Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản và Mỹ chuẩn bị đàm phán thương mại theo khuôn khổ mới
Ngọc Lan Chi - 08/06/2018 15:29
 
Nhật Bản và Mỹ đang chuẩn bị cho việc cuộc đàm phán thương mại song phương đầu tiên theo khuôn khổ mới, dự kiến diễn ra trong tháng tới.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer
Ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thống nhất tổ chức đàm phán thương mại song phương theo khuôn khổ mới, do Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi làm trưởng đoàn của các bên.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật diễn ra hôm qua (7/6), các nhà lãnh đạo hai nước đã nhất trí việc chuẩn bị cho cuộc đàm phán thương mại song phương đầu tiên theo khuôn khổ mới, dự kiến diễn ra trong tháng 7/2018.

Các nhà phân tích cho rằng, theo khuôn khổ mới, Nhật Bản sẽ chịu áp lực phải đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với Mỹ.

Nhật Bản hiện rất thận trọng với việc đàm phán về FTA, vì nước này không muốn mở cửa các thị trường nhạy cảm về chính trị như nông nghiệp.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản cũng lo ngại về việc Donald Trump đe dọa đánh thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản, bởi việc này, nếu xảy ra, sẽ gây thiệt hại lớn hơn nhiều so với việc áp thuế đối với thép.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Quebec (Canada), Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Taro Aso đã chỉ trích mạnh mẽ chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Các chính sách hướng nội liên quan đến các biện pháp đơn phương và bảo hộ sẽ không có lợi cho bất cứ nước nào”, ông Taro Aso nhấn mạnh.

Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản dự định ký kết FTA
Đại diện Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản thỏa thuận đẩy nhanh quá trình chuẩn bị cho việc ký kết một hiệp định thương mại tự do (FTA)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư