Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TASCO: Vượt qua thách thức, phát triển vượt bậc
Nam Thái - 29/12/2015 22:12
 
Khởi đầu từ quê hương Nam Định, trung thành với triết lý: “Sự thỏa mãn của khách hàng và cổ đông là sự thành công của Công ty”, gần 45 năm qua, nhất là 15 năm cổ phần hóa, như có phép nhiệm màu, Công ty cổ phần Tasco đã bước qua bờ vực thẳm, phát triển vượt bậc trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trên lĩnh vực xây dựng, đầu tư hạ tầng giao thông, bất động sản và dịch vụ.
Tuyến đường bộ mới Nam Định -  Phủ Lý không chỉ mở ra thời cơ mới cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Nam Định, mà cho cả vùng Đồng bằng Bắc Bộ
Tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý không chỉ mở ra thời cơ mới cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Nam Định, mà cho cả vùng Đồng bằng Bắc Bộ

Nhìn lại chặng đường gần 30 năm

Công ty cổ phần TASCO tiền thân là đội cầu Nam Hà, được thành lập năm 1971. Qua nhiều lần thay đổi, năm 1997 mang tên Công ty Công trình giao thông Nam Định. Những năm chống Mỹ, cán bộ công nhân Công ty đã có mặt trên đường 9 Nam Lào, đường mòn Hồ Chí Minh đảm bảo giao thông thông suốt góp phần chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đặc biệt trong chặng đường gần 30 năm, với hàng trăm công trình, mỗi tuyến đường Nam Định, Thái Bình đều mang dấu ấn trí tuệ của các kỹ sư và bàn tay những người thợ, góp phần thay đổi mạng lưới giao thông, phục vụ quốc phòng đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.

Những đột phá sau cổ phần hóa

doanh nghiệp tiên phong cổ phần hóa trong điều kiện khó khăn chồng chất khó khăn, sự bế tắc tài chính, vốn liếng còn chẳng đáng là bao, phương tiện vài ba chiếc lu bẹp, mấy nhà cấp 4, nội bộ mất đoàn kết, việc làm không có, chẳng ai muốn về làm lãnh đạo và dần thì Công ty như bị lãng quên với nguy cơ phá sản hiển hiện ngay trước mặt.

Song với sự quyết tâm, dám làm, dám chịu, năm 2000, Công ty đã cổ phần hóa thành công với tên gọi mới là Công ty cổ phần Giao thông cơ sở hạ tầng Nam Định, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển.

Từ đây, không chỉ phát huy thị trường truyền thống xây dựng công trình hạ tầng giao thông mà Công ty còn mở rộng sang xây dựng công trình thuỷ lợi, dân dụng như kè biển Hải Hậu, dự án Pam 5325, kè Cầu Lạc Quần, kênh đường 10, Huyện uỷ Hải Hậu,... được chủ đầu tư đánh giá cao.

Xác định con đường duy nhất để nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh là tập trung đầu tư, đặc biệt về con người và thiết bị công nghệ. Từ quan điểm : “Nhân tài là yếu tố quan trọng đi đến thành công”,  Công ty đã quy tụ được đội ngũ quản lý, kỹ sư giỏi cùng đội ngũ thợ bậc cao, chuyên nghiệp. Đặc biệt, luôn chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến với sự tìm tòi, nghiên cứu giải pháp tối ưu đưa vào các công trình trọng điểm.

Vì thế, sau 5 năm cổ phần hóa, Công ty đã trưởng thành qua nhiều dự án lớn và phát triển thành hệ thống “Công ty mẹ - con”, từ một nhà thầu xây dựng vươn lên thành nhà đầu tư với nhiều dự án lớn.

Một dấu mốc quan trọng trong quá trình đổi mới tháng 12/2007, Công ty đổi tên thành Công ty cổ phần TASCO và chuyển trụ sở chính lên Hà Nội mở ra một chương mới. 7 tháng sau, 5,5 triệu cổ phiếu chính thức giao dịch trên Trung tâm GDCK Hà Nội (HASTC), khẳng định vị thế trong hội nhập kinh tế.

Năm 2009, đánh dấu sự khởi sắc của Tasco trên thị trường đầu tư hạ tầng Giao thông và bất động sản với hàng loạt các dự án đầu tư lớn như: Dự án Xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý – Nam Định và Dự án Khu đô thị mới Xuân Ngọc…

Tiếp đó, với tầm nhìn chiến lược, Công ty đã chọn TARIC làm tên nhãn hiệu mới như Chủ tịch HĐQT Tasco Phạm Quang Dũng, khẳng định “TARIC tạo diện mạo mới hướng tới sự phát triển bền vững và phát huy sâu sắc hơn nữa những gia trị cốt lõi trong hệ thống doanh nghiệp của mình”. Cuối năm 2013, Tasco tiếp tục mua cổ phần Tổng công ty Xây dựng Thăng Long (TLG) để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nguồn lực tài chính ngày thêm vững mạnh, Tasco trở thành chủ đầu tư nhiều dự án BT, BOT lớn ở Nam Định, Thái Bình, Quảng Bình, Hải Phòng… Có thể điểm  Dự án đường 21 (Phủ Lý - Mỹ Lộc) 3.800 tỷ, Dự án tuyến đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương (Hà Nội) 1.500 tỷ, Dự án BT 39 tuyến đường Thanh Nê-Diêm Điền (Thái Bình)1.900 tỷ, Dự án BOT Quốc lộ 10 Hải Phòng 2.800 tỷ, Quốc lộ 1 (Quảng Bình) 2000 tỷ dđồng…

Đặc biệt, Tasco là một trong doanh nghiệp tiên phong, mạnh dạn đưa công nghệ thu phí tự động không dừng (RFID) áp hiện đại nhất để áp dụng thu phí. Tháng 3 năm 2015, Công ty đã triển khai thí điểm thành công công nghệ thu phí tự động không dừng tại Trạm thu phí Quảng Bình với tiếng vang lớn. Có thể nói, việc tiên phong đẩy mạnh áp dụng công nghệ thu phí tự động RFID là bước đệm mà Tasco muốn hướng tới sự thay đổi nền giao thông Việt Nam, hướng đến một ngành Giao thông thông minh, hiện đại, đem lại giá trị lớn lao cho người sử dụng giao thông cũng như nhà quản lý giao thông hiện nay.

Vượt qua bao khó khăn thách thức, có thời điểm tưởng chừng không vượt qua được, sau 15 năm cổ phần hóa, từ một công ty cấp tỉnh nhỏ bé vốn điều lệ chưa nổi tỷ đồng, Tasco trở thành doanh nghiệp có sự phát triển mạnh  mẽ với tổng vốn điều lệ 1.284 tỷ, tốc độ tăng trưởng bình quân 25% năm (5 năm gần đây tăng 50%/năm).

Nếu năm 2010, doanh thu đạt 751 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 90 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 74 tỷ đồng thì năm 2014 doanh thu đạt 2769 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 334 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 259 tỷ đồng.

Nét văn hóa nổi bật

Cứ nói môi trường công ty xây dựng là khô khan như bê tông, cốt thép; cứ nói mấy anh chị xây dựng cầu đường là gạch đá nhưng không, Tasco không vậy. Những chương trình đầy ắp tiếng cười, là bao sân chơi bổ ích để mọi người cùng hòa mình, khơi dậy những khả năng tiềm ẩn bằng những chương trình thi kịch thi hát; Tasco đã nhuốm đầy tinh thần nhân viên bằng những khát khao được chạm tới ước mơ của mỗi người; được chấp cánh cho những ước mơ đó với chương trình “ Ước mơ xanh” – 1 chương trình để Lãnh đạo được lắng nghe những ước mơ của mỗi nhân viên và giúp đỡ những ước mơ trở thành hiện thực. Tasco luôn tạo cho mỗi cán bộ nhân viên cảm nhận được làm việc dưới một mái nhà chung, sự ấm áp, gắn bó, đoàn kết và được tôn trọng cá nhân. Đó là cách mà Tasco xây dựng văn hóa Doanh nghiệp bằng những điều giản dị nhưng mang lại giá trị tinh thần lớn lao.

Sự ra đời của tờ báo nội bộ “Giếng làng” đã trở thành một dấu ấn cho người Tasco. Một tờ báo mà người Tasco luôn mong đợi mỗi kỳ để cập nhật thông tin của công ty, để lắng nghe những tự sự của đồng nghiệp, để chúc mừng nhau những thành công đã có… Tờ báo kết nối trái tim với sự yêu thương để cùng nhau gắn bó, cùng nhau xây dựng công ty… Bao năm nay, nhân viên Tasco luôn duy trì thói quen thể dục tập thể lúc 10h sáng và 13h chiều để tinh thần được khởi động, xua tan “bệnh văn phòng” và còn là khoảng thời gian giúp mọi người “cười cùng nhau, chia sẻ cùng nhau”.

Sẻ chia và nhớ ơn nguồn cội luôn được nhắc nhở mỗi cán bộ công ty, bởi đó, Tasco cũng luôn luôn giành sự quan tâm tới các hoạt động nhân đạo. Các chuyến thăm và tặng quà đối tượng chính sách nhân ngày 27-7 tại các xã Quỳnh Minh, Thái Xuyên và Tây An (Thái Bình), 66 năm ngày Thương Binh Liệt sỹ tại TP. Nam Định và huyện Ý Yên (Nam Định), tài trợ xây cầu cho trẻ em vùng cao trong chương trình “Nhịp cầu yêu thương”…cùng nhiều hoạt động khác đã cụ thể hóa  “ Vì mục tiêu phát triển trường tồn không bao giờ được thỏa mãn, không bao giờ chịu lùi bước và làm mọi cách có thể để vượt qua thách thức, vì lợi ích Khách hàng, Đối tác, Cộng sự, Cổ đông, Cộng đồng địa phương và Môi trường”. Đây là cam kết nhưng cũng chính là nét văn hóa nổi bật của Tasco. 

Chiến lược kinh doanh mới

Về chiến lược kinh doanh mới,  Chủ tịch HĐQT Tasco Phạm Quang Dũng chia sẻ : Thời gian tới, Tasco hướng vào lĩnh vực an sinh với tinh thần đem lại lợi ích cho xã hội, cho dân, cho doanh nghiệp. Theo đó, Tasco sẽ tiến sâu vào lĩnh vực xã hội hóa, đầu tư nâng cấp và xây dựng mới các bệnh viện công, tạo điều kiện tốt hơn trong khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe cho người dân. Để thực hiện thành công chiến lược này cùng các dự án trên lĩnh vực hạ tầng giao thông, năm 2016, Tasco sẽ phát hành 1.280 tỷ đồng cổ phiếu nâng tổng vốn lên trên 2.500 tỷ. Mặt khác, Tasco cũng đang nghiên cứu để có thể tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao – một lĩnh vực đang rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp.

Áp dụng công nghệ thu phí mới trên QL1 và QL14
Bộ GTVT đang tiến hành thí điểm áp dụng công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe tự động trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư