Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai thực hiện giá bán điện mới
Hoàng Nam - 02/12/2017 17:17
 
Để triển khai thực hiện giá bán lẻ điện mới từ ngày 1/12/2017, tất cả 27 Công ty Điện lực thành viên EVN NPC đã tập trung bố trí lực lượng thực hiện chốt chỉ số của toàn bộ công tơ đang vận hành trên lưới trong ngày 01/12/2017 (trừ các công tơ bán lẻ điện cho khách hàng sinh hoạt).

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã có hướng dẫn cụ thể các đơn vị điện lực trực thuộc tổ chức thực hiện giá bán lẻ điện mới theo đúng quy định của Bộ Công Thương tại Quyết định số 4495/QĐ-BCT quy định về giá bán điện và công điện số 5657/EVN-KD của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về chỉ đạo chốt chỉ số công tơ.

Việc chốt chỉ số của các công tơ ba giá, công tơ trạm chuyên dùng, công tơ tổng bán buôn điện đều có xác nhận của đại diện khách hàng hoặc người làm chứng.

Đối với các công tơ đang thu thập chỉ số từ xa phải thực hiện chốt chỉ số và nhắn tin cho khách hàng chỉ số chốt khi đổi giá hoặc thông báo đến khách hàng trong vòng 24 giờ theo đúng cam kết đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Các công tơ chính và công tơ trừ phụ phải thực hiện chốt đồng thời.

EVN NPC đã chỉ ra một số điểm lưu ý khi thực hiện biểu giá bán điện mới, đó là: đối với biểu giá bán lẻ điện mới thì các thành phần, cấp điện áp và đối tượng giá quy định tại QĐ 4495/QĐ-BCT không thay đổi so với quyết định 2256/QĐ-BCT ngày 12/3/2015 của Bộ Công Thương (QĐ 2256/QĐ-BCT).

Biểu giá bán lẻ điện mới quy định theo quy định tại QĐ 4495/QĐ-BCT chỉ thay đổi về đơn giá so với QĐ 2256/QĐ-BCT. Giá bán điện bình quân tại QĐ 4495/QĐ-BCT là 1.720,65 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT) và có hiệu lực kể từ ngày 01/12/2017, tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân quy định tại QĐ 2256/QĐ-BCT.

Liên quan đến việc thực hiện giá bán điện, các đơn vị vẫn tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/05/2014 của Bộ Công Thương và các văn bản hướng dẫn thực hiện giá bán điện của Tổng công ty, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực.

EVN NPC sẽ cung cấp file excel mẫu và bảng tra cứu hướng dẫn nguyên tắc tính toán tiền điện đối với các khách hàng sinh hoạt. Các công ty điện lực, điện lực nghiên cứu kỹ và thực hiện ngay việc đào tạo, hướng dẫn cho các cán bộ công nhân viên (CBCNV) có liên quan đến công tác thực hiện giá điện, đặc biệt là thu ngân viên, các tổ chức dịch vụ bán lẻ điện năng, các đơn vị thu hộ tiền điện nắm vững phương pháp tính toán và thể hiện thay đổi giá trên hóa đơn tiền điện, biên nhận thanh toán để giải thích thỏa đáng cho khách hàng. Các tài liệu liên quan về triển khai thực hiện giá bán lẻ điện mới liên tục được cập nhật trên đường truyền internet của Tổng công ty.

Các đơn vị cũng được yêu cầu, thực hiện ngay việc in ấn, niêm yết công khai Biểu giá bán lẻ điện mới tại các địa điểm giao dịch khách hàng của Công ty điện lực, điện lực và trên Website của các đơn vị; chủ động tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của địa phương về điều chỉnh giá bán lẻ điện.

Ngành điện cũng đã yêu cầu, các đơn vị phải tổ chức phúc tra chặt chẽ việc chốt chỉ số công tơ, đặc biệt là các khách hàng có sản lượng tiêu thụ lớn, doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức mua buôn và khu vực mới tiếp nhận. EVN NPC nghiêm cấm việc cố tình hoặc thông đồng khi chốt chỉ số công tơ để trục lợi, đơn vị phải lưu ý hướng dẫn và kiểm tra, phúc tra việc chốt chỉ số của các tổ chức dịch vụ bán lẻ điện năng trong tháng đổi giá đảm bảo chính xác, không gây thắc mắc cho các hộ sử dụng điện.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc tổ chức tập huấn, phổ biến Quy định biểu giá bán lẻ điện mới và các tài liệu hướng dẫn, văn bản chỉ đạo của EVN, EVN NPC cho tất cả các giao dịch viên để trả lời khách hàng; tính toán, bố trí đầy đủ nhân lực để phối hợp với các Công ty Điện lực tổ chức tiếp nhận, giải quyết, phản hồi kịp thời các kiến nghị, thắc mắc liên quan đến giá bán điện cho khách hàng. 

Phương án giá điện là "tài liệu mật" nên không thể công khai, tham khảo ý kiến người tiêu dùng?
Chia sẻ tại cuộc họp công bố giá bán lẻ điện mới, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng cho hay,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư