Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tp.HCM lo ngại dự báo của tư vấn nước ngoài về công suất Sân bay Tân Sơn Nhất quá thấp
Bảo Như - 14/03/2018 08:26
 
UBND Tp.HCM cho rằng nhu cầu vận chuyển hành khách dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2025 vào khoảng 83 triệu khách, cao hơn khá nhiều so với dự báo của tư vấn ADPi (Pháp).
Sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu trầm trọng chỗ đỗ tàu bay qua đêm
Sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu trầm trọng chỗ đỗ tàu bay qua đêm

UBND Tp.HCM vửa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến đối với kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, UBND Tp.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tư vấn ADPi có một dự báo có cơ sở khoa học và cập nhật về nhu cầu vận chuyển hành khách cho cả cụm cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành, ít nhất là cho giai đoạn 2017 – 2035. Lãnh đạo UBND Tp.HCM cũng muốn đơn vị tư vấn xác định số lượng hành khách không được đáp ứng nhu cầu vận chuyển khi giới hạn công suất của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn nhất ở mức 50 triệu hành khách/năm và các thiệt hại kinh tế. ADPi cũng được yêu cầu làm rõ tính khả thi về kỹ thuật và kinh tế của phương án kết nối giao thông phía Nam với Tp.HCM khi công suất sân bay Tân Sơn nhất đạt 50 triệu hành khách/năm.

“Đơn vị tư vấn cần phân tích rủi ro, đặc biệt rủi ro trễ hạn và hậu quả của Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành”, văn bản do Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký nêu rõ.

Theo UBND Tp.HCM, căn cứ theo tổng thị trường vận tải hành khách tăng trung bình 16%/năm giai đoạn 2015 – 2020 và 8%/năm giai đoạn 2020 – 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ – TTg về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hàng không, nhu cầu vận chuyển hành khách dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2025 vào khoảng 83 triệu khách/năm và đến năm 2030 là 121 triệu hành khách/năm. Con số này là khá tương đồng với dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cũng như nhóm nghiên cứu Tp.HCM.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của ADPi chỉ dự kiến công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2025 chỉ là 50 triệu hành khách/năm và giữ nguyên cho các năm sau đó và thấp hơn rất nhiều so với các dự báo nhu cầu nêu trên.

Đây là lý do khiến UBND Tp.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tư vấn làm rõ dự báo  nhu cầu vận chuyển hành khách của khu vực phía Nam, từ đó kiến nghị tăng trưởng hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất đồng bộ với việc sân bay Long Thành được đưa vào sử dụng, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triểt hàng không.

Trong trường hợp giới hạn công suất của sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu hành khách/năm, UBND Tp.HCM đề nghị Bộ GTVT xác định chính xác thời gian mãn tải của sân bay, từ đó đề xuất các phương án khai thác của các cảng hàng không quốc tế khác trong khu vực như Long Thành, Cần Thơ.

Được biết, Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp là đơn vị được thuê để rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và đưa ra các ý tưởng quy hoạch có tính khả thi. Trước đó, các đơn vị tư vấn trong nước đã xuất với Chính phủ phương án mở rộng sân bay.

Song vì ý kiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, các thành phần trong xã hội, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức đấu thầu tư vấn quốc tế để thuê tư vấn hàng không nghiên cứu lại sân bay và đề xuất các giải pháp, báo cáo Chính phủ nhằm có những đánh giá khách quan.

Được biết, ngoài việc khuyến nghị không nên xây dựng thêm 1 đường hạ cất cánh thứ 3 để nâng công suất, ADPi đã đề xuất 6 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm 5 phương án mở rộng về phía Nam, phía Bắc đạt 50 triệu hành khách/năm và 1 phương án mở rộng về phía Nam, phía Bắc đạt công suất 70 triệu hành khách/năm.

Trong phương án kiến nghị lựa chọn, ADPi đề nghị phát triển nhà ga hành khách và dịch vụ thực hiện phía Nam sân bay; phát triển nhà ga hàng hóa và dịch vụ hỗ trợ ở khu vực phía Bắc.

Cụ thể, đối với khu bay, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng 1 đường lăn song song nằm giữa đường CHC 07R/25L và đường lăn W11, E6 hiện hữu; xây dựng các đường lăn nối, thoát nhanh, vòng đảm bảo khai thác tàu bay code E; mở rộng sân đỗ tàu bay đạt 106 vị trí. Đối với khu hàng không dân dụng, ADPi khuyến nghị nên xây dựng nhà ga hành khách T3 với diện tích sàn khoảng 200.000 m2 đạt công suất 20 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga hàng khóa, hangar, suất ăn, xăng dầu... và các công trình hạ tầng kỹ thuật hàng không đồng bộ, đảm bảo nhu cầu khai thác đến năm 2025. Đối với kết nối giao thông, tư vấn đề xuất xây dựng tuyến nối nhà ga T3 ra đường Trường Chinh, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường nối ra đường Cộng hoà, xây dựng đường giao thông kết nối nhà ga T1, T2, T3.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân để nghe báo cáo về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT tiếp thu những ý kiến đóng góp, trong có ý kiến của các chuyên gia từ Tp. HCM về xem xét nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất lên tới 70 triệu lượt khách.

Chọn quy mô để “nới” Sân bay Tân Sơn Nhất
Công ty ADPi (Pháp) - đơn vị tư vấn rà soát quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, mục tiêu nâng công suất sân bay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư