Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nam Định đón dự án nhiệt điện "khủng" vốn hơn 2 tỷ USD
Mạnh Tùng - Phương Liên - 03/07/2017 07:55
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa phối hợp với UBND tỉnh Nam Định trao Giấy chứng nhận Đăng ký Đầu tư Dự án BOT Nhiệt điện Nam Định 1 cho Công ty TNHH Điện Lực Nam Định thứ Nhất với tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD trên diện tích 242,71 ha tại xã Hải Châu và Hải Ninh, huyện Hải Hậu.

Cụ thể, chủ đầu tư Dự án là Công ty TNHH Điện lực Nam Định Thứ Nhất (có trụ sở tại Singapore), do liên danh đầu tư Tập đoàn Taekwang Power (Hàn Quốc) và Acwa Power (A-Rập-Xê-Út) đầu tư.

Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 được thực hiện trên cơ sở Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao ký kết với Bộ Công Thương, địa điểm thực hiện dự án tại xã Hải Châu và Hải Ninh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định với diện tích 242,71 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông phát biểu tại buổi lễ.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông phát biểu tại buổi lễ.

Chủ đầu tư sẽ thiết kế, xây dựng, vận hành và chuyển giao nhà máy nhiệt điện đốt than, công suất khoảng 1.109,4 MW, bao gồm hai tổ máy với công suất khoảng 554.7 MW mỗi tổ máy. Ngày phải vận hành thương mại của Tổ Máy 1 không muộn hơn 51 tháng sau ngày khởi công. Tến độ xây dựng và vận hành thương mại không muộn hơn 57 tháng sau ngày khởi công. Thời hạn vận hành của Hợp đồng BOT là 25 năm sau ngày vận hành thương mại của Nhà máy điện.

Được biết, trước khi được trao giấy chứng nhận đầu tư, giữa các bên liên quan đã trải qua 10 năm đàm phán và đây cũng là dự án FDI có quy mô đầu tư lớn nhất tại tỉnh Nam Định từ trước đến nay.

Việc triển khai thực hiện thành công dự án sẽ tạo động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định, tạo nguồn thu ngân sách, từng bước tạo diện mạo mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đồng thời, bổ sung nguồn năng lượng điện cho tỉnh Nam Định, khu vực Đồng bằng sông Hồng nói riêng và cho Việt Nam trong những năm tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông trao Giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện nhà đầu tư Công ty TNHH điện lực Nam Định thứ 1
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông trao Giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện nhà đầu tư Công ty TNHH điện lực Nam Định thứ Nhất

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Đặng Huy Đông đề nghị các nhà đầu tư tập trung các nguồn lực để xây dựng nhà máy đảm bảo đúng tiến độ, thực hiện tốt các quy định bảo vệ môi trường. “Dự án phải trở thành tổ hợp công nghiệp điện hiện đại, thân thiện với môi trường”, ông Đặng Huy Đông kỳ vọng.

Trước mắt, ông Đặng Huy Đông đề nghị các nhà đầu tư sớm hoàn tất các thủ tục tiếp theo, trong đó có việc ký hợp đồng BOT với Bộ Công thương...

Thứ trưởng Đặng Huy Đông nhìn nhận, Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định 1 có ý nghĩa quan trọng, vừa tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh Nam Định, vừa bổ sung nguồn năng lượng cho khu vực Đồng bằng Sông Hồng và cho cả nước.

Về phía tỉnh Nam Định, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cảm ơn Chính Phủ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các Bộ, ngành liên quan đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Nam Định và Nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục. Tỉnh Nam Định cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi theo pháp luật để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, giao Ban quản lý các Khu công nghiệp là đầu mối cùng với các sở, ngành, UBND huyện Hải Hậu phối hợp với nhà đầu tư thực hiện các thủ tục, công việc liên quan.

Đến năm 2016, toàn hệ thống điện quốc gia có tổng công suất các nguồn điện là 48. 674 MW. Trong đó thủy điện là 17.020 MW, nhiệt điện chạy than là 12.705 MW, nhiệt điện chạy khí là 7.684 MW, nhiệt điện chạy dầu là 1.154 MW, các nguồn khác là 109 MW. Để đảm bảo đủ điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, các nhà máy điện phải tăng tổng công suất lên 60.000 MW, tức là từ nay đến năm 2020 cả nước cần đưa vào vận hành thêm khoảng 20.000 MW...
Tận thu tro xỉ nhiệt điện than để sản xuất gạch không nung
Số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất vật liệu không nung từ tro xỉ thải ra của các nhà máy nhiệt điện than đang gia tăng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư