Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tập huấn "Báo chí với vấn đề biến đổi khí hậu" cho nhà báo ASEAN
Hữu Tuấn - 28/09/2016 21:59
 
Từ 28/9-1/10, Hội Nhà báo tổ chức Khóa bồi dưỡng “Báo chí với vấn đề biến đổi khí hậu” dành cho nhà báo ASEAN.

 Phát biểu khai mạc khóa bồi dưỡng ngày 28/9, ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) chia sẻ: " Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng như vậy nhưng nhận thức về biến đổi khí hậu của cộng đồng còn hạn chế và phiến diện, mới chỉ quan tâm nhiều đến các tác động tiêu cực mà biến đổi khí hậu gây ra, mà chưa quan tâm đúng mức tới việc chuyển đổi lối sống, mẫu hình sản xuất và tiêu thụ theo định hướng các - bon thấp, tăng trưởng xanh...

Để cho cộng đồng chúng ta quan tâm hơn, coi vấn đề biến đổi khí hậu tác động đến chính bản thân mình chứ không phải vấn đề của ai khác, thì vai trò của các nhà báo rất quan trọng. Chính vì vấn đề cấp thiết này, VJA tổ chức lớp học nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng đưa tin cho các nhà báo về vấn đề môi trường và nhấn mạnh tầm quan trọng của báo chí với việc bảo vệ môi trườngKhóa bổi dưỡng nằm trong  Chương trình hành động nhiệm kỳ 2015 – 2017 do VJA đề xuất và trên cương vị Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ), VJA tổ chức khóa học về biến đổi khí hậu dành cho các nhà báo của các nước ASEAN".

Ông Thuận Hữu, Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu khai mạc khóa bồi dưỡng.
Ông Thuận Hữu, Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc khóa bồi dưỡng.

Được biết, đây là khóa tập huấn đầu tiên trong số 3 hoạt động liên quan tới CAJ mà Việt Nam sẽ triển khai trong năm nay. Hai  hoạt động khác gồm: Cuộc thi ảnh báo chí “ASEAN một cộng đồng”, và mời các nhà báo ASEAN đi thực tế tại Việt Nam để viết bài phản ánh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Sẽ có 18 nhà báo đến từ 9 nước trong khu vực bao gồm thành viên của Liên đoàn các nhà báo ASEAN (Hội Nhà báo Indonesia; Hiệp hội nhà báo quốc gia Malaysia, CLB báo chí quốc gia Philippines, Hiệp hội nhà báo quốc gia Singapore, Liên đoàn các nhà báo Thái Lan, Hội Nhà báo Lào) và các nước quan sát viên: Bruney, Campuchia, Myama và một số nhà báo Việt Nam.

Khóa bồi dưỡng diễn ra trong 3 ngày (28 – 30/9/2016), trong đó có 1 ngày học viên được đi thực tế tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Định. Các học viên cũng sẽ có cơ hội thảo luận bàn tròn về vai trò của báo chí ASEAN với vấn đề biến đổi khí hậu.

Một số nội dung chính được thuyết trình tại khóa bồi dưỡng gồm: Biến đổi khí hậu toàn cầu – Những thách thức đối với Việt Nam (giảng viên là TS. Nguyễn Hữu Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Trung tâm Nghiên cứu giáo dục và phát triển môi trường); Rủi ro biến đổi khí hậu và cách ứng phó (PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học khí tượng và biến đổi khí hậu); Kỹ năng đưa tin về vấn đề môi trường (nhà báo Phạm Thị Thùy Hương, Báo Tin tức, thành viên của Liên đoàn các nhà báo khoa học thế giới – SjCOOP); Vai trò của báo chí đối với vấn đề môi trường (nhà báo Hà Huy Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo khoa học công nghệ)...

Biến đổi khí hậu đang hủy hoại đại dương, đe dọa an ninh lương thực toàn cầu
Biến đối khí hậu đang tác động tiêu cực đến thế giới đại dương, làm lây lan dịch bệnh giữa các loài động vật và con người, đồng thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư