Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng không dễ đẩy vốn cuối năm
Vân Linh - 10/01/2017 20:03
 
Cận Tết, các ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường, với lãi suất được cho là ưu đãi dành cho cá nhân và doanh nghiệp, song việc này không dễ.
.
Nhiều chương trình ưu đãi được các ngân hàng tung ra dịp cuối năm

Nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ động nguồn vốn kinh doanh mùa Tết Đinh Dậu, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) dành 1.000 tỷ đồng cho vay,  với lãi suất chỉ từ 7,8%/năm.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng triển khai chương trình vay ưu đãi “Khai xuân đắc lộc” dành cho hộ kinh doanh vay bổ sung vốn, mở rộng mặt bằng kinh doanh, với lãi suất ưu đãi từ 7,5%.

Tại Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank), lãi suất cho vay chỉ từ 5,99%/năm dành cho nhu cầu vay sắm đồ mới dịp Tết và vay trả góp lãi suất 0% qua thẻ tín dụng…

Tổng giám đốc một ngân hàng cho biết, cầu vốn tăng là điều kiện tốt để tăng trưởng dư nợ, song tâm lý khách hàng lúc này vẫn kỳ vọng lãi suất giảm thêm, nên không dễ giải ngân. Trong khi đó, chi phí huy động vốn đầu vào của các ngân hàng lại có xu hướng nhích dần, nên khó có thể đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Thực tế, lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm đã tăng ở nhiều ngân hàng, với mức tăng 0,2 - 0,4%, tùy từng kỳ hạn tiền gửi.

Ông Huỳnh Trung Minh, chuyên gia tài chính cho rằng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ  (Fed) mới đây nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm đã tạo áp lực đối với tỷ giá USD/VND. Trong trường hợp tỷ giá tăng, lãi suất tiền đồng sẽ phải nhích lên ở mức đủ hấp dẫn người dân không dịch chuyển từ VND sang USD. Điều này cũng phần nào lý giải cho việc tại sao các nhà băng đua đẩy vốn ra thị trường dịp cuối năm, nhưng không dễ tiêu thụ, cho dù lãi suất ưu đãi.

Không những thế, lãi suất cho vay còn được dự báo sẽ nhích lên trong những tháng đầu năm 2017, do chi phí đầu vào hiện đã bắt đầu tăng. TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế - tài chính cho rằng, khó có thể kỳ vọng lãi suất cho vay giảm sâu thêm, vì lạm phát bắt đầu có chiều hướng tăng và áp lực từ việc Fed có thể tăng tiếp lãi suất trong năm 2017.

Bên cạnh tâm lý còn e ngại lãi suất, thì nợ xấu vẫn là rào cản lớn đối với các nhà băng trong đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ, do không thể mạnh tay rót vốn cho các khách hàng đang có lịch sử nợ xấu và nguy cơ tiềm ẩn cao.

Các nhà phân tích tài chính cho rằng, thách thức lớn của ngân hàng trong năm 2017 vẫn là xử lý nợ xấu. .

Ngoài ra, việc định hạn mức tăng trưởng tín dụng cũng được xem là một trong những trở ngại với tăng trưởng dư nợ. Không ít ngân hàng cho biết, họ đã cạn “room” tín dụng kể từ cuối quý III/2016, nhưng không được cấp thêm, nên hết dư địa để mở tín dụng cuối năm.

Cụ thể, lãnh đạo ACB cho hay, cuối tháng 11/2016, ngân hàng này đã hết room, nên khó đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ. Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT một nhà băng tại TP.HCM đã xin cấp thêm “room” tín dụng một lần từ giữa năm 2016, lên 25%, nhưng đến hết tháng 11/2016, dư nợ tín dụng của ngân hàng này đã vượt ngưỡng 25%, nên chỉ còn cách thu hồi nợ cũ mới đẩy mạnh được nợ mới.

Lãi ngàn tỷ, ngân hàng quốc doanh vẫn kẹt tăng vốn
Thu hàng ngàn tỷ đồng lợi nhuận trong năm qua, song cả 4 ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất hệ thống (BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư