Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Miss ASEAN 2017 sẽ thi ứng xử như thế nào?
Hà Minh - 30/06/2017 08:22
 
Trước thềm đêm chung kết, Ban giáo khảo (5 người) do ông Trần Quốc Trị làm Chủ khảo đã có những trao đổi sơ lược với Baodautu.vn xung quanh các nội dung sẽ đặt ra với các thí sinh trong phần thi ứng xử và những tiêu chí cơ bản chấm giải với các thí sinh.
Chủ khảo Miss ASEAN 2017 Phú Yên, ông Trần Quốc Trị
Chủ khảo Miss ASEAN 2017 Phú Yên, ông Trần Quốc Trị

Đêm chung kết Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 Phú Yên diễn ra tối ngày 1/7 tại Nhà hát Sao Mai sẽ có sự góp mặt của các thành viên quan trọng, người cầm cân nảy mực công tâm, sáng suốt để lựa chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất cho các danh hiệu đề cử các giải theo quy định của Ban tổ chức, trong đó có ngôi vị Hoa hậu. Trước thềm đêm chung kết, Ban giáo khảo (5 người) do ông Trần Quốc Trị làm Chủ khảo đã có những trao đổi sơ lược với Baodautu.vn xung quanh các nội dung sẽ đặt ra với các thí sinh trong phần thi ứng xử và những tiêu chí cơ bản chấm giải với các thí sinh.

PV: Thưa, ông đánh giá như thế nào về cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 được tổ chức tại Phú Yên lần này?

Ông Trần Quốc Trị: Lâu lắm rồi, tại Việt Nạm lại mới tổ chức cuộc thi mang tầm quốc tế như Miss ASEAN 2017. Đặc biệt, thi về ASEAN thì đây là lần đầu tiên. Về cơ bản, Ban tổ chức đã rất cố gắng trong công tác quảng bá để cuộc thi có sức lan tỏa rộng rãi trong lãnh thổ Việt Nam, các nước trong khu vực, trên trường quốc tế cũng như giải đáp được những quan tâm của người dân, công chúng.

Cuộc thi mang ý nghĩa rất rõ ràng, ý nghĩa là Việt Nam đang hội nhập trong cộng đồng ASEAN, một cuộc thi như thế này sẽ mang đến thông điệp giá trị trong Hiệp hội ASEAN đang hướng tới một khu vực hòa bình, thịnh vượng và phát triển.

-Như ông nói, đặc thù của cuộc thi mang tính khu vực và quốc tế, việc đưa ra bộ tiêu chí từ tiêu chí từng quốc gia để chọn ra tiêu chí chung, đầy đủ và cao nhất cho cuộc thi, đây là bài toán khó với Ban giám khảo. Đến thời điểm này, Ban giám khảo đã cơ bản thống nhất được các tiêu chí đánh giá thí sinh?

Ông Trần Quốc Trị: Ở mỗi một cuộc thi Hoa hậu đều có tiêu chí chung: Tiêu chuẩn đầu tiên phải có là khuôn mặt đẹp, thân hình cân đối. Thứ 2 là phong cách thí sinh khi mặc trang phục truyền thống dân tộc, khả năng giao tiếp như thế nào... Nhưng có một phần quan trọng dù điểm không cao nhưng lại là quyết định đó là phần thi ứng xử của thí sinh. Và ở cuộc thi này, phần thi ứng xử sẽ liên quan đến kiến thức hiểu biết về ASEAN.

Trên cơ sở buổi tập huấn về kiến thức ASEAN đầu tiên, theo cảm nhận cá nhân tôi, các hoa hậu đều có trình độ và kiến thức hiểu biết tốt. Điều đó cho thấy thí sinh được cử đi thi đã có sự chọn lựa kĩ càng cả về ngoại hình và kiến thức từ các ngành chức năng của nước Sở tại. Điều đó cũng cho thấy các nước đánh giá rất nghiêm túc về cuộc thi này tại Việt Nam.

Trên mặt bằng kiến thức chung về ASEAN, Ban giám khảo có những phương án tối ưu nào để nhận diện thí sinh xuất sắc nhất để trao vương miện, thưa ông?

Ông Trần Quốc Trị: Một hoa hậu ASEAN phải hiểu được lý do vì sao mình tham gia cuộc thi, nêu lên được ý nghĩa của cuộc thi. Đồng thời, phải có kiến thức tối thiểu về ASEAN. Hiểu được một số vấn đề về văn hóa, về đất nước, con người, các vấn đề mà các nước ASEAN đang có.

Ở khía cạnh này, Ban giám khảo sẽ dùng câu hỏi mở (không có đáp án) để nhận diện thí sinh vượt trội. Đó là phải đưa ra được những thông điệp như cộng đồng ASEAN đang hướng tới 3 trụ cột: an ninh chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội.

Ba trụ cột này hướng tới một cộng đồng thân thiện, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau; tôn trọng bình đẳng của mỗi quốc gia hướng tới an bình, thịnh vượng khu vực và quan hệ quốc tế rộng mở.

Vấn đề thứ 2 là Khu vực ASEAN có ¾ lãnh thổ là biển nên sẽ có những câu hỏi liên quan đến việc bảo vệ môi trường văn hóa biển và các quốc gia liên quan đến biển. Nếu thí sinh trả lời được các quốc gia khu vực ASEAN có biển (trừ Lào không có biển) và khi đăng quang hoa hậu ASEAN sẽ làm gì để bảo vệ môi trường văn hóa biển thì sẽ rất xuất sắc.

Hay cảm nhận của mình về con người, văn hóa, thiên nhiên khi đến Phú Yên, Việt Nam. Và nếu là hoa hậu ASEAN, sẽ mang thông điệp này đến các nước khác như thế nào... Ví dụ thế, câu hỏi không khó nhưng hướng vào trọng tâm ASEAN.

Ban giám khảo đã có chuẩn bị để trang bị kiến thức cơ sở cho các thí sinh chưa, thưa ông?

Ông Trần Quốc Trị: Hiện Ban giám khảo đã soạn ra 30 bộ câu hỏi song ngữ Tiếng Anh và Tiếng Việt. Một mặt, lên lớp để giảng cho các thí sinh hiểu kiến thức, mặt khác, phát cho các thí sinh đem về đọc để hiểu các nội dung cần trả lời về ASEAN. Quan điểm của Ban giám khảo là không đưa ra những vấn đề quá khó, nhưng không quá dễ, để thí sinh trình độ nào cũng có thể trả lời được, để hiểu biết những thông điệp về ASEAN.  Tức là Ban giám khảo sẽ cho thí sinh một mặt bằng kiến thức chung, vấn đề là thí sinh nào sẽ “băng” qua được mặt bằng chung ấy để vượt lên, còn vấn đề bứt phá lên ở mức độ nào đó là do khả năng của thí sinh. Từ đó, Ban giám khảo sẽ có những nhận định và quyết định chính xác cho ngôi vương Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017.

Chân thành cảm ơn ông!

Thí sinh Hoa hậu Hữu nghị ASEAN trải nghiệm tinh hoa ẩm thực Phú Yên
Đây là một trong những hoạt động bên lề mà các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN sẽ có dịp được trải nghiệm trong những ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư