Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Cảng Đình Vũ: Hành trình 20 năm khẳng định thương hiệu
Thanh Sơn - 17/12/2022 08:52
 
Trải qua 20 năm thành lập và phát triển, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (DVP) luôn nỗ lực hoạt động với tới mục tiêu trở thành cảng container chuyên nghiệp, hiện đại tầm cỡ của khu vực và quốc gia.
Về dài hạn, DVP chú trọng kế hoạch phát triển theo chiều sâu và chiều rộng, mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ sau cảng
Về dài hạn, DVP chú trọng kế hoạch phát triển theo chiều sâu và chiều rộng, mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ sau cảng

Năm 2000, với chủ trương xây dựng cảng container mô hình công ty cổ phần đầu tiên có tiềm năng phát triển, đáp ứng kịp thời xu thế phát triển hội nhập của Hải Phòng nói riêng và của khu vực phía Bắc nói chung, Cảng Hải Phòng đã cùng các đối tác thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (DVP) tại Quyết định số 990/QĐ-TGĐ ngày 11/11/2002.

Từ lúc thành lập đến nay, DVP luôn xác định lấy chất lượng dịch vụ là nhiệm vụ trung tâm. Để có chất lượng dịch vụ ổn định, tận dụng vị trí giao thông thuận lợi là cửa ngõ kết nối trực tiếp với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, DVP đã tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng một cách đồng bộ, liên hoàn từ cầu cảng đến kho bãi.

DVP có năng lực xếp dỡ khai thác tàu 50.000 DWT giảm tải, sản lượng thông qua cầu tàu 620.000 - 700.000 TEU/năm; lượt tàu 10 - 12 chuyến/tuần, xếp dỡ hàng hóa - kho bãi với tổng diện tích 290.000 m2; kho hàng CFS 3.600 m2, chiều dài cầu cảng 425 m. Sự đổi mới liên tục, hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị và đội ngũ công nhân viên có trình độ chuyên môn cao đã giúp DVP luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận trong nhiều năm qua.

Cảng Đình Vũ hiện là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều hãng tàu lớn, cũng như các doanh nghiệp vận tải trong nước và quốc tế, với nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín, tiêu biểu như 4 lần được vinh danh “Top 100 Sao Vàng đất Việt”; Top 5 công ty khai thác cảng uy tín năm 2020-2021-2022; Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - PROFIT500 năm 2022.

Doanh thu của DVP luôn duy trì ở mức 600 - 700 tỷ đồng, lợi nhuận luôn từ 300 đến 340 tỷ đồng. Năm 2018, DVP đạt doanh thu lớn nhất với 707 tỷ đồng. Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động nhiều chiều lên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, thị trường vận tải biển bị ảnh hưởng cả về yếu tố cung và cầu, các doanh nghiệp vận tải biển lâm vào tình trạng khó khăn khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa sụt giảm, giá cước cũng giảm mạnh. Trong bối cảnh đó, DVP vẫn đạt được sản lượng 557.000 TEU, doanh thu 588,6 tỷ đồng và lợi nhuận 283 tỷ đồng.

Đến năm 2021, DVP đạt sản lượng trên 600.000 TEU, doanh thu hơn 608 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 340 tỷ đồng - là mức lợi nhuận lớn nhất Công ty đạt được từ khi thành lập đến nay, thu nhập bình quân của hơn 430 lao động trên 18 triệu đồng/người/tháng. Năm 2022, sản lượng ước đạt 560.000 TEU, doanh thu 670 tỷ đồng.

Về phương tiện thiết bị, DVP có 7 cần cẩu container sức nâng từ 40 tấn đến 100 tấn, trong đó 2 cẩu giàn container chuyên dụng STS (ship-to-shore) với công nghệ tiên tiến nhất. Thiết bị nâng hạ đầu với 8 cần trục giàn RTG thế hệ mới nhất, 8 xe nâng container sức nâng tối đa 45 tấn, 22 xe vận chuyển container chuyên dụng và các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại khác.

Bên cạnh đó, DVP luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu, từ vận hành xếp dỡ, giao nhận đến quản lý, thanh toán và đều hướng tới xây dựng cảng điện tử (EPort). Trong đó, nổi bật nhất là hệ thống phần mềm khai thác quản lý container theo thời gian thực PL-TOS và hệ thống định vị vệ tinh RTK được gắn trên tất cả các xe RTG, xe nâng cho phép định vị và cập nhật vị trí chính xác của từng container trong bãi, phục vụ khách hàng đến kiểm hóa, đóng rút được dễ dàng, nhanh chóng. Ngoài ra, DVP đã và đang phối hợp với các hãng tàu triển khai thực hiện lệnh giao hàng điện tử (EDO).

Nhằm đáp ứng yêu cầu của Bộ Tài chính về áp dụng hóa đơn điện tử, DVP đã trang bị các máy POS giúp khách hàng thanh toán tại cảng một cách nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi. Đặc biệt, DVP đã phủ sóng wifi trên toàn bộ phạm vi cảng, trang bị 8 máy chủ với đường truyền tốc độ cao và luôn thông suốt.

Chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập DVP (19/12/2002 - 19/12/2022), tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên của Công ty quyết tâm đoàn kết vượt qua mọi thử thách, hướng tới tương lai với những dự định mới. Đó là triển khai kế hoạch nghiên cứu đầu tư xây dựng hạ tầng, kho bãi để khai thác container tại Lạch Huyện; nâng cao năng lực quản trị, hoàn thiện - nâng cấp chuyển đổi số của doanh nghiệp, tiết kiệm nhân lực; đầu tư, thay đổi các phương tiện, thiết bị mới để phù hợp phát triển doanh nghiệp.

“Đồng thời, xây dựng mối quan hệ với cổ đông, minh bạch thông tin về kiểm toán, báo cáo tài chính, bảo đảm quyền lợi. Về dài hạn, DVP sẽ chú trọng kế hoạch phát triển theo chiều sâu và chiều rộng, mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ sau cảng, nhằm tận dụng tối đa nguồn lực, lợi thế của cảng, tối đa hóa lợi nhuận, tạo ra sự tăng trưởng toàn diện cho Công ty”, ông Cao Văn Tĩnh, Tổng giám đốc DVP khẳng định.

Cảng Đình Vũ: Thành công trong “nhiệm vụ kép”
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, năm 2021, Cảng Đình Vũ vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu kinh doanh và được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư