Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lộ góc khuất tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới
Bảo Như - 26/09/2017 09:33
 
Nhiều trung tâm đăng kiểm chưa triển khai đầy đủ các biện pháp quản lý, thậm chí, các đăng kiểm viên còn không thực hiện đúng quy trình, nhiệm vụ được giao.

Báo trước vẫn lỗi nhiều

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa công bố Kết luận thanh tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các đơn vị đăng kiểm cơ giới đường bộ trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hưng Yên, Ninh Bình và Nam Định,

Có 12 trung tâm đăng kiểm ở khu vực phía Bắc với tổng cộng 17 dây chuyền lọt vào tầm ngắm của Thanh tra Bộ GTVT trong đợt thanh tra kéo dài từ ngày 10/8/2017 đến 5/9/2017. Tính từ ngày 1/1/2017 đến thời điểm thanh tra, các trung tâm này đã thực hiện kiểm định khoảng 120.000 lượt phương tiện xe cơ giới.

.
Sau thanh tra cho thấy, nhiều phụ trách dây chuyền tại một số trung tâm chưa có quyết định bổ nhiệm của tổ chức

Trước đó, vào giữa tháng 8/2017, một kết luận thanh tra với nội dung tương tự đã được Bộ GTVT hoàn tất sau khi kết thúc đợt thanh tra tại các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang và Bến Tre.

Đây là hai đợt thanh tra lĩnh vực từng phát sinh nhiều tiêu cực lớn nhất từ trước đến nay do Bộ GTVT thực hiện. 

Tuy nhiên, qua thanh tra, Bộ GTVT đã phát hiện công tác quản lý, sử dụng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ kiểm định tại nhiều trung tâm đăng kiểm thực sự có “vấn đề”.

Cụ thể, một số trung tâm chưa thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đăng kiểm viên; để đăng kiểm viên thực hiện không đúng nhiệm vụ được phân công; một số đăng kiểm viên không tuân thủ đúng theo quy định khi kiểm tra phương tiện; có trung tâm thực hiện kiểm định phương tiện vượt quá số lượng xe quy định trong một số ngày.

Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều phụ trách dây chuyền tại một số trung tâm chưa có quyết định bổ nhiệm của tổ chức, đơn vị thành lập Trung tâm đăng kiểm theo quy định tại khoản 2, Điều 18, Nghị định số 63/2016/NĐ - CP.

Yêu cầu tổ chức khắc phục các tồn tại, thiếu sót trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.

Các trung tâm 1201D, 1801S, 1803D, 350IS, 3502D, 8901S, 8902S, 9901S có đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra một số hạng mục, hoặc công đoạn kiểm tra ngoài công đoạn được phân công trong một số ngày, nhưng không thể hiện việc được phân công trong Sổ phân công nhiệm vụ kiểm định, không thể hiện trên Phiếu kiểm định (thực hiện không đúng nhiệm vụ được phân công);

Tại Trung tâm 6201S (Bình Dương), người đứng đầu đã phân công không đủ số lượng tối thiểu đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra phương tiện trên 1 dây chuyền kiểm định trong một số ngày theo quy định. Các Trung tâm 6001S, 6002S, 6005D, 6105D, 6106D có đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra một số hạng mục hoặc công đoạn kiểm tra ngoài công đoạn được phân công trong một số ngày, nhưng không thể hiện việc được phân công trong sổ phân công nhiệm vụ kiểm định, một số trường hợp không thể hiện cả trên phiếu kiểm định.

Đặc biệt, các trung tâm 6103D, 6104D, 6105D, 6106D, 6302D (Bình Dương) chưa triển khai đầy đủ các biện pháp quản lý, phòng ngừa tiêu cực đối với các đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ kiểm định.

“Siết” hoạt động kiểm định

Trước những sai sót kể trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định đối với 7 đăng kiểm viên do không tuân thủ đúng quy định.

Bộ GTVT cũng yêu cầu xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với những sai sót Trung tâm 6005D do nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận xe cơ giới cải tạo đối với một số phương tiện không đúng quy định; không công nhận kết quả thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới của các đăng kiểm viên thực tập để xảy ra sai sót.

Đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, kết luận thanh tra yêu cầu tổ chức khắc phục các tồn tại, thiếu sót trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.

Được biết, vào cuối tháng 7/2017, trước phản ánh về dấu hiệu làm sai quy trình trong kiểm định xe cơ giới của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5007V tại TP.HCM, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm rõ và có biện pháp xử lý một loạt cá nhân vi phạm, yêu cầu Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 5007V tạm thời đình chỉ công tác đối với các cá nhân có liên quan theo phản ánh để kiểm điểm làm rõ, phúc tra lại kết quả kiểm định đối với các phương tiện.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết thêm, tính từ đầu năm đến hết tháng 7, Cục đã tiến hành kiểm tra đột xuất 57 lần, đình chỉ chức danh có thời hạn 25 đăng kiểm viên sai phạm trên hệ thống đăng kiểm toàn quốc.

Được biết, để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm định đảm bảo đúng quy định pháp luật.

“Cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung, quy trình kiểm định xe cơ giới; công tác phòng, chống tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm”, ông Thọ chỉ đạo.

Hàng chục nghìn ô tô bị từ chối đăng kiểm vì chưa nộp phạt
1 tháng qua, TTGT đã gửi biện pháp ngăn chặn của hơn 900 trường hợp vi phạm đến Cục Đăng kiểm VN, Phòng CSGT...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư