Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thúc Bộ Giao thông sớm hoàn thiện Đề án cao tốc Bắc Nam
Anh Minh - 11/01/2017 09:35
 
Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai năm 2017 của Bộ GTVT vừa được tổ chức.
, Bộ Giao thông vận tải cũng phải tích cực chuẩn bị các điều kiện để khởi công sớm một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc cấp bách như: Ninh Bình – Thanh Hóa, Thanh Hóa – Vinh, Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Nha Trang
Bộ Giao thông vận tải cũng phải tích cực chuẩn bị các điều kiện để khởi công sớm một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc cấp bách như: Ninh Bình – Thanh Hóa, Thanh Hóa – Vinh, Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Nha Trang

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông và dự án đường sắt tốc Bắc Nam để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cùng với việc thông qua đề án tổng thể, Bộ Giao thông vận tải cũng phải tích cực chuẩn bị các điều kiện để khởi công sớm một số đoạn tuyến cấp bách như: Ninh Bình – Thanh Hóa, Thanh Hóa – Vinh, Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Nha Trang nếu được Quốc hội thông qua.

“Việc huy động vốn của các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của các hợp phần xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông triển khai theo hình thức PPP”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. sớm hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao để báo cáo Quốc hội vào năm 2018.

Được biết, hiện Bộ GTVT đã đưa ra chương trình, lộ trình để xây dựng các đoạn tuyến nhằm nối thông tuyến cao tốc này. Theo đó, với chiều dài 1.376km, tuyến cao tốc Bắc Nam được chia thành 20 dự án thành phần để kêu gọi đầu tư bằng hình thức đối tác công - tư (PPP). Về nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ đã quyết định dành hơn 40 nghìn tỷ đồng (đợt 1) để phục vụ đối ứng cho dự án. Bộ GTVT cũng đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy chế, Bộ GTVT sẽ tập trung triển khai các công tác cần thi

Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Phó Thủ tướng cho rằng, nếu Quốc hội thông qua thì từ 2020 đến 2030 đầu tư được các đoạn ưu tiên như Hà Nội – Vinh, TP HCM- Nha Trang.

“Dự án này vốn rất lớn, chủ yếu là vốn cho hạ tầng trong khi hạ tầng đường sắt xã hội hoá rất khó. Cho nên cần vốn Nhà nước mà Nhà nước chủ yếu là đi vay nước ngoài nên phải hết sức thận trọng. Bộ GTVT phải phối hợp với tư vấn nước ngoài để nghiên cứu dự án này sớm và chất lượng nhất để báo cáo Quốc hội. Đồng thời phải hoàn thành xem xét kỹ kế hoạch nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có lên tốc độ 90km/giờ. Phải trả lời được câu hỏi nếu đầu tư cả chục ngàn tỉ để nâng cấp thì giải quyết vấn đề gì hay vẫn như vậy”- Phó Thủ tướng đề nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, năm 2017, ngành giao thông xác định sẽ phải thực hiện nghiêm túc chủ đề chỉ đạo, điều hành năm 2017 của Chính phủ là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Để thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2017, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành bám sát các nhiệm vụ Phó Thủ tướng Chính phủ giao, khẩn trương triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm 2017.

Đặc biệt Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu tập trung tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của Ngành, đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật gắn với công tác thanh tra, kiểm tra để bảo đảm hiệu quả thực thi; Bảo đảm tiến độ, chất lượng các đề án thuộc chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT; trong đó trình Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi). Huy động các nguồn lực để đầu tư, phát triển nhanh hạ tầng giao thông.

Tiếp đó phải quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng các công trình, dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng mọi nguồn vốn đầu tư. Cụ thể:

Về đường bộ, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng vốn dư của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ ưu tiên đầu tư trước các dự án cấp bách, dự án mang tính liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng; Tập trung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam để trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, đồng thời với việc nghiên cứu, đề xuất cơ chế riêng, đặc thù để huy động các nguồn lực, sớm triển khai dự án.

Về hàng không, khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; Hoàn thành dự án Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng bảo đảm chất lượng, tiến độ, kịp thời phục vụ Hội nghị APEC 2017. Tập trung giải quyết tình trạng quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó chú trọng việc điều chỉnh quy hoạch, sớm triển khai các dự án mở rộng cảng và cải thiện các tuyến đường kết nối với cản

Khởi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam chậm nhất vào tháng 5/2019
Các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông dài 1.372 km dự kiến được khởi công chậm nhất vào tháng 5/2019....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư