Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tổng hội Xây dựng chọn biểu tượng của Vietnam Airlines cho kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành
Anh Minh - 02/01/2017 19:57
 
Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng phương án 3 với biểu tượng hoa sen mang đặc tính cao của cả 3 miền, kiến trúc hiện đại, mạch lạc.
Phương án kiến trúc nhà ga 3 cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phương án kiến trúc nhà ga 3 cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phương án kiến trúc được Tổng hội Xây dựng Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lựa chọn dựa trên sự nhất trí cao của 25 chuyên gia đầu ngành về kiến trúc, xây dựng, kỹ thuật hàng không tại cuộc họp được tổ chức vào ngày 21/12/2016.

Theo ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội, cả 9 phương án kiến trúc nhà ga hàng khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều đáp ứng cơ bản các yêu cầu đặt ra của nhiệm vụ thiết kế về dây chuyền công năng với hình thức kiến trúc không gian lớn có quy mô và công suất lớn nhất Việt Nam. Trong số 9 phương án có 3 phương án được đánh giá cao là phương án 3, phương án 4, phương án 7.

Các phương án này đều có ngôn ngữ kiến trúc mạch lạc với các ý tưởng về văn hóa truyền thống biểu trưng của Việt Nam như hoa sen, lá cọ, lá dừa, cây tre. Các giải pháp tổ chức không gian và kết cấu đề đạt được yêu cầu về tổ hợp không gian lớn, sử dụng vật liệu hiện đại, tạo được ấn tượng không gian trong ngoài cũng như các giải pháp chiếu sáng, thông gió thông minh.

Sau khi thảo luận, các chuyên gia của Tổng hội thống nhất chọn phương án 3 – phương án lấy biểu tượng hoa sen mang đặc tính dân tộc cao của cả 3 miền, lại là biểu tượng của Vietnam Airlines – hãng hàng không lớn, lâu đời của Việt Nam. Phương án này có kiến trúc hiện đại mà mạch lạc, phù hợp với không gian lớn, tổ chức hình khối kiến trúc thanh thoát và nội thất tạo được khoảng lặng cần thiết cho hành khách.

Được biết, phương án kiến trúc 3 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục;

Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen. Bên cạnh đó khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này.

Mặc dầu vậy Tổng hội cho rằng, cả 3 phương án đều lấy hình cánh cung cho nối ra vào tàu bay, do đó cần kiểm tra không gian cho tàu ra vào có đủ và hợp lý không.

Trước đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chọn phương án 4 khi cho rằng phương án này có ngôn ngữ kiến trúc khúc triết và dây chuyền chức năng khá hợp lý. Đặc biệt các giải pháp tổ chức không gian và kết cấu đồng nhất với ý tưởng kiến trúc.

Được biết, đối với phương án 4, ý tưởng chính của tác giả là sử dụng vật liệu từ cây tre – một loại cây phổ biến của địa phương Việt Nam, được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…).

ACV chính thức công bố 9 phương án thiết kế Sân bay Long Thành
Ngày 28/11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã chính thức công bố 9 phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư