Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
IPA toan tính chuyển sàn để tăng giá trị cổ phiếu
Chí Tín - 08/06/2017 09:49
 
Công ty cổ phần Đầu tư IPA dự kiến hủy giao dịch tại sàn UPCoM để đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn HNX trong năm 2017 hoặc đầu năm 2018 nhằm gia tăng giá trị cổ phiếu.
.
Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu do công ty con của IPA là Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu làm chủ đầu tư

Hòn Ngọc Á Châu nhúc nhích

Sở hữu tài sản đất đai lớn, nhưng chưa khai thác hiệu quả, gần đây, IPA đã có những động thái nhắm tái khởi động một số dự án bất động sản “ngủ quên” để tạo doanh thu và lợi nhuận tốt hơn. Theo đó, một dự án lớn đang được công ty này tập trung nguồn lực là Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu do công ty con của IPA là Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu (vốn điều lệ 209 tỷ đồng, trong đó IPA góp 54,66%) làm chủ đầu tư.

Dự án Hòn Ngọc Á Châu có tổng mức đầu tư 1.551 tỷ đồng, diện tích 17 ha, nằm trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Trong năm 2017, IPA tập trung đẩy mạnh giai đoạn I của Dự án là đầu tư khu nghỉ dưỡng phức hợp (resort/khách sạn), với diện tích trên 6,5 ha và tổng mức đầu tư 375 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành giai đoạn I của Dự án, IPA sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn II là khu bất động sản nghỉ dưỡng với diện tích khoảng 10,5 ha. Tính đến hết quý I/2017, IPA đã rót vào dự án này hơn 54 tỷ đồng cho hoạt động xây dựng cơ bản. Đây cũng là khoản lớn nhất trong chi phí xây dựng cơ bản của cả Tập đoàn.

Ông Vũ Hiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị IPA cho biết, về tiềm năng, Dự án Hòn Ngọc Á Châu có vị trí rất đắc địa, trên tổng diện tích 17 ha có thể chia ra thành các phân khúc, phân kỳ đầu tư…, nên Công ty có thể dễ dàng kêu gọi các nhà đầu tư mới cùng tham gia đầu tư Dự án.

Ngoài Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu, một dự án khác cũng đang được IPA tập trung nguồn lực là Dự án Khu du lịch Xanh Anvie Hà My do Công ty cổ phần Bất động sản Anvie Hội An làm chủ đầu tư.

Thực chất, IPA là công ty có tiềm năng đất đai khá hùng hậu với tổng diện tích đất lên đến 30 ha tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hội An, nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm trong triển khai các dự án, nên việc khai thác quỹ đất của IPA đến nay chưa hiệu quả. Mặc dù vậy, đại diện Công ty cho biết, với sự tăng giá trị của quyền sử dụng đất tại các vị trí mà IPA đang sở hữu, thì giá trị thực tế của Công ty lớn hơn rất nhiều so với con số thể hiện trên báo cáo tài chính.

Chuyển sàn lên HNX

IPA cho biết sẽ thực hiện hủy giao dịch tại sàn UPCoM để đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn HNX, dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Theo đại diện IPA, mục đích chuyển sàn là gia tăng giá trị cổ phiếu của Công ty. Cụ thể, việc giao dịch trên HNX sẽ giúp cổ phiếu có tính thanh khoản cao hơn, nhà đầu tư cũng sẽ có điều kiện tốt hơn trong việc đánh giá chính xác giá trị thực tế của doanh nghiệp.

Ngoài những lý do trên, giới quan sát cho rằng, việc chuyển lên HNX cũng là cách để IPA gây sự chú ý của giới đầu tư, nhằm gia tăng cơ hội tìm kiếm thêm các đối tác mới tiềm năng cùng triển khai khai thác quỹ đất hiện tại.

Trước thời điểm chuyển sàn, các chỉ số tài chính của IPA chuyển dịch khá tốt. Vốn chủ sở hữu trong quý I/2017 đã tăng từ 1.361 tỷ lên 1.466 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả trong giai đoạn này có xu hướng giảm từ 1.330 tỷ xuống 1.277 tỷ đồng và việc giảm tổng nợ chủ yếu nhờ giảm nợ ngắn hạn. Lưu chuyển thuần từ hoạt động kinh doanh của Công ty trong quý I là dương 52 tỷ đồng, cải thiện khá tốt so với mức dương hơn 7,36 tỷ đồng trong cùng kỳ năm ngoái.

HNX bắt tay CPA Australia nâng cao quản trị cho các công ty niêm yết
Sở Giao Dịch Chứng Khoán Hà Nội (HNX) và CPA Australia vừa ký kết thỏa thuận nhằm chính thức thiết lập một khuôn khổ cho việc thực hiện những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư