương. Đoàn đại biểu Ý cũng được dẫn đầu bởi chủ tịch của ICE, Michele Scannavini, Phó chủ tịch phụ trách các Thị Trường Quốc Tế của Liên Đoàn Công Nghiệp (Confindustria), bà Licia Mattioli và Phó Chủ tịch ABI, bà Guido Rosa.

Phát biểu khai mạc diễn đàn Doanh nghiệp ông Ivan Scalfarotto cho biết, từ trước đến nay, Ý được biết đến chủ yếu về dệt may, da giày, thực phẩm chế biến và bao bì, nhựa hoặc vật liệu xây dựng thông qua cung cấp thiết bị và công nghệ cho ngành công nghiệp Việt Nam. Tới Việt Nam lần này, Ý muốn nâng cấp lên một tầm cao mới - cung cấp thiết bị công nghệ tiên tiến, tự động hóa, với giá cả cạnh tranh và năng suất cao.

“Song song với đó, Ý cũng sẽ tập trung hơn nữa vào các ngành phát triển bền vững hơn ở Việt Nam, đó là cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo. Hiện tại, Việt Nam vẫn ít biết về các công ty của Ý có khả năng xây dựng các dự án lớn, và chúng tôi muốn thay đổi nhận thức này”, ông Ivan Scalfarotto chia sẻ

Điểm nhấn của diễn dàn Doanh nghiệp Việt – Ý năm nay là 2 buổi gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp 2 nước ở Hà Nội vào 28/11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh là ngày 29/11. Có khoảng xấp xỉ 600 cuộc gặp gỡ sẽ tạo cơ hội cho mỗi công ty Ý được gặp trực tiếp với 10 đối tác tiềm năng Việt Nam. Một điểm đáng lưu ý trong Diễn đàn năm nay là khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Dệt may ở Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 29/11.

“Ý không chỉ muốn hợp tác trong các lĩnh vực trước đây mà còn muốn giúp Việt Nam phát triển đào tạo nguồn nhân lực và kĩ năng. Cho đến nay, Ý đã cung cấp công nghệ và tài chính để thiết lập Trung tâm ứng dụng Công nghệ da giày ở Bình Dương khánh thành vào tháng 7/2017” - Thứ trưởng bộ phát triển kinh tế Ý, ngài Ivan Scalfarotto cho hay.

Cũng tạị diễn đàn  bà Licia Mattioli và Phó Chủ tịch ABI Ý cho biết, rất nhiều doanh nhân Ý quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới thị trường Việt nam, trong khi một số khác đang tìm kiếm các nhà cung cấp và cơ hội hợp tác đầu tư ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ diễn đàn hai bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, một là giữa Hiệp hội vật liệu xây dựng Việt Nam và Hiệp hội Đá Hoa Cương trắng Lục Yên, hai là Biên bản ghi nhớ giữa phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) và Tổng Cục Hải Quan Việt Nam.

“Có nhiều thương hiệu Ý ở các lĩnh vực mới tham gia diễn đàn năm nay, không chỉ là thiết kế thời trang., mỹ phẩm, da giầy và rượu vang như trước đây. Chúng tôi chào đón các công ty Việt Nam đến và khám phá các sản phẩm được làm từ Ý và gặp trực tiếp các doanh nghiệp hàng đầu của Ý trong các lĩnh vực Điện và năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, công  nghệ xanh, giao thông vận tải, thiết bị máy móc và công nghệ”, ông Paolo Lemma, trưởng đại diện thương vụ Ý tại Việt Nam nhấn mạnh.

Đoàn 70 doanh nghiệp Italia đến Việt Nam giao thương tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Đoàn 70 doanh nghiệp, tổ chức Italia sẽ có mặt tại Việt Nam từ 27-29/11/2017 để để tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại tại Hà Nội và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư