Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khai thác tiềm năng du lịch Tiểu vùng Mê Kông mở rộng
Thu Hồng - 18/06/2015 15:30
 
Từ ngày 15-18/6/2015, trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS), Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015 và các phiên họp liên quan tại TP Đà Nẵng.

Với chủ đề “Khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch GMS thông qua quan hệ đối tác mới”, đây là dịp để các nước trong khu vực GMS khẳng định vai trò, vị thế của mình trong lĩnh vực du lịch, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ nổi bật tới bạn bè quốc tế. Tham dự diễn đàn lần này có các cơ quan du lịch các nước  Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc.

Tại hội nghị trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Mê Kông, ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu:

“Việt Nam rất vui mừng được đăng cai tổ chức Diễn đàn lần này tại Thành phố Đà Nẵng, thành phố trọng điểm du lịch quốc gia và là điểm kết thúc của Hành lang kinh tế Đông Tây.

Diễn đàn năm nay thực sự là dịp tốt để cơ quan du lịch quốc gia trong khu vực, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp du lịch thảo luận đưa ra những đề xuất đẩy mạnh hợp tác công - tư, tăng cường nguồn lực cho đầu tư phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá. Đó sẽ là những điều kiện quan trọng cho việc triển khai Kế hoạch marketing du lịch Tiểu vùng giai đoạn 2015-2020, hướng tới mục tiêu đưa Tiểu vùng Mê Kông trở thành một điểm đến hấp dẫn chung đối với du khách”.

 

GMS bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc sở hữu nhiều tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú với hàng chục di sản thiên nhiên và văn hóa đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Thời gian qua, các quốc gia trong khu vực thu hút được sự quan tâm của du khách, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Năm 2014, lượng khách du lịch tới GMS đã đạt gần 54 triệu lượt, chiếm 20,5% tổng lượng khách du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các hoạt động du lịch đã mang lại thu nhập hơn 61 tỷ USD, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp đáng kể vào GDP của các nước, góp phần tích cực cho xóa đói giảm nghèo.

"Đạt được kết quả trên, bên cạnh nỗ lực hợp tác của các Chính phủ, đóng góp tích cực của các bên liên quan, phải nhắc đến vai trò của các doanh nghiệp, hiệp hội, các nhà đầu tư trực tiếp tham gia vào quá trình thúc đẩy phát triển du lịch khu vực", ông Hải đánh giá.

Theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới, từ năm 2002, lượng khách quốc tế đến GMS đã tăng liên tục, với mức tăng trưởng trung bình khoảng 12%/năm. Năm 2014, Tiểu vùng đón gần 54 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,2% so với năm 2013, chiếm khoảng 20% tổng lượng khách đến châu Á - Thái Bình Dương; doanh thu du lịch quốc tế đạt trên 61 tỷ đô-la Mỹ. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, các sản phẩm du lịch, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ và nguồn nhân lực phục vụ du lịch đang từng bước được đầu tư, tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng.  

Dự báo trong năm 2015 và các năm tiếp theo, Du lịch Tiểu vùng Mê Kông mở rộng sẽ phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức bởi tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, bất ổn chính trị ở một số khu vực và chịu sự cạnh tranh lớn hơn từ các quốc gia, khu vực khác đang đẩy mạnh đầu tư, quảng bá cho phát triển du lịch. Nhằm vượt qua thử thách, đảm bảo đà tăng trưởng bền vững của Du lịch Tiểu vùng, Ngành Du lịch 6 nước GMS cần tiếp tục nỗ lực, đóng góp có trách nhiệm vào sự phát triển chung và tranh thủ hỗ trợ, hợp tác từ các nhà đầu tư chiến lược, đối tác phát triển để đưa ra các sản phẩm du lịch mới với chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh với những khu vực khác trên thế giới, khẳng định được thương hiệu du lịch Tiểu vùng trên cơ sở sức mạnh thương hiệu của dòng sông Mê Kông, thu hút đông đảo và đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách du lịch trong và ngoài khu vực.

Trên tinh thần đó, Diễn đàn Du lịch Mê Công 2015 diễn ra trong 4 ngày (từ 15-18/6/2015), Diễn đàn bao gồm nhiều sự kiện quan trọng như Hội nghị Du lịch Mê Công, phiên họp Nhóm công tác Du lịch Mê Công lần thứ 35 và các hội thảo chuyên đề về sản phẩm du lịch, marketing và đầu tư du lịch, được chủ trì bởi Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Toàn bộ sự kiện của Diễn đàn sẽ thu hút trên 600 lượt đại biểu tham dự. Các phiên họp kỹ thuật sẽ là dịp để Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước trong khu vực GMS và các đối tác phát triển thảo luận về dự thảo Chiến lược Du lịch GMS, bao gồm Chiến lược Marketing GMS, Kế hoạch hành động GMS và các Dự án ưu tiên giai đoạn 2015-2020, cũng như vị trí pháp lý của Văn phòng Điều phối các hoạt động hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (MTCO).

Ba hội thảo chuyên đề là các sự kiện dành cho tất cả các đại biểu quan tâm đến du lịch khu vực GMS, thu hút sự tham gia trình bày, đóng góp ý kiến của nhiều học giả và chuyên gia hàng đầu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế uy tín như Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA), Hiệp hội Du lịch Mạo hiểm (ATTA), Facebook, Tripadvisor,… Các hội thảo này không chỉ tạo cơ hội để các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch và liên quan gặp gỡ, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm mà còn hỗ trợ trong việc định hướng xây dựng các sản phẩm đặc thù, quảng bá thương hiệu và thu hút đầu tư theo những xu hướng nổi bật nhất hiện nay của du lịch thế giới.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó chủ tịch Thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã gởi lời cảm ơn sâu sắc đến đơn vị tổ chức đã lựa chọn TP Đà Nẵng là nơi diễn ra “Diễn đàn Du lịch Mê Kông năm 2015”.

"Thông qua diễn đàn lần này, chúng tôi hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội để các quốc gia trong khu vực sông Mê Công biết rõ hơn về Đà Nẵng và thắt chặt mối quan hệ địa phương. Các nhà đầu tư sẽ có thêm các thông tin về xúc tiến thương mại và du lịch, các doanh nghiệp sẽ tìm được đối tác và quan trọng hơn sẽ tạo ra sự tương tác giữa người làm chính sách với doanh nghiệp nhằm tạo ra những lợi ích thực sựu về kinh tế, giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả tiềm năng rất lớn tại khu vực sông Mê Kông", ông Viết nói.

Nâng cao vị thế Việt Nam trong hợp tác Tiểu vùng Me Kong
() Ngày mai (19/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Me Kong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư