Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Honda Việt Nam tung 10 mẫu xe mới, kỳ vọng bán 2 triệu chiếc xe máy năm tài chính 2016
Thanh Hương - 25/05/2015 11:04
 
Công ty Honda Việt Nam cho hay, trong năm tài chính 2016, bắt đầu từ 1/4/2015 và kết thúc ngày 31/3/2016, sẽ ra mắt khoảng 10 mẫu xe máy với kế hoạch bán 2 triệu chiếc.

Năm tài chính 2015 (từ 1/3/2014 đến 31/3/2015), Honda Việt Nam đã bán được 1,9 triệu chiếc, tăng 2% so với năm trước đó, chấm dứt chuỗi sụt giảm doanh số của 2 năm liền kề trước đó. Đã có 9 mẫu xe mới được Honda Việt Nam ra mắt trong năm tài chính 2015. Cũng có 91.000 xe nguyên chiếc gồm PCX, Lead, SH Mode và phụ tùng với trị giá kim ngạch đạt 245 triệu USD được xuất khẩu trong năm tài chính 2015.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam chia sẻ, rất hạnh phúc khi đạt được doanh số như kế hoạch đề ra.

 

Mục tiêu được đặt ra cho năm tài chính 2016 là tiếp tục đà tăng trưởng với việc bán 2 triệu chiếc xe máy và nâng kim ngạch xuất khẩu lên đạt 345 triệu USD.

Hiện châu Á là thị trường quan trọng trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn Honda với mức tăng trưởng 6,7% trong năm qua khi đạt doanh số 15,504 triệu chiếc xe máy bán ra. Ba thị trường nổi bật là Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Mặc dù so với thị trường khu vực châu Á nói chung, mức tăng trưởng năm vừa qua của Honda xe máy tại Việt Nam thấp hơn, chỉ đạt 3% - nhưng thị phần của Honda tại Việt Nam rất lớn, tới 70,3%. Trong khi đó tại Ấn Độ, dù bán được 4,5 triệu xe máy/năm nhưng thị phần xe máy của Honda chỉ chiếm cỡ 30%.

Một điểm đáng chú ý khác là năm tài chính 2015, thị phần của Honda xe máy ở Việt Nam đã tăng trưởng thêm 2%. Với thực tế sản lượng xe máy tiêu thụ của toàn thị trường Việt Nam không có sự thay đổi, việc Honda Việt Nam tăng thị phần cũng cho thấy đã có những doanh nghiệp xe máy khác buộc phải thu hẹp.

 

Với thực tế bán hàng tốt của năm tài chính 2015 trên cả các mặt xe máy, ô tô và xuất khẩu phụ tùng, doanh thu mà Honda Việt Nam đạt được là khoảng 300 tỷ Yên, tương đương hơn 55.000 tỷ đồng, tiếp tục có tăng trưởng so với năm trước đó.

Thắng thắn thừa nhận biết rất rõ câu chuyện giá một số loại xe máy bị đẩy lên so với mức giá đề xuất mà Công ty đưa ra mà Báo Đầu tư điện tử đã đề cập, bởi có đội ngũ giám sát thị trường, nhưng ông Minoru Kato cũng cho hay, vấn đề này liên quan đến chuyện cung cầu. Nhu cầu xe tay ga tăng nhiều hơn so với mức cung cấp nên công ty đang cố gắng tăng sản lượng dòng xe này. Dẫu vậy thì để sản xuất còn phụ thuộc vào các nhà cung cấp phụ tùng chứ không phải riêng mình Honda làm được.

Năm ngoái Honda Việt Nam cũng bắt đầu tham gia thị trường xe côn tay dành với mẫu xe MSX và đạt doanh số bán 2.000 chiếc. Tuy nhiên, Honda Việt Nam cũng chưa có kế hoạch tham gia thị trường xe máy phân khối lớn trong năm nay, dù đã có nhập khẩu thử một vài mẫu xe để nghiên cứu thị trường.

Hướng tập trung chính vẫn là xe số và xe tay ga. Hiện, tỷ trọng xe tay ga vẫn sẽ tiếp tục tăng sau khi đã đạt được 48% trong tổng số xe máy được Honda Việt Nam sản xuất ra năm qua.

Bắt nhiều phụ tùng xe máy Honda giả
Công ty Honda Việt Nam và lực lượng quản lý thị trường, công an kinh tế đã bắt giữ các mẫu phụ tùng giả tại Yên Bái.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư