Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ông Vũ Tiến Lộc: Hà Nội hãy trở thành bếp ăn của thế giới
Thu Trang - 17/06/2018 16:58
 
Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị thường niên của TP. Hà Nội trong việc thu hút đầu tư và kêu gọi đầu tư vào các dự án nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, với những tiềm năng về du lịch và ẩm thực sẵn có, Hà Nội hãy trở thành bếp ăn của thế giới.
1
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tham luận tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển"

Trong phần tham luận của mình Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết, trong thời gian qua, số lượng các dự án đầu tư vào Hà Nội tăng nhanh, cùng với đó là việc thành lập nhiều DN mới. Hiện nay ở nước ta, cứ trong 5 DN được thành lập thì có 1 DN được thành lập và có hoạt động đầu tư kinh doanh tại Hà Nội.

Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI cũng có chuyển biến tích cực, Hà Nội từ nhóm "khoá đuôi" đã góp mặt trong nhóm 13 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. Chỉ số ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực, dịch vụ hỗ trợ DN... của Thủ đô cũng đứng đầu cả nước. 

Về phía VCCI, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao các chương trình xúc tiến thương mại của thành phố với các địa phương trong cả nước về cung ứng sản phẩm của Hà Nội cho các địa phương và cung ứng nông sản của các địa phương cho Hà Nội.

Ông Lộc cũng cho rằng, Hà Nội hoàn toàn có khả năng trở thành khu vực đạt được nhiều đột phá, với việc sở hữu nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, từ đó tham mưu cho Hà Nội trở thành nơi đột phá và đổi mới sáng tạo trong cải cách thể chế và khởi nghiệp sáng tạo của cả nước, trở thành TP đáng sống, nơi đặt đại bản doanh của các tập đoàn kinh tế lớn của thế giới.

Trở lại câu chuyện 10 năm trước, Đảng và Nhà nước có quyết định lịch sử, mở rộng địa giới hành chính, mở ra giai đoạn phát triển mới của Thủ đô, giúp Hà Nội trở thành trung tâm tài chính, thương mại hàng đầu… Tiềm năng du lịch của Hà Nội rất quan trọng nên tập trung vào tiềm năng phát triển du lịch, ẩm thực, đồng thời liên kết với các tỉnh miền Bắc và các tỉnh trên toàn quốc.

Việt Nam là một trong 18 quốc gia có tiềm năng phát triển về du lịch. Hà Nội lại là một trong 10 địa phương có tăng trưởng tốt nhất cả nước về du lịch, vậy Hà Nội hãy hãy trở thành "bếp ăn" của thế giới" với định hướng phát triển mạnh mẽ về du lịch. Đây sẽ là tiềm năng lớn, là lợi thế cho Hà Nội", chủ tich VCCI đề xuất.

Bên cạnh đó, ông Lộc cũng cho rằng, thời gian tới, Hà Nội có thể trở thành một đại bản doanh cho các DN quốc tế. Điển hình, như việc Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại Hàn Quốc (Kotra) quyết định chuyển trụ sở từ Singapore tới Hà Nội. Nếu Hà Nội muốn trở thành đại bản doanh cho các DN quốc tế, cần có những cải thiện tích cực về chính sách cũng như cải thiện nguồn nhân lực.

Chủ tịch VCCI cũng lưu ý, hiện đang có làn sóng đầu tư hướng Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc... đang tích cực dịch chuyển nguồn đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam và Hà Nội sẽ là 1 trong những địa chỉ đầu tiên trên tuyến đường đó, do vậy thành phố nên tận dụng cơ hội này để mở rộng nguồn đầu tư nước ngoài.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc: Doanh nghiệp nhà nước không dẫn dắt mà lại ở vị trí “khóa đuôi”
Theo Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình), lẽ ra doanh nghiệp nhà nước phải đóng góp vai trò dẫn dắt trong nền kinh tế, nhưng thực tế về hiệu quả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư