Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thông qua Sáng kiến Tam Kỳ về tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu
Hà Minh - 23/08/2016 14:02
 
Sáng 23/8, tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Nam và Diễn đàn đô thị Việt Nam tổ chức Diễn đàn Quy hoạch và Phát triển Đô thị hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Khoảng 200 đại biểu, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đến từ các Tổ chức thành viên của Diễn đàn đã hào hứng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến.

Sau một buổi làm việc, Diễn đàn đã thông qua Sáng Kiến Tam Kỳ, với việc tập trung vào các nội dung chính yếu: nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, phát triển đô thị; nâng cao năng lực quản trị, tính hiệu quả quy phạm pháp luật về phát triển đô thị; việc thay đổi tư duy về lãnh đạo, cán bộ Nhà nước về trách nhiệm giải trình về tư duy phát triển về tầm nhìn mới sáng tạo.

Cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ đô thị, các giải pháp tiếp cận nguồn tài chính tư nhân trong các dự án hạ tầng đô thị đối với phát triển đô thị tương lai...

Trên cơ sở các nội dung các nội dung này, Ban điều phối Diễn đàn (Bộ Xây dựng) sẽ truyền tải rộng rãi các tổ chức thành viên của diễn đàn nhằm thống nhất triển khai rộng rãi và hiệu quả.

Đông đảo các học giả, các nhà khoa học, các nhà tài trợ tham gia Diễn đàn. Ảnh: Hà Minh
Đông đảo các học giả, các nhà khoa học, các nhà tài trợ tham gia Diễn đàn. Ảnh: Hà Minh

Tại tỉnh Quảng Nam, theo ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, những năm qua, địa phương đã tích cực, tiên phong việc thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Từ năm 2013, Quảng Nam đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cơ quan hợp tác quốc tế JICa tổ chức kế hoạch tăng trưởng  xanh cấp tỉnh đầu tiên tại Việt Nam; Phối hợp với Chương trình Định cư con người Liên Hiệp quốc và Viện tăng trưởng xanh toàn cầu tổ chức Diễn đàn đầu tư Quảng Nam hướng tới tăng trưởng xanh.

Quảng Nam cũng đã ban hành kế hoạch tăng trưởng xanh giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2025 nhằm cụ thể hóa các quyết định của Chính phủ Phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh.

Quá trình phát triển Quảng Nam bên cạnh thời cơ và thuận lợi, luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu, sạt lở bờ sông, bờ biển, hạn hán, xâm nhập mặn, thực trạng này ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường đã và đang đe dọa đến đời sống và sinh hoạt người dân, gây khó khăn không nhỏ trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, địa phương, nhất là sự phát triển của các đô thị. Vì vậy, theo ông Lê Trí Thanh, đây là diễn đàn vô cùng quan trọng, Quảng Nam sẽ ghi nhận những ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học để có những tham mưu, góp ý định hướng phù hợp cho lãnh đạo tỉnh, các Bộ, ngành Trung ương về chiến lược phát triển các đô thị Quảng Nam tương lai.

Đại biểu tham gia Diễn đàn thảo luận về mô hình quy hoạch đô thị tăng trưởng xanh. Ảnh: Hà Minh
Đại biểu tham gia Diễn đàn thảo luận về mô hình quy hoạch đô thị tăng trưởng xanh. Ảnh: Hà Minh



Trong khi đó, theo bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Trưởng Ban điều phối Diễn đàn: Trong gần 20 năm qua, Việt Nam đã chứng kiến giai đoạn tăng trưởng xanh, tăng trưởng kinh tế với số lượng gần 800 đô thị hiện nay, mỗi đô thị tăng trưởng 10-20%, cao gấp 2 lần so với trước, góp vào tăng trưởng nền kinh tế chung của Việt Nam.

Tuy nhiên, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đối khí hậu. Do đó, đô thị Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa trong vai trò làm đầu tàu kinh tế, xã hội, nâng cao tính cạnh tranh, giải quyết các bất cập. Đồng thời, xây dựng chính sách phát triển đô thị bền vững thích hợp tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chiến lược này cần xem xét mục tiêu ưu tiên trong giai đoạn tới, góp phần thực hiện toàn diện định hướng giảm nghèo, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nâng cao năng lực giảm thiểu rác thải, đóng góp thiết thực vào những nỗ lực của quốc tế giảm tác động đến biến đổi khí hậu. Đây là diễn đàn lần này được Chính phủ đặc biệt quan tâm để ghi nhận những đóng góp vào sự phát triển các đô thị Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư