Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Phong trào doanh nhân trẻ: Lan tỏa tinh thần kinh doanh
Anh Hoa - 02/09/2013 15:07
 
Sau 20 năm hoạt động, phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi những dấu ấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam thời kỳ đổi mới.

Tuy nhiên, cùng với công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đang có những đổi mới quyết liệt hơn, đưa phong trào doanh nhân trẻ ­sang một trang mới. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch thường trực Hội DNT Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch thường trực Hội DNT Việt Nam

20 năm phát triển, phong trào DNT Việt Nam đã để lại những dấu ấn vô cùng ấn tượng. Nói về những điểm đặc biệt nhất, ông muốn chia sẻ điều gì?

Để nói về bức tranh tổng thể 20 năm của phong trào DNT Việt Nam, điều đầu tiên tôi muốn nhắc tới, đó là hoạt động của Hội DNT và phong trào DNT Việt Nam đã góp phần tạo nên thế hệ doanh nhân mới cho đất nước, có khát vọng, hoài bão và tri thức.

Các doanh nhân này đã và đang là hạt nhân đi đầu trong cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân Việt Nam.

Gần 10.000 hội viên của Hội DNT đang tạo việc làm cho trên 2,5 triệu người, với tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ USD.

Có ba yếu tố mà chúng tôi đánh giá là thành công nhất trong chặng đường 20 năm qua. Một là, phong trào DNT đã góp phần quan trọng trong tạo chuyển biến về nhận thức về kinh doanh, về doanh nhân trong xã hội Việt Nam. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, nhất là vào thời điểm 20 năm trước, khi tư duy “trọng nông khinh thương” của xã hội Việt Nam rất mạnh mẽ.

Hai là, để có sự công nhận và vinh danh của xã hội với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, có thể nói, có vai trò to lớn của phong trào DNT qua các hoạt động của mình, như Giải thưởng Sao Đỏ, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt… Qua các hoạt động này, nhiều tên tuổi doanh nhân đã xuất hiện, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm đã khẳng định vị trí quan trọng không chỉ trong nước, mà cả trên thị trường khu vực và thế giới.

Đặc biệt, từ hình ảnh thành công của những DNT cụ thể, tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân đã lan truyền trong xã hội, góp phần tạo nên những hướng lập nghiệp mới với thế hệ trẻ. Nhiều trong số các bạn trẻ hiện nay sau khi tốt nghiệp đại học đã tìm cho mình một lối đi riêng, thể hiện khát vọng làm giàu cho mình, cho xã hội, điều mà những thế hệ doanh nhân trẻ đầu tiên rất khó khăn mới thực hiện được.

Ba là, với những nỗ lực trong việc tham gia, tham vấn đối thoại chính sách, Hội DNT Việt Nam đã góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi, xây dựng môi trường kinh doanh công khai, minh bạch…

Có thể coi đó là nền tảng quan trọng để phong trào DNT, Hội DNT Việt Nam tiếp tục phát huy vị trí, vai trò quan trọng của mình...

Đúng vậy. Nền kinh tế Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ về chất. Mô hình tăng trưởng theo hướng năng suất, chất lượng, hiệu quả là mục tiêu hướng tới của từng bộ phận của nền kinh tế, trong đó có DNT. Cùng với đó, những yêu cầu của nền kinh tế hội nhập sâu rộng đặt trách nhiệm lên từng DNT, buộc tất cả phải thay đổi.

Tôi muốn nhắc tới những mốc cụ thể đang đến rất gần, sẽ tác động mạnh tới nền kinh tế Việt Nam, tới hoạt động của từng doanh nghiệp như việc hình thành Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN vào năm 2015; thực hiện toàn bộ các cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới vào năm 2018 và năm 2020, mục tiêu của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước…

Trong tiến trình này, cùng với phong trào DNT, Hội DNT Việt Nam sẽ phải có mặt, đóng góp năng lực, giá trị của mình. Có nghĩa là, các định hướng, tiêu chí phát triển của từng hội viên phải bám sát mục tiêu, định hướng của nền kinh tế trong nâng cao năng lực cạnh tranh. Trách nhiệm tham vấn chính sách sẽ mạnh mẽ hơn, nâng cao tiếng nói của DNT trong quá trình xây dựng hệ thống chính sách liên quan đến doanh nghiệp.

Năm nay cũng là năm kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Hội DNT Việt Nam đánh giá về giải thưởng này thế nào?

Sự ra đời của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2003 đã trở thành một hiện tượng của đời sống xã hội Việt Nam lúc đó, thổi bùng lên sự quan tâm của các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về xây dựng thương hiệu với tư duy hội nhập, cạnh tranh quốc tế.

Sau 10 năm, với hệ thống tiêu chí và quy trình bình chọn chuyên nghiệp, khắt khe, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã trở thành giải thưởng uy tín nhất dành cho doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế. Nhiều thương hiệu đã trưởng thành từ Giải thưởng này, trở thành thương hiệu đại diện tiêu biểu cho nền kinh tế như Thaco, Trung Nguyên, Vietcombank, FPT…

Có nghĩa là, các thương hiệu Sao Vàng đất Việt là những thương hiệu có thể cạnh tranh trong hội nhập?

Cũng phải thẳng thắn thừa nhận, để có được vị trí vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, các doanh nghiệp, thương hiệu của chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là trong xây dựng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm về giá cả, công nghệ, môi trường, dịch vụ hỗ trợ. Đây sẽ là các tiêu chí mà Sao Vàng đất Việt sẽ đặt ra cho các thương hiệu của mình.

Để nâng cao giá trị của Giải thưởng, Hội DNT lựa chọn ngành cốt lõi, thể hiện năng lực cạnh tranh quốc gia để tôn vinh thương hiệu, sản phẩm Việt Nam.

Trên cơ sở này, chúng tôi xây dựng báo cáo chuyên sâu, với mục tiêu cung cấp dữ liệu thực tế về hoạt động của các ­doanh nghiệp trong các ngành này. Khi đó, giá trị của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt sẽ được thể hiện thiết thực hơn trong đời sống kinh tế của Việt Nam.

Chủ tịch nước tiếp Đoàn đại biểu doanh nhân trẻ Việt Nam
Ngày 31/8/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đoàn đại biểu doanh nhân trẻ Việt Nam, bao gồm lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư