Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Những dự án động lực phát triển Quảng Nam
Anh Trung - 24/03/2017 14:12
 
Những năm gần đây, cùng với việc tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, tỉnh Quảng Nam tích cực kêu gọi đầu tư phát triển hàng loạt dự án giao thông, dịch vụ - du lịch, công nghiệp cơ khí, khí điện, dệt may, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho doanh nghiệp và địa phương.
TIN LIÊN QUAN

Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Dự án là một phần quan trọng trong tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, với chiều dài 140 km, tổng chi phí xây dựng dự kiến là gần 28.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đồng thời, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với vùng đất này, thúc đẩy và sự phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân.

Dự án cũng góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực Tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Toàn cảnh Nhà máy Dệt may Tam Thăng.
Toàn cảnh Nhà máy Dệt may Tam Thăng.

Dự án Nam Hội An

Siêu dự án 4 tỷ USD Nam Hội An chính thức khởi công xây dựng, mở đường cho việc hiện thực hóa chuỗi đô thị ven biển Đông Nam tỉnh Quảng Nam.

Dự án sẽ được phát triển với mục tiêu xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp, giải trí có thưởng, khu vui chơi cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm văn hóa, thương mại dịch vụ với những hạng mục như khối khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các hình thức căn hộ dịch vụ…

Giai đoạn I của dự án sẽ được phát triển trên diện tích khoảng 163 ha, với mức đầu tư 500 triệu USD. Khi đưa vào khai thác từng phần, kể từ đầu năm 2019, Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An sẽ tạo ra trên 2.000 việc làm, với cam kết đào tạo chuyên môn khách sạn, dịch vụ du lịch theo chuẩn quốc tế cho người lao động địa phương, đồng thời có thể đóng góp phần đáng kể vào ngân sách của tỉnh Quảng Nam.

Dự án được các nhà quản lý đánh giá, sẽ góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh, biến khu vực khó khăn về kinh tế trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ, giải trí đẳng cấp quốc tế.

Dự án mở rộng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải

Dự án trọng điểm này do Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) thực hiện, cùng với chuỗi dự án lớn khác triển khai trong giai đoạn 2016 – 2018, có tổng vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, trong đó Thaco đầu tư trực tiếp 20.372 tỷ đồng.

Ngoài 210 ha mở rộng cho Khu công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và xây dựng 2 tuyến đường, còn một số dự án triển khai cấp bách để đến năm 2018 kịp đưa vào hoạt động, gồm: nhà máy xe con mới với công nghệ hàn laser, công nghệ sơn tân tiến nhất (công suất 100.000 xe/năm), nhà máy xe tải mới (trên 100.000 xe/năm), nhà máy xe buýt (5.000 xe/năm), nhà máy xe buýt mini 12 - 16 chỗ (10.000 xe/năm).

Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết được số lượng lớn việc làm cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho cả doanh nghiệp và địa phương trong thời gian tới.

Thaco chính thức đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai từ năm 2003, đến nay đã hình thành nên khu phức hợp gần 400 ha, bao gồm 24 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng; trường cao đẳng nghề; cảng biển, kho bãi; 2 tàu biển trọng tải 10.000 tấn. Trong năm 2016, Thaco đóng góp vào ngân sách gần 18.000 tỷ đồng.

Dự án Khu công nghiệp Dệt may Tam Thăng

Khu công nghiệp Dệt may Tam Thăng được thành lập hiện đã thực sự “bùng nổ” với những dự án đầu tư lớn vào lĩnh vực dệt may, đây được kỳ vọng sẽ là bước đột phá mới cho vùng Đông Tam Kỳ, giúp ngành dệt may có cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Hiện tại đã có 10 doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp (90% doanh nghiệp FDI) với tổng vốn đăng ký gần 200 triệu USD, diện tích sử dụng đất khoảng 92 ha. Trong đó, có 6 doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký đầu tư 135 triệu USD và 40 tỷ đồng Việt Nam…

Dự án khí – điện

Dựa trên quy hoạch về việc đầu tư các nhà máy điện khí từ mỏ Cá Voi Xanh và hình thành Trung tâm điện khí miền Trung được Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, tỉnh Quảng Nam đã chuẩn bị sẵn sàng 3.400 ha mặt bằng để khi dự án được cấp phép đầu tư, nhà đầu tư có thể triển khai ngay. Đồng thời, tỉnh sẽ tích cực thu hút các dự án đầu tư sau khi nguồn nhiên liệu khí này được đưa vào bờ.

Cùng với chuẩn bị mặt bằng cho dự án điện khí từ mỏ Cá Voi Xanh, Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đang tiến hành nghiên cứu trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch nhằm hình thành các khu công nghiệp tập trung với diện tích khoảng 3.000 ha thu hút các dự án đầu tư sau khí.

NHÓM DỰ ÁN ĐỘNG LỰC

Dự án động lực vùng Đông Nam

(1) Nhóm dự án khu đô thị, du lịch Nam Hội An

(2) Nhóm dự án công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

(3) Nhóm dự án công nghiệp dệt may và hỗ trợ ngành dệt may gắn với phát triển đô thị Tam Kỳ

(4) Nhóm dự án phát triển công nghiệp và dịch vụ gắn với phát triển đô thị Tam Kỳ

(5) Nhóm dự án khí - năng lượng và các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, sản phẩm sau khí

(6) Nhóm dự án nông nghiệp công nghệ cao

Dự án động lực vùng Tây

(1) Nhóm dự án phát triển rừng nguyên liệu gắn với công nghiệp chế biến gỗ

(2) Nhóm dự án trồng cây dược liệu gắn với công nghiệp chế biến dược liệu

(3) Nhóm dự án phát triển chăn nuôi tập trung

(4) Nhóm dự án phát triển du lịch sinh thái, làng nghề; văn hóa, lịch sử
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư