Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thành Thành Công - Biên Hòa tham vọng đánh chiếm thị trường đường ASEAN và EU
Anh Hoa - 08/01/2019 16:01
 
Không chỉ mua lại Nhà máy Đường của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào, Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa còn “kiếm được” nhà đầu tư chiến lược để mở đường vào ASEAN và Liên minh châu Âu (EU).

Thương vụ 60 triệu USD

Cuối tháng 12/2018, HĐQT Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC - Biên Hòa, mã: SBT, sàn HoSE) đã chính thức thông báo Phương án Chào bán riêng lẻ 60 triệu USD cổ phần ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

.

Quý I/2019, TTC - Biên Hòa đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 680 tỷ đồng

Cụ thể, TTC - Biên Hòa sẽ thực hiện phát hành riêng lẻ 44.466.667 cổ phần ưu đãi có quyền chuyển đổi, tương đương gần 8% tổng số lượng cổ phần sau khi phát hành thành công. Giá bán dự kiến thấp nhất là 30.000 đồng/cổ phần, cao nhất là 45.000 đồng/cổ phần. Thời gian ưu đãi cổ tức của cổ phần ưu đãi sẽ kéo dài 6,5 năm, mức cổ tức cố định 5,5%/năm trong 1,5 năm đầu tiên, các năm tiếp theo sẽ theo thỏa thuận.

Toàn bộ số cổ phần ưu đãi này không có quyền biểu quyết, nhưng có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông theo yêu cầu của nhà đầu tư vào bất kỳ thời điểm sau ngày phát hành. Giá chuyển đổi do TTC - Biên Hòa và nhà đầu tư thỏa thuận tại thời điểm chuyển đổi và không vượt quá 38.000 đồng/cổ phiếu.

Đại diện TTC - Biên Hòa cho biết, HĐQT đang hướng tới việc tìm kiếm và hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược sẽ đi cùng Công ty dài hạn, sẵn sàng hỗ trợ về chiến lược, kinh nghiệm quản trị, vốn cũng như phương thức vận hành và hoạt động kinh doanh…

Đây là lần đầu tiên, một công ty mía đường Việt Nam thực hiện thương vụ huy động vốn chiến lược mang tầm quốc tế. Hiện danh tính của nhà đầu tư chiến lược chưa được TTC - Biên Hòa tiết lộ cụ thể, nhưng Công ty Chứng khoán HSC cho rằng, đối tác chiến lược này là các quỹ đầu tư châu Âu.

.
.

Cơ hội từ Hiệp định EVFTA và ATIGA

Với khoảng 60 triệu USD huy động được sau đợt phát hành này, TTC - Biên Hòa chi một phần cho các khoản vay để mua vùng nguyên liệu và Nhà máy Đường tại Attapeu (Lào) của Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai, đồng thời đầu tư mở rộng sản xuất đường hữu cơ (organic) tại đây.

Động thái của TTC - Biên Hòa được đưa ra trước khi Ủy ban châu Âu thông qua 2 thỏa thuận về thương mại và đầu tư EU - Việt Nam, mở đường cho việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào đầu năm 2019.

Ngay sau khi EVFTA được ký kết, các hoạt động thương mại từ Việt Nam tới EU sẽ được miễn thuế sau 7 năm. EU dành cơ chế ưu tiên nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm như gạo, mía đường và các sản phẩm này sẽ không bị tính thuế cũng như hạn ngạch...

TTC - Biên Hòa còn kỳ vọng tăng doanh thu khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực từ năm 2020, xóa bỏ hoàn toàn hạn ngạch thuế quan với mặt hàng đường.

Công ty đã sớm nhận ra được tiềm năng và thương vụ M&A với Công ty Mía đường Hoàng Anh Gia Lai đã trở thành một mắt xích quan trọng để hoàn thiện chuỗi giá trị của TTC - Biên Hòa trong chiến lược vươn ra khu vực.

Hiện những mẻ đường organic đầu tiên được sản xuất tại Nhà máy TTC Attapeu của TTC - Biên Hòa đã sẵn sàng xuất đi châu Âu, đón đầu chu kỳ phục hồi trở lại của ngành đường. Công ty ED&F Man Sugar (Anh) đã ký hợp đồng tiêu thụ đường organic sản xuất tại TTC Attapeu và bán các loại đường khác của niên độ 2018 - 2019 sang thị trường châu Âu.

Theo đại diện TTC - Biên Hòa, quy mô tiêu thụ đường của thị trường EU khá lớn, vì không chỉ dành cho công nghiệp thực phẩm, mà còn cho cả các ngành phi thực phẩm như mỹ phẩm, nến, dầu dừa… Ngoài ra, việc xuất khẩu sản phẩm sang EU còn giúp TTC - Biên Hòa đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, tránh phụ thuộc vào những thị trường hiện có, bao gồm thị trường nội địa và 14 thị trường xuất khẩu ở châu Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi.

Cổ phiếu SBT của TTC - Biên Hòa nằm trong số những cổ phiếu mà khối ngoại đặt nhiều niềm tin nhờ vị thế dẫn đầu ngành, thị phần chiếm lĩnh, đa dạng xuất khẩu và dư địa tăng trưởng trong giai đoạn ngành đường đang phục hồi. Tính đến cuối năm 2018, khối ngoại sở hữu 11,0% tổng số cổ phiếu SBT, tương đương gần 61,3 triệu cổ phiếu, tăng 2,8% so với thời điểm 28/9/2018.

Quý I/2019, TTC - Biên Hòa đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu thuần 12%, tương đương 11.545 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 680 tỷ đồng, ngang bằng niên độ 2017-2018 trong bối cảnh ngành đường thế giới đang dần lấy lại phong độ.

ĐHCĐ Đường Thành Thành Công: "Sáp nhập với đường Biên Hòa để ra biển lớn"
Theo ông Phạm Hồng Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS mã: SBT), việc sáp nhập với CTCP Đường Biên Hòa (mã: BHS) là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư