Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 16 tháng 06 năm 2024,
Các doanh nghiệp điện cơ, điện tử Đài Loan quan tâm đầu tư tại Hải Phòng
Quỳnh Nga - 23/05/2024 16:28
 
Đây là lần thứ 3 tại Hải Phòng, Hiệp hội doanh nghiệp Điện cơ - Điện tử Đài Loan (Trung Quốc) đến làm việc và khảo sát thực tế tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ngày 23/5, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư với gần 50 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Điện cơ - Điện tử Đài Loan (Trung Quốc) - TEEMA. Đây là Hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Đài Loan (Trung Quốc) với hơn 3.000 thành viên gồm các tập đoàn lớn trong lĩnh vực điện tử và bán dẫn.

Thông tin với các doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: “Trong vòng 2 năm gần đây, đặc biệt sau các hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức tại Đài Loan, vốn đầu tư trực tiếp từ Đài Loan đã có được sự tăng trưởng rất mạnh. Lũy kế đến nay, Hải Phòng đã thu hút được hơn 2 tỷ USD từ Đài Loan với sự hiện diện của nhiều Tập đoàn lớn như Pegatron, USI, Liteon. Những kết quả trên là minh chứng rõ nét Hải Phòng là điểm đến thành công đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Đài Loan”.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng thông tin những tiềm năng, lợi thế khi đầu tư tại Hải Phòng. Ảnh: Quỳnh Nga

Năm 2023, Hải Phòng tiếp tục đạt mức tăng trưởng GRDP hơn 10,34%, tăng trưởng sản xuất công nghiệp đạt 15% và đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài với 3,6 tỷ USD. Tính hết quí I/2024, GRDP của Hải Phòng tăng gần 9,32%, gấp 1,65 lần bình quân chung cả nước, trong khi sản xuất công nghiệp đã tăng gần 13%, ông Kiên thông tin thêm.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã giới thiệu những lợi thế về hạ tầng giao thông, các chính sách ưu đãi hấp dẫn, định hướng sử dụng năng lượng tái tạo hướng tới phát triển bền vững (ESG), chiến lựợc phát triển khu kinh tế sinh thái phía Nam, các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp với cơ sở đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các chính sách hỗ trợ người lao động (mua nhà ở xã hội, đào tạo nghề), giải đáp các câu hỏi và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lới nhất cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) triển khai dự án tại thành phố.

Hải Phòng đang tích cực triển khai các công tác xây dựng thành lập một khu kinh tế mới phía Nam thành phố với định hướng là khu kinh tế xanh, sinh thái, bám sát xu hướng quốc tế về ESG: Môi trường - Xã hội - Quản trị với các chính sách ưu đãi đặc thù, trong đó có khu thương mại tự do.

Gần 50 doanh nghiệp Đài Loan quan tâm đầu tư tại Hải Phòng. Ảnh: Quỳnh Nga

Ông Chen Hung Chin, Trưởng đoàn TEEMA cảm ơn sự quan tâm của Ban Quản lý Khu kinh tế đã liên tục phối hợp cùng TEEMA để mở rộng các hoạt động trao đổi thông tin, tăng cường cơ hội tìm hiểu, đầu tư cho các doanh nghiệp thành viên của hiệp hội. Đồng thời, bày tỏ ấn tượng đối với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như các tiềm năng, lợi thế, cùng các chính sách thu hút đầu tư. Trên hết là sự đồng hành, quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo thành phố và Ban Quản lý Khu kinh tế với các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc).

Trước đó, gần 50 doanh nghiệp Đài Loan đã đi khảo sát thực thế tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ và Khu công nghiệp Deep C Hải Phòng.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, dự kiến vào tháng 9/2024 sẽ tổ chức một Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn tại Đài Loan (Trung Quốc).

Lũy kế đến nay, tổng thu hút FDI toàn thành phố có hơn 960 dự án đến từ 42 quốc gia và vũng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký là hơn 31 tỷ USD. Tính riêng với các đối tác Đài Loan (Trung Quốc), trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 65 dự án đầu tư với tổng vốn là hơn 2 tỷ USD. Trong đó, có 31 dự án nằm trong các KCN, KKT với tổng số vốn là gần 2 tỷ USD.

Các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) hoạt động tại Hải Phòng thuộc các lĩnh vực điện tử, công nghệ cao, tiêu biểu như: Công ty TNHH Pegatron Việt Nam (800 triệu USD);Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam (215 triệu USD); Công ty TNHH Lite On Việt Nam (89 triệu USD)…Các doanh nghiệp Đài Loan đã có nhiều đóng góp tích cực cho Hải Phòng với xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong năm 2023 và tạo nhiều việc làm ổn định cho người với mức thu nhập bình quân đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng.

Khởi công nhà máy 100 triệu USD tại Hải Phòng; 1.875 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Khởi công xây Nhà máy sản xuất vật liệu phân huỷ sinh học 100 triệu USD tại Hải Phòng; Đầu tư 1.875 tỷ đồng mở rộng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư