Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Đề xuất chi trả bảo hiểm y tế với nhóm thuốc hiếm, thuốc đặc trị
D.Ngân - 18/09/2023 21:49
 
Bộ Y tế đang xây dựng, bổ sung danh mục thuốc hiếm, thuốc đặc trị cấp cứu vào danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.
TIN LIÊN QUAN

Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế phối hợp Hội Khoa học Kinh tế y tế Việt Nam vừa tổ chức hội thảo tham vấn xin ý kiến nguyên tắc, tiêu chí xây dựng danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế đối với một số nhóm thuốc đặc thù trong điều trị bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, cấp cứu.

Bộ Y tế đang xây dựng, bổ sung danh mục thuốc hiếm, thuốc đặc trị cấp cứu vào danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế đối với một số nhóm thuốc đặc thù.

Quyền Vụ trưởng Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế bà Trần Thị Trang cho biết, thuốc là cấu phần quan trọng và luôn chiếm tỷ trọng chi lớn nhất trong tổng chi khám, chữa bệnh cũng như thanh toán bảo hiểm y tế. Do đó, làm sao để có cơ cấu chi hợp lý là bài toán kinh tế không chỉ của Việt Nam mà nhiều quốc gia.

Việt Nam là quốc gia có danh mục thuốc thuộc phạm vi chi trả của quỹ bảo hiểm y tế tương đối đầy đủ và rộng so mức đóng trung bình của người tham gia bảo hiểm y tế.

Danh mục thuốc bảo hiểm y tế tại Việt Nam có tổng số 1.037 hoạt chất và dạng phối hợp, trong khi đó mức đóng trung bình một thẻ bảo hiểm y tế chỉ là khoảng gần 1 triệu đồng.

Quyền lợi chi trả bảo hiểm y tế ở nước ta khá rộng. Thống kê trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, có 94 người bệnh tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả hơn 1 tỷ đồng/năm, trường hợp được chi trả ở mức cao nhất là gần 4,7 tỷ đồng (mắc rối loạn chuyển hóa carbohydrate).

Tỷ trọng chi cho thuốc được bảo đảm ở mức cân đối, hợp lý sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, cân đối quỹ, tính khoa học hợp lý trong chỉ định khám, chữa bệnh.

Được biết, theo Luật Dược, danh mục thuốc hiếm là những để phòng, chẩn đoán, điều trị bệnh hiếm gặp hoặc thuốc không sẵn có theo quy định.

Theo đó, đề xuất thuốc hiếm và thuốc cứu mạng với danh mục 15 nhóm thuốc gồm: thuốc hóa dược, thuốc sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu, thuốc chống đông, thuốc động kinh, kháng khuẩn, kháng tiểu cầu và tan huyết khối, kháng virus, hóa trị liệu, Insulin và thuốc chống hạ đường huyết, giảm đau opioic, thuốc Parkinson...

Tuy nhiên, đây là những nhóm thuốc đặc trị chi phí rất cao, cho nên những nhóm thuốc này phải đạt tất cả các tiêu chí chung như danh mục thuốc này đã được Cục Quản lý dược cấp giấy đăng ký lưu hành; trường hợp là thuốc chống độc, thuốc hiếm, thuốc cấp cứu, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu phải được cấp giấy đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu.

Ngoài ra, danh mục thuốc này phải được khuyến cáo trong hướng dẫn chẩn đoán của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế hoặc Hội Y khoa, Dược khoa có uy tín trên thế giới... Quan trọng nhất, khi đưa vào danh mục thuốc bảo hiểm y tế phải có đánh giá tác động hiệu quả, chi phí.

Trước đó, Bộ Y tế đã đề xuất bảo hiểm y tế chi trả các chẩn đoán, điều trị sớm một số bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, tăng huyết áp, đái tháo đường.

Đề xuất này dựa trên kinh nghiệm quốc tế, khoa học, mô hình bệnh tật cần quan tâm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang cố gắng có đánh giá về tác động, hiệu quả khi đưa các bệnh vào phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế.

Đại diện Bộ Y tế cho rằng việc chẩn đoán sớm, phát hiện sớm sẽ giúp giảm các chi phí y tế, điều trị bệnh sau này, phòng tránh được rất nhiều bệnh lý tăng nặng, điều trị tốn kém như ung thư, đột quỵ, bệnh lý tim mạch…

Bên cạnh đó, có thể đưa kỹ thuật sàng lọc, chẩn đoán các bệnh này về thực hiện tại y tế cơ sở tuyến xã, huyện. Đây là những kỹ thuật không khó, y tế cơ sở có thể thực hiện được, đồng thời mở rộng phạm vi dịch vụ bảo hiểm y tế chi trả cho y tế cơ sở.

Phía Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng nêu quan điểm, việc đưa danh mục chi trả sàng lọc, phát hiện sớm một số bệnh vào Luật Bảo hiểm y tế trong dự thảo là một trong những điểm mới. Hiện Luật Bảo hiểm y tế chỉ mới chi trả cho các dịch vụ khám, chữa bệnh.

Việc khám sàng lọc, phát hiện sớm một số bệnh như ung thư cổ tử vung về lâu dài sẽ mang lại nhiều lợi ích. Người dân được dự phòng tốt hơn, trong trường hợp phát hiện sớm có thể điều trị sớm, giảm chi phí điều trị.

Theo dự thảo, việc sàng lọc này sẽ tập trung vào một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao. “Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là quỹ bảo hiểm y tế còn hạn hẹp, chủ yếu vẫn đang tập trung chi trả cho khám chữa bệnh. Tương lai khi khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế, mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế thì cũng cần cân nhắc", đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư