-
Làm rõ suất đầu tư 1 km cao tốc Phủ Lý - Nam Định lên tới 375 tỷ đồng -
Chưa hết tháng 5, thu hút đầu tư vào các KCN Đồng Nai đã vượt kế hoạch năm 2024 -
Đà Nẵng yêu cầu sớm đưa vào khai thác Khu Công viên phần mềm số 2 -
"Đói" vốn đầu tư dự án, TP.HCM mới giải quyết được 5/18 điểm ngập lụt -
TP.HCM không bố trí đủ vốn, dự án phát triển công viên và cây xanh vỡ kế hoạch -
Bộ Giao thông Vận tải làm rõ khả năng đầu tư tuyến đường N1 và cầu Tân Châu (Đồng Tháp)
Cảng Quy Nhơn là một trong hai cảng đang chiếm thị phần lớn nhất tại tỉnh Bình Định. Ảnh minh họa (Nguồn: quynhonport). |
UBND tỉnh Bình Định vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam xem xét cập nhật điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Bến cảng Đống Đa với nội dung “có chức năng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định và khu vực, có các bến tổng hợp, bến hàng rời, bến cảng khách” vào hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lý do điều chỉnh quy hoạch này theo UBND tỉnh Bình Định là để phát huy tiềm năng, lợi thế vị trí Bến cảng Đống Đa, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Trước đó, ngày 12/10/2018, UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng cảng Đống Đa, TP. Quy Nhơn theo hướng chỉ xây dựng cảng tổng hợp, không xây dựng cảng xăng dầu và các bồn chứa xăng dầu tại khu vực này; đồng thời, đề xuất vị trí mới phù hợp để di dời cảng xăng dầu của Công ty Xăng dầu Bình Định.
Tiếp đến, ngày 28/11/2018, UBND tỉnh Bình Định cũng có quyết định điều chỉnh Khu cảng hàng lỏng theo hướng toàn bộ mặt bằng khu đất của cảng nằm nhô ra đầm Thị Nại khoảng 149m (tính từ mép đường Đống Đa, trước đây theo quy hoạch là 199m) và quy mô xây dựng giảm từ 7,94 ha xuống còn 6,65 ha (giảm 1,29 ha).Khu cảng hàng lỏng không cho phép xây dựng các kho, bồn chứa xăng dầu, chỉ cho phép đấu nối bơm xăng dầu trực tiếp vào các đường ống.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng có các quy hoạch xây dựng liên quan tại khu vực Bến cảng Đống Đa gồm Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Mở rộng cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng; Quy hoạch quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 12 phường nội thành, TP. Quy Nhơn; Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Cải tạo chỉnh trang khu đất phía Bắc đường Đống Đa (đoạn từ điểm bến tàu du lịch biển, sinh thái dịch vụ du lịch phường Thị Nại đến Cầu Đen) nhằm cải tạo, chỉnh trang, xây dựng để khai khác tiềm năng, lợi thế của khu vực cảng Đống Đa…
Đồng thời, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định hiện đang được giao thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án Tuyến đường nối từ Lê Thanh Nghị về cảng Quy Nhơn trong giai đoạn 2023 - 2025. Tuyến đường này định hướng kết nối đến quy hoạch Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa nhằm phục vụ nhu cầu vận tải cho các cảng biển trong khu bến này được đảm bảo an toàn, thuận lợi, góp phần giảm chi phí logistics.
Trong khi đó, theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng phê duyệt, Bến cảng Đống Đa được định hướng và đề xuất quy hoạch thuộc Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa.
Theo 2 quy hoạch này, Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa được quy hoạch có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định và khu vực Tây Nguyên; có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách.
Hiện nay, Cụm cảng biển Quy Nhơn có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển logistics của Bình Định. Cụm cảng biển Quy Nhơn hiện tại có 1 khu bến hoạt động là khu bến Quy Nhơn – Thị Nại.
Khu bến này bao gồm 5 bến tổng hợp (cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại, Tân cảng Quy Nhơn, Tân cảng Miền Trung và bến địa phương Đống Đa) và 2 bến chuyên dùng đang khai thác (bến xăng dầu Quy Nhơn và bến xăng dầu An Phú). 2 bến cảng chính chiếm thị phần lớn nhất là cảng Quy Nhơn và cảng Thị Nại.
-
TP.HCM không bố trí đủ vốn, dự án phát triển công viên và cây xanh vỡ kế hoạch -
Bộ Giao thông Vận tải làm rõ khả năng đầu tư tuyến đường N1 và cầu Tân Châu (Đồng Tháp) -
Tiếp tục đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh -
Siêu dự án chống ngập tại TP.HCM nguy cơ tăng vốn hơn 4.000 tỷ đồng -
Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công các dự án trọng điểm tại Nghệ An -
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án về nông thôn mới -
Sóc Trăng đề nghị các tỉnh, thành phố đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển làm đường cao tốc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 16/5 -
2 Sốt ruột vì nguồn lực xã hội bị chôn vào thị trường bất động sản -
3 Lúng túng phát triển điện mặt trời mái nhà -
4 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 1: Hơn 80.000 tỷ đồng “vùi trong đất” -
5 Quản lý gia sản: Miếng bánh ngàn tỷ USD chưa được khai thác
- OGC ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ
- Mời tham gia thi tuyển phương án quy hoạch - kiến trúc cụm nút giao thông phía bắc cầu Hòa Xuân - Đà Nẵng
- Chuẩn bị vào hè, Vietnam Airlines tung hàng trăm nghìn vé máy bay giá hấp dẫn
- OCH hoàn thành tái cơ cấu và kế hoạch phát triển cho giai đoạn 5 năm tiếp theo
- Lễ ký kết hợp tác và trao tặng hệ thống ENVISION NEXT
- Giải pháp trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú