Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo Đà Nẵng sẽ xem xét việc Bệnh viện Ung thư chuyển lại tiền tài trợ cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Ngọc Tân - 09/10/2015 08:53
 
Dự kiến hôm nay, 9/10, BS Trịnh Lương Trân (nguyên GĐ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng) cùng Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Đặng Việt Dũng sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt nhằm giải quyết số tiền 37 tỷ 275 triệu đồng đã được BS Trân chuyển trả lại cho ngân hàng này trước thời điểm bệnh viện chuyển giao cho UBNDTP Đà Nẵng quản lý.

Như tin đã đưa, việc BS Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (nay là BV Ung bướu Đà Nẵng) chuyển trả lại hơn 37 tỷ đồng tiền tài trợ mua sắm thiết bị máy móc cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt ngay trước thời điểm bệnh viện này chuyển giao lại nguyên trạng cho UBND TP Đà Nẵng đang làm “nóng” dư luận tại Đà Nẵng trong hai ngày nay.

Mới đây, trao đổi báo chí bên lề cuộc họp tổng kết hoạt động sau 1 tháng Bệnh viên Ung thư Đà Nẵng chuyển sang bệnh viện công lập, BS Trịnh Lương Trân đã có những trao đổi về việc này đồng thời cho biết, trong ngày 9/10, ông sẽ cùng Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng làm việc với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt về số tiền trên. PV đã trao đổi với bác sĩ Trân về vụ việc.

Bác sĩ Trịnh Lương Trân – Nguyên Giám đốc BV Ung thư Đà Nẵng cũ (nay là BV Ung bướu Đà Nẵng) phát biểu ý kiến trong sáng 8/10.
Bác sĩ Trịnh Lương Trân – Nguyên Giám đốc BV Ung thư Đà Nẵng cũ (nay là BV Ung bướu Đà Nẵng) phát biểu ý kiến trong sáng 8/10.

PV: Sự việc cụ thể là như thế nào thưa bác sĩ?

Phần của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chuyển cho Bệnh viện để mua các thiết bị máy móc, trang thiết bị v.v…như đã báo cáo với UBND Thành phố và xin ý kiến anh Thanh ( ông Nguyễn Bá Thanh - Cố Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Cố Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh - PV), và trên cơ sở anh Thanh cũng đã đồng ý về chủ trương để chúng tôi làm lại, mua các trang thiết bị cần thiết phục vụ khám chữa bệnh. 

Trong số đó có một số thiết bị anh chưa đồng ý …vì bệnh viện tư thì chưa cần các trang thiết bị đó lắm, các trang thiết bị khác chúng tôi cũng đã tập hợp báo cáo. Trong thời gian anh Thanh nằm điều trị tại Mỹ, chúng tôi đã gửi báo cáo dự tính toàn bộ trang thiết bị để xin ý kiến anh Thanh, nhưng đáng tiếc trong thời gian đó bệnh tình anh Thanh nặng cho nên chưa tiến hành được.

Trên cơ sở chuyển đổi cơ chế từ bệnh viện của Hội (Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh) sang bệnh viên công thì chúng tôi đã hoàn thành được các công việc chuyển giao. Cho đến nay không có trục trặc gì cả, cả về số dư và số nợ đang có…

Riêng chỉ có khoản 37 tỷ đồng, khi chúng tôi chuyển giao cái này thì có trục trặc. Cụ thể là khi chúng tôi chuyển vào cho tài khoản tạm gửi cho Sở Tài chính như với khoản tiền 147 tỷ thì bị “ách” lại, không chuyển được. Chứ còn ai cản trở chuyện này thì phải kiểm tra kỹ để quy trách nhiệm. Việc chúng tôi chuyển vào tạm gửi cho Sở Tài chính là đúng, nhưng không chuyển được thì chúng tôi phải trả lại. Sau này UBND Thành phố sẽ có ý kiến cụ thể, chứ không phải là tôi tự ý làm chuyện này như một số kết luận. Lí do nữa tôi cũng nói luôn là họ nói là sẽ tài trợ cho bệnh viện Hội, còn bệnh viện công lập thì họ không có ý kiến tài trợ.

Theo bác sĩ, vấn đề chuyển khoản tiền đó qua Sở Tài chính bị vướng, vậy nó vướng chỗ nào thưa bác sĩ?

Tôi đảm bảo khi đi làm việc này xong (làm việc với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt) thì tôi sẽ quy trách nhiệm, tôi sẽ hỏi Ngân hàng Liên Việt xem ai là người không cho tôi làm việc này (gửi tạm vào sở Tài chính) rồi tôi nói lại cho nó rõ. Nếu Hội ách thì Hội phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ lỗi cho một cá nhân, người này người kia phải chịu trách nhiệm.

Tại sao ông lại có ý định chuyển trả lại cho Ngân hàng ngay trước thời điểm chuyển giao bệnh viện, chỉ còn 1 ngày để bàn giao bệnh viện lại cho UBND TP?

Các đồng chí phải đặt địa vị vào trong một thời điểm, ngày sau đó tôi đã hết trách nhiệm rồi nên tôi phải giải quyết những việc còn tồn tại. Trong đó có khoản tiền 37 tỷ. Đây là khoản tiền lớn, mà cứ để nó lơ lửng là không được, nên tôi phải chuyển khoản này qua bên cho Sở Tài chính. Vì nhà nước giữ nó sẽ tốt hơn là doanh nghiệp giữ. Trong thời điểm chỉ còn một ngày 31/8, thời gian hết sức ngặt nghèo, chứ ngày hôm sau thì tôi đã hết trách nhiệm rồi, tôi không có quyền giữ tài khoản hay ký tá quyết định bất kỳ điều gì được nữa.

Tại sao khoản tiền này được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chuyển từ tháng 7/2014 mà đến giờ vẫn không sử dụng?

Cái này anh Thanh (ông Nguyễn Bá Thanh) chỉ đạo mua cái này cái kia, nhưng trong khi đó, anh Thanh ốm đang điều trị ở bên Mỹ. Chúng tôi có gửi những dự kiến mua, nhưng trong thời gian đó anh Thanh bệnh nặng. Hoạt động của Hội này, anh Thanh là Chủ tịch nên mọi thứ phải được anh Thanh đồng ý.

Khoản tiền lãi của 37 tỷ ấy trong một năm qua phía Ngân hàng cho biết đã chuyển cho bệnh viện, vậy khoản tiến ấy giờ ở đâu thưa bác sĩ?

Tiền lãi thì của bệnh viện. Vẫn thuộc bệnh viện.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng cho rằng: Theo luật Ngân sách, thì tất cả những khoản viện trợ được xem như khoản thu của ngân sách. "Tôi không nói đúng sai nhưng việc trả lại tiền hỗ trợ cho ngân hàng đó là không đúng luật".
Thay giám đốc điều hành 2 gói thầu thuộc Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do kém hiệu quả
Ngày 7/10, BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC) cho biết đã quyết định thay 2 giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư