Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phú Yên gặp gỡ chuyên gia, nhà đầu tư, tình nguyện viên nước ngoài nhân dịp Tết Mậu Tuất
Hà Minh - 01/02/2018 19:51
 
“Sự hưng thịnh của các doanh nghiệp cũng là sự hưng thịnh của Phú Yên; hạnh phúc, thành công của các chuyên gia, nhà đâu tư, tình nguyện viên nước ngoài cũng là thành công của chúng tôi” -Là khẳng định của ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tại buổi gặp mặt chúc tết các chuyên gia, nhà đầu tư và tình nguyện viên người nước ngoài đang làm việc tại Phú Yên chiều 1-2.

Thông tin đến các vị khách đặc biệt, ông Hoàng Văn Trà cho biết năm 2017, tỉnh Phú Yên gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là cơn bão số 12 đã gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống người dân.

Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch tỉnh Phú Yên chào mừng các chuyên gia, nhà đầu tư, tình nguyện viên nước ngoài tại Phú Yên
Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch tỉnh hào mừng các chuyên gia, nhà đầu tư, tình nguyện viên nước ngoài tại Phú Yên

Được sự chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời của Trung ương, chia sẻ của các tỉnh, thành phố và đồng bào cả nước; sự nỗ lực của các ngành, các cấp; sự đồng thuận, ủng hộ của các thành phần kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên kinh tế- xấ hội, quốc phòng-an ninh tiếp tục ổn định, phát triển.

 Trong năm, có thêm 09 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới lên 40 xã (45%);  số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 32% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tăng 22% so với cùng kỳ, cơ sở hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư khá khang trang, nhất là trên địa bàn thành phố Tuy Hòa…

“Bên cạnh tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng 425 công trình, với tổng mức đầu tư gần 1.900 tỷ đồng, Phú Yên tích cực phối hợp, tạo điều kiện các dự án lớn của Trung ương đầu tư trên địa bàn hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo giao thông thông suốt, rút ngắn khoảng cách và tăng cường khả năng kết nối vùng với đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Phong, Khánh Hòa - Dự án hầm đường bộ Đèo Cả”- Chủ tịch Hoàng Văn Trà chia sẻ.

“Tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 45 dự án đầu tư kinh doanh trong nước với tổng vốn đãng ký trên 4.800 tỷ đồng; lũy kế đến nay, có 154 dự án đầu tư kinh doanh trong nước và 21 dự án đầu tư kinh doanh vốn nước ngoài đã được cấp chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 34.000 tỷ đồng và trên 4,7 tỷ USD, trong đó cổ dự án đang thi công xây dựng, có dự án đã khánh thành đưa vào hoạt động”.

Dấu ấn đậm nét đầu năm 2018, theo Chủ tịch Hoàng Văn Trà là Phú Yên tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, tham dự của hơn 700 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các Ngài đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực, trong đó có hơn 350 lãnh đạo các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao nhiều quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, thông báo cho phép tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư, ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư, với tổng vốn đăng ký 2,1 tỷ USD và gần 83.000 tỷ đồng”- ông Hoàng Văn Trà vui mừng thông báo.

Dịp này, Phú Yên cũng phối hợp với các chủ đầu tư tổ chức khởi công xây dựng dự án cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa trên quốc lộ 1 cũ, với tổng vốn đầu tư 340 tỷ đồng; tổ chức động thổ dự án Trang trại chăn nuôi Bò sữa tập trung quy mô công nghiệp Công nghệ cao, với tổng vốn đầu tư trên 1.100 tỷ đồng.... “Đây sẽ là nguồn lực quan trọng, góp phần đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển của tỉnh trong thời gian tới”.

 Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Hoàng Văn Trà, hiện tỉnh Phú Yên có hàng trăm nhà đầu tư, chuyên gia, tình nguyện viên, công nhân kỹ thuật...người nước ngoài đang sinh sổng và làm việc, chung tay cống hiến năng lực, trí tuệ của mình vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Một số doanh nghiệp nước ngoài điển hình là: Công ty TNHH Công nghiệp KCP- VN, Công ty TNHH New City Việt Nam, Công ty TNHH Sunrise Phú Yên, Công ty TNHH Bai Tram Estates, Công ty TNHH Thai Nakom Patana... có nhiều nhà đầu tư, công nhân kỹ thuật làm việc.

Các Trường ĐH Xây dựng Miền Trung, Trường Đại học Phú Yên, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trường Phổ thông Duy Tân... có nhiều chuyên gia, tình nguyện viên đang giảng dạy. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 20 tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài với 25 dự án đang triển khai thực hiện.

“Hoạt động của các bạn tạo nên bức tranh sinh động của tình hữu nghị, hợp tác và hội nhập quốc tế một cách tích cực của tỉnh Phú Yên. Những đóng góp của các bạn đã góp phần thúc đẩy kinh tế, thương mại, giáo dục, y tế, môi trường... Những đóng góp, cống hiến này của tất cả các bạn”- ông Hoàng Văn Trà ghi nhận.

 Năm 2018, một số dự án có vốn đầu tư lớn đã và đang triển khai thực hiện; kỷ cương, kỷ luật hành chính dần đi vào nề nếp; kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong tỉnh từng bước được nâng lên, cùng với những thành quả đạt được của tỉnh trong những năm vừa qua sẽ tạo động lực thúc đẩy để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đặt ra trong năm 2018, theo Chủ tịch Hoàng Văn Trà, bên cạnh phát huy nội lực, Phú Yên rất cần thu hút các nguồn lực từ bên ngoài để tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Vì vậy, về phía lãnh đạo tỉnh, sẽ quan tâm giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của nhà đầu tư; thực hiện các cam kết, chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư theo qui định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đầu tư hiệu quả hơn, bền vững hơn; Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các chuyên gia, tình nguyện viên nước ngoài trong thời gian làm việc tại tỉnh Phú Yên.

Phú Yên đón dòng thác đầu tư
Dòng vốn đầu tư mới từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước ồ ạt đổ vào Phú Yên. Trong đó, thu hút nhiều nhất vẫn là các lĩnh vực du lịch,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư