Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án mỏ khí Cá Voi Xanh
Hà Minh - 27/08/2016 07:30
 
Có hai vấn đề then chốt được thảo luận để đi đến những thống nhất để triển khai dự án là đơn giá bán khí và đẩy nhanh các phần việc để dự án sớm được cấp phép đầu tư, xây dựng.

Tại Hà Nội, chiều 25/8, Hội đồng Thẩm định Báo cáo Kế hoạch Đại cương phát triển mỏ khí Cá Voi Xanh tại lô 117, 118 ngoài khơi biển miền Trung (do Bộ Công thương chủ trì) vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Exxon mobil của Mỹ về tiến độ triển khai đầu tư dự án khai thác khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh tại KKT mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) và Dung Quất (Quảng Ngãi).

Exxon Mobil hiện đang đề nghị sớm thống nhất giá bán khí để chốt tổng vốn đầu tư Dự án và tính toán hiệu quả sau đầu tư.
Exxon Mobil hiện đang đề nghị sớm thống nhất giá bán khí để chốt tổng vốn đầu tư dự án và tính toán hiệu quả sau đầu tư.

Tại cuộc họp này, Chủ đầu tư đã báo cáo sơ lược các bước chuẩn bị dự án, khái toán vốn đầu tư dựa trên những tính toán về các mức giá bán nguồn khí khai thác được từ mỏ Cá Voi Xanh.

Đồng thời, kiến nghị các Bộ Công thương, Tập đoàn dầu khí Việt Nam sớm có tham mưu, trình Chính phủ ban hành đơn giá bán dung tích khí sạch đã qua xử lý, để từ đây, nhà đầu tư tính toán được tổng vốn đầu tư toàn dự án, tiến độ triển khai báo cáo đầu tư, cấp phép đầu tư và khởi công xây dựng dự án.

Theo một thành viên đoàn làm việc, về cơ bản, dự án đang đi đúng tiến độ công việc. Nhà đầu tư muốn được triển khai dự án sớm nên đã đề nghị các bên liên quan đẩy nhanh tốc độ xử lý các thủ tục liên quan. Bên cạnh đó, hiện, Chính phủ cũng đang chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương xem xét đưa dự án này vào dự án phát triển động lực quốc gia.

Về phía tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi nơi được nhà đầu tư chọn đặt dự án, đã hoàn thành công tác mặt bằng sẵn sàng chờ nhà đầu tư triển khai xây dựng. Đồng thời, lãnh đạo các địa phương này chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để nhà đầu tư triển khai công việc nhanh chóng, hiệu quả!

Dành tối thiểu 10% sản lượng khí mỏ Cá Voi Xanh để phát triển hóa dầu
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dầu từ khí thiên nhiên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư